Thực hư xe VinFast VF 8 có thể tự lái, tài xế rời khỏi chỗ ngồi
Tài xế xe VinFast VF 8 đã rời khỏi chỗ ngồi để chiếc xe tự lái trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và quay lại video khiến nhiều người xem ngỡ ngàng.
Mới đây, đoạn video ghi lại hành động của một chủ xe VinFast VF 8 để chiếc xe tự lái trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã nhanh chóng lan truyền trên các hội nhóm mạng xã hội cũng như cộng đồng chơi xe.
Theo những gì được ghi lại, chiếc xe VinFast VF 8 đang chạy ở làn ngoài cùng bên trái, chủ xe đã kích hoạt chế độ hỗ trợ lái nâng cao ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) và rời khỏi chỗ ngồi.
Chiếc xe chạy trong trạng thái không có người điều khiển và hệ thống trên xe tự bám theo, tự động tăng tốc với phương tiện phía trước từ 50 km/h lên 80 km/h.
Vậy hành động rời tay lái, để xe tự hoạt động như trên có thực sự thiếu an toàn hay không?
Theo nhiều hãng xe công bố, tính năng hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS khi được trang bị cho các mẫu xe cao cấp hiện đang được xếp vào tính năng tự hành cấp độ 2.
Cụ thể như xe VinFast VF 8, hệ thống ADAS có tới 24 tính năng hỗ trợ người lái, trong đó có một số tính năng quan trọng như hỗ trợ giữ làn, kiểm soát hành trình thích ứng, điều chỉnh tốc độ thông minh, cảnh báo va chạm phía trước, phanh tự động khẩn cấp, hỗ trợ đỗ xe...
Trên các xe Volvo bán ở Việt Nam, hãng xe Thụy Điển trang bị gói ADAS của mình với tên gọi là City Safety, Mercedes-Benz gọi là Driver Pilot, Honda có Sensing, Toyota có Safe Sense...
Tuy nhiên, dù xe có được trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS nhưng hệ thống này chỉ cho phép người lái bỏ tay khỏi vô lăng trong một thời gian nhất định và đưa ra cảnh báo và yêu cầu người lái can thiệp khi cần thiết.
Đối với xe điện như xe VinFast VF 8, hãng xe Việt còn trang bị hệ thống giám sát người lái.
Tuy nhiên, một khoảnh khắc xuất hiện trong video, người ngồi trên chiếc VinFast VF 8 đã chạm vào vô-lăng, có thể nhằm tắt tạm thời cảnh báo yêu cầu nắm vào tay lái mà xe đưa ra. Vị trí cảm biến đặt phía sau vô-lăng đã được che đi, không loại trừ khả năng tài xế làm vậy để vô hiệu hóa hệ thống giám sát người lái.
Hiện tại, hệ thống hỗ trợ lái ADAS trên các xe chưa phải là cấp độ tự lái hoàn toàn, được các nhà sản xuất ô tô trang bị chủ yếu nhằm mục đích giúp người dùng có thể kiểm soát xe tốt hơn và chủ động xử lý tình huống trên mọi cung đường.
Thế nhưng, cấp độ này vẫn mang tính riêng lẻ nên người lái vẫn luôn phải “cảnh giác”, chủ động tham gia vào quá trình điều khiển phương tiện.
Dẫu vậy, vẫn có một số lái xe cố tình tìm cách đánh lừa hệ thống hỗ trợ lái để thực hiện những việc làm tưởng hay ho nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều sự nguy hiểm như chủ xe VinFast VF 8 kể trên. Thậm chí đã có một vài youtuber Việt khi trải nghiệm xe Vinfast VF 8 đã cố tình minh họa tính năng hỗ trợ lái của xe bằng việc buông cả hai tay ra khỏi vô-lăng, dễ khiến nhiều người khác làm theo.
Cuối năm ngoái, một tài xế nước ngoài cũng đã cố gắng tìm cách đánh lừa hệ thống lái ADAS bằng cách kẹp chai nước lên vô lăng của chiếc Peugeot 508, ra phía sau ngồi quay phim, để rồi sau đó phải trả cái giá khá đắt. May mắn là vụ việc không có thiết hại về người.
Hành động buông 2 tay khỏi vô lăng là vi phạm Luật Giao thông đường bộ 2008 và sẽ bị xử phạt nặng theo Nghị định 100/2019.
Mới đây nhất, vào 20 giờ ngày 10/2, chị L.H.N. điều khiển ôtô mang biển số 30H-809.XX đi trên đường Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên). Trong khi di chuyển, N. đã nhờ chị N.T.M.L. ngồi ở ghế phụ, quay cảnh N. buông cả hai tay, dùng điện thoại để đăng lên TikTok.
Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 đã vào cuộc ra quyết định xử phạt tài xế L.H.N. với các lỗi: không thắt dây an toàn khi điều khiển xe trên đường, dùng tay sử dụng điện thoại khi đang lái xe trên đường. Với các lỗi trên, tài xế N. bị xử phạt 3,4 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng.
Bạn đã từng gặp tình huống thót tim khi lái xe? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!