Thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2019-2021
Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông là một nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, vì sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, thực tế hiện nay kết cấu hạ tầng giao thông và ý thức cộng đồng còn thiếu đồng bộ, bất cập, do vậy nhiệm vụ trên vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn. Báo Nam Định điện tử, cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, và nhân dân Nam Định
Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông là một nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, vì sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, thực tế hiện nay kết cấu hạ tầng giao thông và ý thức cộng đồng còn thiếu đồng bộ, bất cập, do vậy nhiệm vụ trên vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn. Ngày 19-2-2019 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 12/NQ-CP về tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021. Để thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, ngày 29-3-2019 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND với mục tiêu phấn đấu từ nay đến năm 2021 mỗi năm kiềm chế, giảm từ 5-10% tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).
Trong năm 2019, toàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 12-5-2015 của UBND tỉnh về lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2015-2020 theo Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19-6-2014 của Thủ tướng Chính phủ. Tập trung xử lý các "điểm đen", điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường bộ như: vị trí Km119+500; Km119+950; Km120+440 và Km122+030 là các điểm giao cắt giữa Quốc lộ 10 với các đường địa phương có giao cắt với đường sắt; nút giao khu vực Big C (giao giữa các Quốc lộ 10, 21B với đường Đông A); nút giao ngã tư giữa tỉnh lộ 489 với đường Thị trấn Quất Lâm; xử lý các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tỉnh lộ 485 tại các đầu cầu An Lạc, cầu Lạc Chính vượt đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Giảm tối thiểu 25 đường ngang dân sinh, lối đi tự mở qua đường sắt. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm 2019, Sở Giao thông Vận tải đã triển khai kế hoạch công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên rà soát hiện trạng các tuyến quốc lộ, tham mưu xây dựng kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2020 trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Phối hợp với Cục Quản lý đường bộ I (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) và các đơn vị liên quan kiểm tra đề xuất đầu tư xử lý một số điểm mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 10 và đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đồng ý triển khai trong 6 tháng cuối năm 2019. Phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương, đơn vị rà soát, bổ sung hệ thống biển báo hiệu đường bộ, xây dựng kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hướng dẫn giao thông trên tuyến liên quan khi trạm thu phí BOT Mỹ Lộc hoạt động trở lại đảm bảo thuận lợi, an toàn, an ninh trật tự trên địa bàn. Tăng cường tuyên truyền các quy định pháp luật và ý thức trách nhiệm tuân thủ pháp luật về trật tự an toàn giao thông của đội ngũ lái xe và người điều khiển phương tiện chở khách qua sông. Yêu cầu các phòng, ban, đơn vị thuộc Sở phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an tăng cường thanh tra, kiểm tra và tiếp nhận, xử lý các thông tin qua đường dây nóng về vi phạm trật tự an toàn giao thông, vận tải hành khách, các hành vi chiếm dụng lòng đường, hè phố, hành lang đường bộ gây mất an toàn giao thông. Tăng cường biện pháp quản lý, chỉ đạo hoạt động kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh vận tải hành khách, tuyên truyền xây dựng đạo đức, văn hóa nghề, đổi mới nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách; yêu cầu các bến xe thực hiện nghiêm quy trình giải quyết cho xe ra, vào bến theo quy định; tăng cường đội ngũ cán bộ làm công tác điều vận, không để xảy ra ùn tắc tại các bến xe vào các dịp cao điểm; phối hợp với Đoàn Thanh tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong công tác thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và hoạt động của bến xe ô tô khách trên địa bàn; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách lập danh sách và tổ chức kiểm tra sức khỏe cho toàn bộ lái xe. Triển khai thực hiện Đề án của Bộ Giao thông Vận tải nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về chất lượng đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe góp phần đảm bảo an toàn giao thông. Tăng cường công tác kiểm định phương tiện cơ giới, đến tháng 6-2019, 3 Trung tâm đăng kiểm phương tiện đường bộ trên địa bàn đã tiến hành đăng kiểm cho 20.698 lượt phương tiện, phát hiện 1.764 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn; thu trên 35 tỷ đồng phí sử dụng đường bộ. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Thanh tra Sở đã tiến hành kiểm tra 1.144 lượt; lập 85 biên bản xử lý vi phạm với số tiền phạt trên 714 triệu đồng; tước giấy phép lái xe có thời hạn 36 trường hợp. Với sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành và UBND các địa phương, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh ta những tháng đầu năm 2019 giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương.
Phát huy những kết quả đã đạt được, những tháng cuối năm 2019 và năm 2020 Sở Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và UBND các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện Kế hoạch số 45/KH-UBND gồm: tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 77/KH-UBND; kiểm tra nồng độ cồn và các chất kích thích thần kinh trong máu đối với tất cả người bị tai nạn giao thông vào cấp cứu, khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế; tiếp cận nạn nhân bị tai nạn giao thông trong thời gian dưới 30 phút sau khi nhận thông tin yêu cầu cấp cứu. Xử lý các "điểm đen", điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông tại: nút giao tỉnh lộ 489C với Quốc lộ 21 (khu vực qua cầu Lạc Quần); xử lý các điểm đầu cầu, cống bị lún trên các tuyến Quốc lộ 21, 21B; mở rộng cầu An Cừ tại vị trí Km101+350 trên tuyến Quốc lộ 37B để mặt cầu rộng bằng mặt đường và lắp đặt tôn hộ lan đảm bảo an toàn giao thông; lắp đặt tôn hộ lan đoạn từ Km80+478 đến Km80+800; phấn đấu trong năm 2020 giảm tối thiểu 50 đường dân sinh, lối đi tự mở qua đường sắt... Ban An toàn giao thông tỉnh tích cực kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh. Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng triển khai các giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, đặc biệt là biện pháp vũ trang, để nâng cao hiệu lực cưỡng chế xử lý vi phạm; tăng cường tuần tra lưu động, sử dụng triệt để các phương tiện kỹ thuật, khai thác tối đa hiệu quả thiết bị giám sát để xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (nhất là các hành vi lái xe sử dụng rượu, bia và các chất kích thích); xử lý vi phạm quy định về điều kiện của thuyền viên, người lái, an toàn kỹ thuật phương tiện thủy vận chuyển khách ngang sông... Phấn đấu đến năm 2021 xử lý dứt điểm các "điểm đen", điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tỉnh lộ, phát hiện và xử lý dứt điểm các điểm đen mới phát sinh trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; giảm thiểu 75 đường dân sinh, lối đi tự mở qua đường sắt để tiến tới xóa bỏ hoàn toàn vào năm 2025./.
Bài và ảnh: Thành Trung