Thực hư thông tin Bình Dương đề nghị xem xét 'hủy kết quả đấu giá 4 trụ sở cũ'
Liên quan tới thông tin tỉnh Bình Dương đề nghị xem xét hủy kết quả bán đấu giá tài sản công là 4 trụ sở cũ sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Bình Dương khẳng định với PV Tiền Phong đây là thông tin không chính xác.
Sáng 16/9, đại diện UBND tỉnh Bình Dương thông tin, chiều 15/9 đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ do ông Đặng Công Huẩn - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ - làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Dương để công bố Kết luận số 785/KL-TTCP ngày 22/3/2023 của Thanh tra Chính phủ.
Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã có cuộc thanh tra theo định kỳ (thời kỳ 2011-2019) về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng; công tác quản lý, sử dụng đất đai, quản lý đầu tư xây dựng; việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở....
Tại buổi công bố kết luận này, Thanh tra Chính phủ cho biết, trong thời kỳ thanh tra nêu trên, UBND tỉnh Bình Dương, các sở, ngành và UBND cấp huyện trực thuộc đã có nhiều cố gắng và đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng; công tác quản lý, sử dụng đất đai và quản lý đầu tư, xây dựng, thể hiện trên các mặt công tác. Quá trình thanh tra cũng ghi nhận một số tồn tại, hạn chế của địa phương.
Đáng nói, sau cuộc họp nói trên, có thông tin UBND tỉnh Bình Dương đề nghị xem xét hủy kết quả bán đấu giá tài sản công (4 trụ sở cũ) và xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tránh thất thoát ngân sách nhà nước…
Để làm rõ nội dung này, PV Tiền Phong đã liên hệ với ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương, ông Dũng là người chủ trì tiếp đoàn Thanh tra Chính phủ vào chiều 15/9.
Theo ông Mai Hùng Dũng, thông tin tỉnh Bình Dương đề nghị xem xét hủy kết quả bán đấu giá 4 trụ sở cũ là không chính xác, gây hiểu nhầm, hoang mang cho tổ chức, cá nhân có liên quan.
“Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương theo thẩm quyền xác định lại giá 4 tài sản công gồm trụ sở cũ của Sở Công Thương, Sở Giao thông Vận tải, Hội Chữ thập đỏ và Hội Cựu chiến binh, tổ chức thu đúng, thu đủ, tránh thất thoát ngân sách nhà nước. Trong quá trình triển khai nếu có khó khăn, vướng mắc thì báo cáo các Bộ, ngành có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. Trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo xin ý kiến chỉ đạo Thủ tướng. Đây là kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu”, ông Dũng thông tin về kết luận tại buổi làm việc.
Cũng theo ông Dũng, về đấu giá 4 trụ sở công nêu trên, nếu có sai chỉ sai ở chỗ xác định giá khởi điểm chưa đúng theo quy định song tỉnh Bình Dương đấu giá công khai theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Từ đó, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho rằng rất khó để nói có thiệt hại trong vụ đấu giá.
Trước đó, vào đầu năm 2017, từ hợp đồng ký với Sở Tài chính Bình Dương, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản (thuộc Sở Tư pháp Bình Dương) đã tiến hành bán đấu giá. Sau 3 lần không có ai mua, tới lần thứ 4 thì bà V.T.A.T. (48 tuổi, ngụ Bình Dương) đã trúng đấu giá cả 4 trụ sở công đó với tổng số tiền hơn 257 tỷ đồng. Bà T. đã trả toàn bộ số tiền trúng đấu giá và được Nhà nước bàn giao 4 trụ sở này quản lý, sử dụng.
Các trụ sở gồm: Sở Giao thông vận tải hơn 5.700 m2, Sở Công Thương 4.100 m2, Hội Chữ thập đỏ 1.600 m2 và Hội Cựu chiến binh 218 m2.