Thực hư phi công gọi 10 cuộc không liên lạc được với không lưu sân bay

Đại diện lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho hay, theo camera quan sát tại phòng điều hành, khi phi công gọi thì kiểm soát viên không lưu không đeo headset (tai nghe và micro điều khiển)...

Mới đây có thông tin cho rằng, một phi công chuyến bay từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đi Buôn Ma Thuột đã gọi 10 cuộc trên tần số liên lạc, nhưng vẫn không liên lạc được với Tháp điều khiển sân bay Cát Bi. Được biết vụ việc xảy ra sáng sớm 18/3 với chuyến bay VJ671 từ Hải Phòng đi Buôn Ma Thuột.

Liên quan đến sự việc trên, trả lời PV, lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) xác nhận có vụ việc trên và đã làm việc với các cá nhân liên quan. Cụ thể theo VATM, máy bay trước đó đã nằm qua đêm tại sân bay Cát Bi và dự kiến cất cánh sáng sớm 18/3, nhưng phi công gọi sớm hơn giờ dự kiến.

Thời điểm chưa cất hạ bay theo quy định chỉ cần kiểm soát viên trực điều hành và 1 nhân viên kỹ thuật. Tuy nhiên, theo camera quan sát tại phòng điều hành, khi phi công gọi thì kiểm soát viên không lưu không đeo headset (tai nghe và micro điều khiển) nên không biết được có cuộc gọi.

Đài kiểm soát không lưu tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng)

Đài kiểm soát không lưu tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng)

Trước đó, máy bay dự kiến cất cánh lúc 6h15 sáng 18/3 từ sân bay Cát Bi. Từ 5h30 đến 5h58, phi công chuyến bay này đã gọi Tháp điều khiển không lưu sân bay Cát Bi hơn 10 lần trên tần số liên lạc và 3 lần trên tần số khẩn nguy để phối hợp thông tin chuyến bay, nhưng không thấy kiểm soát viên trả lời.

Sau đó, phi công đã phải liên lạc với cơ quan chỉ huy ACC tại Hà Nội thông báo việc không liên lạc được với Tháp điều khiển sân bay Cát Bi. Ngay lập tức, ACC Hà Nội đã liên lạc với Tháp điều khiển sân bay Cát Bi và khoảng 6h cùng ngày, kiểm soát viên không lưu tại Cát Bi đã liên lạc với phi công chuyến bay để khởi hành.

Vào năm 2017, tại sân bay Cát Bi cũng từng xảy ra sự cố tương tự do kiểm soát viên không lưu ngủ gật. Cụ thể, kiểm soát viên L.T.M.T (31 tuổi) được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19h tối ngày 9/3/2017 đến 7h30 sáng 10/3/2017, trong đó có nhiệm vụ điều hành chuyến bay VJ921 cất cánh từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) và chuyến bay VJ 292 từ TP. Hồ Chí Minh về Hải Phòng.

Đức Tùy

Nguồn GĐ&XH: http://giadinh.net.vn/thuc-hu-phi-cong-goi-10-cuoc-khong-lien-lac-duoc-voi-khong-luu-san-bay-172220406190911719.htm