Thực hiện thủ tục hành chính thông suốt khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, không gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính, triển khai chính quyền địa phương 2 cấp và nâng cấp Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Ngày 17/6, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 90 về bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Công điện gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ; Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đồng kính gửi Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để lãnh đạo, chỉ đạo.

Công điện nêu rõ: Thực hiện kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư Tô Lâm, Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ đã tập trung hoàn thành, trình Chính phủ ban hành 28 Nghị quyết về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, trong đó đã phân định thẩm quyền giải quyết 346 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện chuyển về cấp tỉnh 18 thủ tục hành chính, xuống cấp xã 278 thủ tục hành chính, bãi bỏ 50 thủ tục hành chính; phân cấp 556 thủ tục hành chính từ Trung ương cho địa phương, cụ thể như: 163 thủ tục hành chính lĩnh vực nông nghiệp và môi trường; 119 thủ tục hành chính lĩnh vực công thương; 59 thủ tục hành chính lĩnh vực y tế; 37 thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng...

Đồng thời, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa cấp Bộ, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã và Cổng Dịch vụ công quốc gia, thay thế Nghị định số 61/2018/NĐ-CP là cơ sở để thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh; kết thúc Bộ phận Một cửa cấp huyện, tập trung hiện đại hóa, chuyên nghiệp hóa Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã; triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành Cổng Dịch vụ công một cửa của quốc gia phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ, Công điện số 56/CĐ-TTg ngày 4/5/2025, Công điện số 69/CĐ-TTg ngày 22/5/2025, Công văn số 219/TTg-KSTT ngày 27/2/2025 của Thủ tướng Chính phủ và tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể như sau:

Về công bố, công khai thủ tục hành chính

Các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ chỉ đạo khẩn trương hoàn thành việc công bố, công khai, cập nhật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính đối với các thủ tục hành chính đã được phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền giải quyết tại 28 Nghị định của Chính phủ trước ngày 20/6/2025; ban hành Thông tư hướng dẫn (nếu có) và công bố, công khai thủ tục hành chính quy định tại Thông tư trước ngày 25/6/2025, làm cơ sở để địa phương công bố, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính áp dụng trên địa bàn tỉnh, thành phố.

 Cán bộ Trung tâm Phục vụ-Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi hướng dẫn trực tiếp người dân đến làm thủ tục hành chính. (Ảnh: Hải Âu/TTXVN)

Cán bộ Trung tâm Phục vụ-Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi hướng dẫn trực tiếp người dân đến làm thủ tục hành chính. (Ảnh: Hải Âu/TTXVN)

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm:

Công bố danh mục thủ tục hành chính áp dụng trên địa bàn tỉnh, thành phố và cập nhật, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính ngay sau khi bộ, cơ quan ngang bộ công bố thủ tục hành chính; điều chỉnh quy trình nội bộ, quy trình điện tử, dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn từ ngày 1/7/2025.

Công khai địa chỉ trụ sở và danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả tại các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã trước ngày 25/6/2025 để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính.

Thiết lập, công khai đường dây nóng của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Ủy ban Nhân dân các xã trước ngày 25/6/2025 để hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp theo thẩm quyền những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền 2 cấp, bảo đảm hoạt động thường xuyên 24/7.

Về tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm:

Tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo đúng quy định tại khoản 4, khoản 5 Điều 4, khoản 2 Điều 5 và khoản 1, khoản 2 Điều 10 Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 219/TTg-KSTT ngày 27/2/2025 và Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

 Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Hưng Yên. (Ảnh: Đinh Văn Nhiều/TTXVN)

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Hưng Yên. (Ảnh: Đinh Văn Nhiều/TTXVN)

Rà soát, kiện toàn Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị, quy chế làm việc, trong đó lưu ý sử dụng, kế thừa cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng của các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã trước khi sáp nhập, sắp xếp đơn vị hành chính, bảo đảm tạo thuận lợi tối đa, thông suốt, không gây gián đoạn thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp khi kết thúc hoạt động của chính quyền địa phương cấp huyện và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Ban hành danh mục thủ tục hành chính thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh theo lộ trình, bảo đảm hoàn thành 100% thủ tục hành chính thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh trong tháng 12/2025.

Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm:

Hoàn thành tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 20/6/2025; khắc phục ngay các bất cập, hạn chế về mặt kỹ thuật kết nối trước ngày 25/6/2025 và bất cập về chất lượng dịch vụ công trực tuyến đang cung cấp, bảo đảm việc thực hiện thực chất, hiệu quả, thông suốt, hoàn thành trước ngày 25/6/2025.

