Thực hiện đồng bộ các giải pháp đổi mới giáo dục
Ngày 7/8, Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông tỉnh tổ chức họp đánh giá kết quả hoạt động trong năm học 2023-2024 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024-2025, do đồng chí Hoàng Xuân Tân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì.
Năm học vừa qua, Ban Chỉ đạo đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án để thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ về đổi mới giáo dục. Công tác tuyên truyền được chú trọng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân và các lực lượng xã hội khi triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Ban Chỉ đạo đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; rà soát, sắp xếp, cân đối giáo viên, nhân viên giữa các đơn vị để bảo đảm triển khai tốt các nhiệm vụ. Trong tháng 9/2023, tỉnh đã điều chuyển 49 viên chức giữa các đơn vị trực thuộc từ nơi thừa sang nơi thiếu.
Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan triển khai các giải pháp tạm thời nhằm khắc phục tình trạng thiếu biên chế và tăng trưởng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị cho các trường học. Việc biên soạn tài liệu địa phương được thực hiện kịp thời. Công tác lựa chọn SGK phù hợp với việc học của học sinh, thuận lợi đối với giáo viên và sát với điều kiện kinh tế-xã hội của địa phương. Tỉnh đã triển khai Chương trình GDPT 2018 đúng tiến độ. Các cơ sở giáo dục đã xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học đối với từng môn học và hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm mục tiêu, nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018.
Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh còn gặp nhiều khó khăn như thiếu giáo viên các bộ môn, như: Tiếng Anh, Tin học (cấp tiểu học), Âm nhạc, Mỹ thuật (cấp THPT); cơ sở vật chất, trang thiết bị của một số trường học chưa đồng bộ; số học sinh trên lớp cao hơn mức quy định gây khó khăn trong thực hiện đổi mới phương pháp dạy học…
Năm học 2024-2025, toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đổi mới chương trình, SGK GDPT và triển khai Chương trình GDPT 2018 bảo đảm tiến độ, chất lượng; đồng thời hoàn thành việc biên soạn, in ấn, phát hành tài liệu giáo dục địa phương; tăng cường phân cấp, phân quyền cho các địa phương, cơ quan, đơn vị trong quản lý nhà nước về giáo dục và đổi mới chương trình, SGK GDPT…
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Tân đề nghị, các sở, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, hạn chế để thực hiện tốt nhiệm vụ đổi mới giáo dục và triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018; Sở GD-ĐT xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cụ thể để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2025-2026 và thi tốt nghiệp THPT 2025.
Liên quan đến công tác phân luồng, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đây là nhiệm vụ cần thiết nên phải xây dựng cơ sở vật chất cho trường nghề và các trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục dạy nghề; cần rà soát, đánh giá đúng thực chất các cơ sở dạy nghề để có lộ trình, giải pháp khắc phục nhằm bảo đảm triển khai hiệu quả nhiệm vụ được giao. Ngành GD-ĐT căn cứ tình hình thực tế để bố trí số học sinh/lớp phù hợp, bảo đảm quyền lợi được học tập, sinh hoạt của con em các địa phương...