Thực hiện hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Trung tuần tháng 11, tại phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) diễn ra hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố với Nhân dân trên địa bàn phường.

Your browser does not support the audio element.

 Phường Trung Minh (TP Hòa Bình) tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân. Tại buổi đối thoại, Nhân dân nêu ý kiến liên quan đến một số nội dung về: Quy trình, căn cứ thu hồi đất, giá đền bù; giải quyết việc làm cho người dân sau khi thu hồi đất; công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn phường; bố trí quỹ đất để xây dựng chợ; xử lý sai phạm liên quan đến sử dụng đất; tạo điều kiện về quỹ đất xây dựng nhà văn hóa tổ dân phố; quan tâm, làm tốt hơn công tác môi trường, tăng cường điện chiếu sáng tại một số khu dân cư... Đại diện lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố, cơ quan chuyên môn đã giải đáp, làm rõ những ý kiến trong phạm vi thẩm quyền; thông tin thêm về chính sách, quy định của Nhà nước trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để người dân nắm rõ, chia sẻ với chính quyền, tạo điều kiện cho các dự án triển khai thuận lợi trong thời gian tới. Đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền của tỉnh, T.Ư, UBND thành phố tổng hợp chuyển cơ quan chức năng giải quyết theo quy định. Đây là một trong nhiều cuộc đối thoại, tiếp xúc trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương với Nhân dân được tổ chức thời gian qua, qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình thực tế đời sống người dân, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Theo số liệu thống kê, trong 9 tháng năm 2021, toàn tỉnh tổ chức tiếp 803 đoàn với 1.022 lượt công dân, giảm 116 đoàn, 547 lượt công dân so với cùng kỳ năm 2020. Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện tiếp công dân định kỳ theo quy định, với 83 đoàn, 121 lượt công dân. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận, phân loại, xử lý 1.146 lượt đơn các loại, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2020. Qua phân loại có 75 đơn khiếu nại, 63 đơn tố cáo, 1.008 đơn kiến nghị, phản ánh. Trong kỳ, có 21 vụ việc khiếu nại phát sinh thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết (6 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, 14 vụ thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND huyện, thành phố; 1 vụ thuộc thẩm quyền Giám đốc Sở); đã thụ lý 21/21 vụ việc, xác minh xong 13 vụ việc (10 vụ ban hành quyết định giải quyết không thừa nhận nội dung khiếu nại, 1 vụ thừa nhận một phần nội dung khiếu nại, 2 vụ chưa ban hành quyết định giải quyết), còn 8 vụ đang trong thời hạn xác minh. Toàn tỉnh có 4 vụ việc tố cáo mới phát sinh thuộc thẩm quyền, đủ điều kiện thụ lý giải quyết của các cấp, đã thụ lý và giải quyết xong 4/4 vụ việc. Các cơ quan thanh tra tham mưu giải quyết xong 7 vụ tố cáo cuối năm 2020 chuyển sang. Trong 1.008 đơn kiến nghị, phản ánh có 665 đơn thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của các cấp, ngành, đến ngày 30/9/2021 đã trả lời 662 đơn, còn 3 đơn đang xem xét trả lời công dân. Tuy nhiên, theo dự báo, tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu liên quan đến đất đai, phát sinh trong quá trình thu hồi đất, thực hiện kiểm đếm tài sản đền bù, giá đền bù đất khi thu hồi, giải phóng mặt bằng; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chồng chéo… Để thực hiện hiệu quả việc giải quyết KNTC, các địa phương chú trọng công tác tiếp công dân tại cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân. Chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục công dân để giải quyết, tháo gỡ triệt để khiếu kiện, bức xúc của Nhân dân. Kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân và tham mưu xử lý đơn, giải quyết KNTC có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thông nghiệp vụ, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật. Đồng thời, thực hiện nghiêm các quyết định giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật; thường xuyên rà soát, tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài. Dương Liễu

Phường Trung Minh (TP Hòa Bình) tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân. Tại buổi đối thoại, Nhân dân nêu ý kiến liên quan đến một số nội dung về: Quy trình, căn cứ thu hồi đất, giá đền bù; giải quyết việc làm cho người dân sau khi thu hồi đất; công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn phường; bố trí quỹ đất để xây dựng chợ; xử lý sai phạm liên quan đến sử dụng đất; tạo điều kiện về quỹ đất xây dựng nhà văn hóa tổ dân phố; quan tâm, làm tốt hơn công tác môi trường, tăng cường điện chiếu sáng tại một số khu dân cư... Đại diện lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố, cơ quan chuyên môn đã giải đáp, làm rõ những ý kiến trong phạm vi thẩm quyền; thông tin thêm về chính sách, quy định của Nhà nước trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để người dân nắm rõ, chia sẻ với chính quyền, tạo điều kiện cho các dự án triển khai thuận lợi trong thời gian tới. Đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền của tỉnh, T.Ư, UBND thành phố tổng hợp chuyển cơ quan chức năng giải quyết theo quy định. Đây là một trong nhiều cuộc đối thoại, tiếp xúc trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương với Nhân dân được tổ chức thời gian qua, qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình thực tế đời sống người dân, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Theo số liệu thống kê, trong 9 tháng năm 2021, toàn tỉnh tổ chức tiếp 803 đoàn với 1.022 lượt công dân, giảm 116 đoàn, 547 lượt công dân so với cùng kỳ năm 2020. Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện tiếp công dân định kỳ theo quy định, với 83 đoàn, 121 lượt công dân. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận, phân loại, xử lý 1.146 lượt đơn các loại, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2020. Qua phân loại có 75 đơn khiếu nại, 63 đơn tố cáo, 1.008 đơn kiến nghị, phản ánh. Trong kỳ, có 21 vụ việc khiếu nại phát sinh thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết (6 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, 14 vụ thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND huyện, thành phố; 1 vụ thuộc thẩm quyền Giám đốc Sở); đã thụ lý 21/21 vụ việc, xác minh xong 13 vụ việc (10 vụ ban hành quyết định giải quyết không thừa nhận nội dung khiếu nại, 1 vụ thừa nhận một phần nội dung khiếu nại, 2 vụ chưa ban hành quyết định giải quyết), còn 8 vụ đang trong thời hạn xác minh. Toàn tỉnh có 4 vụ việc tố cáo mới phát sinh thuộc thẩm quyền, đủ điều kiện thụ lý giải quyết của các cấp, đã thụ lý và giải quyết xong 4/4 vụ việc. Các cơ quan thanh tra tham mưu giải quyết xong 7 vụ tố cáo cuối năm 2020 chuyển sang. Trong 1.008 đơn kiến nghị, phản ánh có 665 đơn thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của các cấp, ngành, đến ngày 30/9/2021 đã trả lời 662 đơn, còn 3 đơn đang xem xét trả lời công dân. Tuy nhiên, theo dự báo, tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu liên quan đến đất đai, phát sinh trong quá trình thu hồi đất, thực hiện kiểm đếm tài sản đền bù, giá đền bù đất khi thu hồi, giải phóng mặt bằng; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chồng chéo… Để thực hiện hiệu quả việc giải quyết KNTC, các địa phương chú trọng công tác tiếp công dân tại cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân. Chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục công dân để giải quyết, tháo gỡ triệt để khiếu kiện, bức xúc của Nhân dân. Kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân và tham mưu xử lý đơn, giải quyết KNTC có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thông nghiệp vụ, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật. Đồng thời, thực hiện nghiêm các quyết định giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật; thường xuyên rà soát, tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài. Dương Liễu

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/11/159681/thuc-hien-hieu-qua-cong-tac-giai-quyet-khieu-nai,-to-cao.htm