Rà soát, cấu trúc lại các dịch vụ công trực tuyến trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu, liên thông điện tử để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, thực chất, hiệu quả; không xây dựng mới dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính không có hồ sơ trong 3 năm liền để tránh lãng phí.

Hoàn thành việc thống kê danh mục thủ tục hành chính không có hồ sơ trong 3 năm liền trước ngày 20/7/2025 để làm cơ sở thống nhất triển khai và giám sát, đánh giá kết quả thực hiện.

Bảo đảm 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, giảm tối đa giấy tờ, hoàn thành trong năm 2025.

Về Cổng Dịch vụ công quốc gia và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kịp thời nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, bảo đảm tính kế thừa về thông tin, dữ liệu, an toàn, an ninh và việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính liên tục, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn kể từ ngày 1/7/2025.

 Người dân đến đăng ký giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công. (Ảnh: Minh Quyết /TTXVN)

Người dân đến đăng ký giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công. (Ảnh: Minh Quyết /TTXVN)

Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thuộc diện sáp nhập chủ động đánh giá, thống nhất lựa chọn, hợp nhất sử dụng một Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh để tổ chức nâng cấp, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh; kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia; thực hiện theo lộ trình không duy trì (đóng giao diện) Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 1/7/2025 theo đúng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và lãnh đạo Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ rà soát, nâng cấp các Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu thuộc phạm vi quản lý của bộ, cơ quan ngang bộ có các trường thông tin liên quan đến đơn vị hành chính như: dân cư, hộ tịch điện tử, thuế, kho bạc nhà nước, bảo hiểm xã hội, lý lịch tư pháp, đổi giấy phép lái xe, doanh nghiệp, hộ kinh doanh,... và cập nhật danh mục, thông tin dữ liệu, hướng dẫn, triển khai phối hợp với các địa phương trong điều chỉnh kết nối, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm các hệ thống hoạt động thông suốt, hiệu quả, tránh gián đoạn, hoàn thành trước ngày 25/6/2025.

Bộ trưởng Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thành việc ban hành, công bố danh mục mã số các đơn vị hành chính Việt Nam phù hợp với phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức mô hình chính quyền 2 cấp trước ngày 20/6/2025; bổ sung ngân sách nâng cấp hạ tầng của Cổng Dịch vụ công quốc gia trong thời gian chưa hoàn thành việc chuyển dịch hạ tầng lên Trung tâm dữ liệu quốc gia để đáp ứng yêu cầu về lưu lượng truy cập tăng đột biến khi đóng giao diện Cổng dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 1/7/2025.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nâng cấp băng thông đường truyền Mạng truyền số liệu chuyên dùng bảo đảm việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa Cổng Dịch vụ công quốc gia với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh thông suốt khi triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia tập trung, đóng giao diện Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với : Bộ trưởng Bộ Công an, các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời nâng cấp các chức năng, cập nhật điều chỉnh quy trình, thông tin, dữ liệu của hệ thống đáp ứng yêu cầu sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành một cửa số của quốc gia; bảo đảm hạ tầng Cổng Dịch vụ công quốc gia hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả, nhất là thời điểm lưu lượng người dùng tăng đột biến khi đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 1/7/2025 cho đến khi hoàn thành dịch chuyển hạ tầng lên Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Chủ tịch, Tổng giám đốc các Tập đoàn, công ty công nghệ thông tin: Tập đoàn Bưu chính-Viễn thông Việt Nam; Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông quân đội; Tổng công ty viễn thông MobiFone; Công ty cổ phần FPT… đã triển khai các Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh hỗ trợ triển khai nâng cấp, cấu hình, chỉnh sửa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả, thường xuyên, liên tục 24/7, hoàn thành trước ngày 25 tháng 6 năm 2025, để kịp thời phục vụ người dân, doanh nghiệp không bị gián đoạn trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền 2 cấp từ ngày 1/7/2025.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm thực chất, hiệu quả, thông suốt, không bị gián đoạn khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và Cổng Dịch vụ công quốc gia là Cổng dịch vụ công một cửa của quốc gia phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên theo chức năng, nhiệm vụ được giao; kịp thời tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/thuc-hien-thu-tuc-hanh-chinh-thong-suot-khi-trien-khai-chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-post1044835.vnp