Thực hiện trách nhiệm cộng đồng bằng việc đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19
Mua mỗi chiếc khẩu trang Love Mask mang thông điệp 'Vì Sức khỏe Việt Nam và bảo vệ Blouse trắng' và đeo đúng nơi quy định là mỗi người đã góp phần vào việc giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch COVID-19, đóng góp vào Quỹ 'Bảo vệ Blouse trắng' để hỗ trợ các cán bộ y tế.
Ngày 12/11, Lễ công bố Dự án truyền thông khẩu trang Vì Sức khỏe Việt Nam và Bảo vệ Blouse trắng do Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp cùng Công ty CP Big Sky tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.
Dự án truyền thông khẩu trang “Vì Sức khỏe Việt Nam và Bảo vệ Blouse trắng” là một dự án xã hội nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng thực hiện thông điệp 5K do Bộ Y tế phát động, bao gồm: Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tụ tập, Khai báo Y tế. Dự án kêu gọi người dân không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 thông qua thay đổi thói quen đeo khẩu trang hàng ngày nơi công cộng.
Bằng việc sử dụng khẩu trang Love Mask- Khẩu trang yêu thương của Dự án, mỗi người có thể thể hiện tinh thần trách nhiệm cộng đồng trong việc phòng dịch COVID-19, tri ân những người anh hùng áo trắng nơi tuyến đầu chống dịch, ngày đêm bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, và góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động trong ngành dệt may và trang thiết bị y tế.
Theo Ban tổ chức, Dự án sẽ ký kết với các đơn vị dệt may, sản xuất khẩu trang y tế. Các đơn vị sản xuất cũng cam kết trích 1.000 VNĐ /chiếc đối với khẩu trang vải kháng khuẩn, 100 VNĐ/chiếc đối với khẩu trang y tế mang thông điệp “Vì Sức khỏe Việt Nam”, kèm hashtag #BaoveBlousetrang được bán ra. Nguồn quỹ thu được từ Dự án sẽ được chuyển vào Quỹ xã hội từ thiện của Công đoàn Y tế Việt Nam dành để hỗ trợ các đối tượng nằm trong chương trình Bảo vệ Blouse trắng là các chiến sĩ tuyến đầu chống dịch, cán bộ y tế có hoàn cảnh khó khăn ở tất cả các vùng miền của cả nước đang chăm lo sức khỏe cho người dân Việt Nam.
Bà Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn y tế Việt Nam cho biết: “Đến thời điểm này đã có nhiều đơn vị, doanh nghiệp liên hệ đặt mua khẩu trang vải để hưởng ứng Dự án. Dự án đặt mục tiêu bước đầu thu hút ít nhất 5.000.000 người dùng tiềm năng đến từ hệ thống Công đoàn Việt Nam; 1.000 doanh nghiệp, tổ chức tham gia Dự án; tiêu thụ 5.000.000 khẩu trang mang thông điệp của dự án, qua đó gây quỹ hỗ trợ 1.000 trường hợp các cán bộ, nhân viên y tế đang ngày đêm chống dịch COVID-19, mắc bệnh hiểm nghèo, bị bệnh nghề nghiệp, bị bạo hành, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.
Theo kế hoạch, Dự án đã thiết kế 7 mẫu khẩu trang để phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng. Các thiết kế có đầy đủ biểu tượng chương trình, kèm thông điệp dự án, hoặc có người nổi tiếng ký, thương hiệu nhận diện… Các sản phẩm đại trà sẽ được bán trên thị trường để người dân dễ dàng mua và sử dụng.
Thông qua việc gắn trách nhiệm xã hội lên mỗi chiếc khẩu trang sử dụng hàng ngày, Dự án truyền tải thông điệp của sự nhân ái, lan tỏa yêu thương đến cộng đồng người Việt Nam ở tất cả các nghề nghiệp, lứa tuổi, văn hóa, vùng miền để mỗi người đều có thể thực hiện trách nhiệm cộng đồng của mình trong phòng chống dịch bệnh.
Phát biểu tại Lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: "Hiện nay Bộ Y tế đã dự thảo xong quy định những địa điểm phải đeo khẩu trang phòng chống dịch. Trong khi văn bản chưa ban hành, một số địa phương cũng đã có quy định về các điểm phải đeo khẩu trang, nếu không đeo sẽ bị xử phạt. Điều này cho thấy tầm quan trọng của đeo khẩu trang trong công tác phòng chống dịch COVID-19 nói chung và các bệnh truyền nhiễm khác. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, Việt Nam vẫn đang có nguy cơ dịch COVID-19 có thể xâm nhập và bùng phát bất cứ lúc nào. Hiện khẩu trang có rất nhiều loại như: Khẩu trang vải thông thường, khẩu trang kháng khuẩn, khẩu trang y tế, khẩu trang chuyên dụng… Với cơ chế lây qua giọt bắn, chỉ cần người dân thực hiện tốt việc đeo khẩu trang thông thường cũng có thể góp phần hiệu quả ngăn chặn dịch bệnh lây lan".