Thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ cao phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành công tác cải cách hành chính (CCHC) từ sở đến trường học nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về GD trên địa bàn tỉnh, tạo động lực nâng cao chất lượng GD. Theo đó, Sở GD&ĐT thực hiện các biện pháp rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục cấp phép thành lập, hoạt động các cơ sở GD công lập, ngoài công lập và các thủ tục khác trong lĩnh vực GD&ĐT.

 Ngành GD&ĐT Quảng Trị ứng dụng thành công công nghệ thông tin trong các hoạt động của ngành - Ảnh: N.V

Ngành GD&ĐT Quảng Trị ứng dụng thành công công nghệ thông tin trong các hoạt động của ngành - Ảnh: N.V

Cùng với đó, Sở GD&ĐT đẩy mạnh cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến mức độ cao (từ mức độ 3 trở lên) nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp. 6 tháng đầu năm 2020, sở tiếp nhận 243/257 hồ sơ TTHC qua internet, đạt tỉ lệ 94,55%, đây là tỉ lệ cao nhất từ trước đến nay. 100% TTHC được giải quyết sớm hạn. Sở GD&ĐT duy trì thực hiện hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001: 2015 giúp lãnh đạo sở điều hành nội bộ và kiểm soát công việc tốt hơn, đồng thời, xây dựng bổ sung 5 quy trình nội bộ giải quyết công việc hành chính nhằm rút ngắn chi phí, thời gian để thực hiện các quy định của nhà nước. Triển khai cắt giảm các loại hồ sơ, sổ sách không cần thiết trong nhà trường, khuyến khích cơ sở GD ứng dụng phần mềm tin học thiết lập hồ sơ điện tử đối với một số hồ sơ nhà trường; đơn giản hóa chế độ báo cáo, hội họp; thực hiện việc nhận xét công tác lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo sở nhằm tăng cường trách nhiệm của tập thể lãnh đạo sở, cán bộ lãnh đạo và chuyên viên các phòng thuộc Sở GD&ĐT.

Để đạt được kết quả đó, trên cơ sở Quyết định số 3636 ngày 26/12/2019 của UBND tỉnh Quảng Trị về việc ban hành Kế hoạch CCHC năm 2020 của tỉnh, Sở GD&ĐT ban hành Kế hoạch số 2164 ngày 27/12/2019 về công tác CCHC ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Trị năm 2020. Cùng với đó, Sở GD&ĐT ban hành Kế hoạch số 130 ngày 21/1/2019 về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của ngành GD&ĐT năm 2019 và Công văn số 1499 ngày 18/9/2019 của Giám đốc Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin năm học 2019-2020. Tích cực triển khai ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và các phần mềm quản lý điều hành do UBND tỉnh quy định. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 1628 ngày 1/11/2017 của Sở GD&ĐT về việc triển khai ứng dụng chữ ký số chuyên dùng trong hoạt động của Sở GD&ĐT giai đoạn 2016 - 2020, Thông báo 1782 ngày 24/11/2017 của Sở GD&ĐT về việc thực hiện ứng dụng chữ ký số. Nhờ đó, từ 1/6/2019, đã có 100% cơ sở GD trực thuộc sở áp dụng chữ ký số.

Đến nay, 100% các cơ sở GD trực thuộc sở đã ứng dụng chữ ký số do Ban Cơ yếu Chính phủ cấp để ban hành các văn bản hành chính, thực hiện các giao dịch với Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm xã hội và các hình thức thanh toán khác phù hợp với quy định hiện hành, rút ngắn thời gian xử lý công việc, giảm chi phí. 6 tháng đầu năm 2020, Sở GD&ĐT đã hoàn thiện thủ tục đề nghị thu hồi 3 chữ ký số chuyên dùng đối với cán bộ nghỉ hưu, 1 chứng thư số đối với 1 đơn vị trực thuộc sở; cấp mới chứng thư số cho 3 cán bộ quản lý mới bổ nhiệm tại các đơn vị trực thuộc sở. Tính đến ngày 9/6/2020, Sở GD&ĐT có 10 dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 4 và 3 dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3. Sở đã ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 96 ngày 17/1/2020 về duy trì áp dụng, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của Sở GD&ĐT năm 2020.

Thực hiện cơ chế “một cửa”,“một cửa liên thông”, từ ngày 1/7/2019, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, sở đã cử cán bộ đến công tác tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh theo quy định. Duy trì thực hiện nghiêm túc Quyết định 901 ngày 11/6/2015 về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Sở GD&ĐT. 100% TTHC thuộc thẩm quyền quản lý của Sở GD&ĐT được thực hiện theo cơ chế “một cửa” điện tử, “một cửa liên thông”, được công bố và thống kê trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị tại địa chỉ: http://motcuadientu. quangtri.gov.vn và được đưa vào sổ theo dõi của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của sở. 6 tháng đầu năm 2020, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh rà soát, xây dựng 121 quy trình nội bộ, điện tử giải quyết các TTHC thuộc trách nhiệm quản lý của Sở GD&ĐT, trình UBND tỉnh phê duyệt…

Thời gian tới, Sở GD&ĐT tiếp tục rà soát TTHC trên cả 3 lĩnh vực GD&ĐT, quy chế thi, tuyển sinh và văn bằng, chứng chỉ. Đẩy mạnh CCHC trong đó trọng tâm là cải cách TTHC. Thực hiện đơn giản hóa các TTHC, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”,“một cửa liên thông” nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan Sở GD&ĐT.

Áp dụng công nghệ thông tin có hiệu quả hơn trong việc quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ về quản lý nhà nước của Sở GD&ĐT; nâng cao chất lượng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động cơ quan sở, áp dụng đối với các cơ sở GD trực thuộc; triển khai ứng dụng chữ ký số, chứng thư số đối với 100% các cơ sở GD trực thuộc sở; đôn đốc cơ sở GD trực thuộc thu hồi chữ ký số đối với cán bộ quản lý đã nghỉ hưu.

Tăng cường công tác tuyên truyền, đôn đốc, kiểm tra công tác CCHC tại các đơn vị trực thuộc sở nhằm đẩy mạnh công tác CCHC trong toàn ngành GD&ĐT Quảng Trị để phục vụ tốt hơn cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đối với từng vị trí việc làm. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính tại cơ quan sở và các đơn vị trực thuộc sở.

Triển khai công tác CCHC gắn với nhiệm vụ chuyên môn, các đề án, dự án, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng thuộc sở và các đơn vị có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ; kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện. Tăng cường công tác tập huấn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và khai thác có hiệu quả chữ ký số.

NV

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=72&modid=419&itemid=151074