Thực thi hiệu quả các quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Thực tế cho thấy, sự phổ biến của internet và công nghệ số đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc sao chép và phân phối trái phép các tác phẩm, điều này đặt ra vấn đề về việc làm thế nào để thực thi các quy định bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong bối cảnh nền kinh tế số một cách hiệu quả và công bằng.
Chiều 23/4, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) cùng các tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực nội dung số, bản quyền số, công nghiệp sáng tạo, công nghiệp văn hóa, truyền thông và tiếp thị phối hợp tổ chức Hội thảo VMCC Marcom Talk 08, với chủ đề “Character Licensing & Character Marketing - Gia tăng kết nối, mở lối doanh thu”.
Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 (World Intellectual Property Day - IP DAY) tại Việt Nam, VMCC Marcom Talk 08 có sự tham gia chia sẻ, thảo luận của các chuyên gia trong lĩnh vực công nghiệp sáng tạo, công nghiệp nội dung số, sở hữu trí tuệ.
Chương trình cũng thu hút sự tham gia của gần 200 lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, quản lý marketing, truyền thông, quản lý nghiên cứu và phát triển sản phẩm, các nhà sáng tạo, nhà thiết kế, các nhà tư vấn, quản lý, thương mại IP, các nhà quản lý, xúc tiến cho công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo; các giảng viên, luật sư, nhà nghiên cứu về marcom, công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo, sở hữu trí tuệ…
Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ là trách nhiệm của cả cộng đồng
Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, đổi mới và sáng tạo đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hằng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội. Từ công nghệ thông tin, truyền thông đến nghệ thuật và thiết kế, các lĩnh vực này đều đang chứng kiến sự bùng nổ của những ý tưởng mới và sản phẩm độc đáo.
“Tuy nhiên, sự sáng tạo này chỉ có thể phát triển bền vững khi quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm sáng tạo được bảo vệ và tôn trọng”, ông Bách nói và cho biết, quyền sở hữu trí tuệ, cụ thể là bản quyền, quyền tác giả đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ và khuyến khích sự sáng tạo.
Quyền sở hữu trí tuệ là công cụ quan trọng để bảo đảm rằng người tạo ra ý tưởng mới và sản phẩm độc đáo được bảo vệ và được hưởng lợi từ công việc của mình một cách công bằng, chính đáng. Song theo ông Bách, việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quyền tác giả đang đối mặt với nhiều thách thức.
Một trong những thách thức lớn nhất là sự phổ biến của internet và công nghệ số, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc sao chép và phân phối trái phép các tác phẩm. Điều này đặt ra vấn đề về việc làm thế nào để thực thi các quy định bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong bối cảnh nền kinh tế số một cách hiệu quả và công bằng.
Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh, việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quyền tác giả không chỉ là trách nhiệm của các nhà lập pháp và chính phủ mà còn là trách nhiệm của toàn bộ cộng đồng. Mỗi cá nhân đều có trách nhiệm tuân thủ các quy định về quyền sở hữu trí tuệ và tôn trọng công sức sáng tạo của người khác.
VMCC Marcom Talk là format sự kiện chia sẻ chuyên môn sâu về marketing, truyền thông, thương hiệu nói riêng và quản trị kinh doanh nói chung do Câu lạc bộ Truyền thông và Tiếp thị Việt Nam (VMCC - thành lập năm 2011) định kỳ tổ chức hàng quý.
Với chủ đề “Character Licensing & Character Marketing”, VMCC MarCom Talk 08 đã mang đến cho người tham dự những thông tin, kiến thức giá trị, giúp người tham dự hiểu đúng và bài bản về việc tạo lập và khai thác bản quyền hình ảnh nhân vật phục vụ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Bà Lại Thị Mai - Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành WOA UNI - Công ty thành viên chuyên về mảng cấp quyền thương mại nhân vật của Sconnect đã cung cấp cho người tham dự những kiến thức về mô hình tạo giá trị, mô hình phát triển của một nhân vật (Character - IP), các tiêu chí, tiêu chuẩn IP cho ngành character licensing trên thế giới và cách ứng dụng tại Việt Nam. Một bức tranh về ngành này được bà Mai khái quát trên cả bình diện quốc tế và Việt Nam cũng như đưa ra những nhận định về xu thế phát triển của nó.
Là một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam tiên phong trong sử dụng character marketing, bà Đoàn Thị Bích Ngọc - CEO Canifa mang đến hội thảo những bài học quý giá về chiến lược mua bản quyền hình ảnh, phạm vi ứng dụng và quy trình triển khai, đánh giá, đo lường đầy thực tế.
Hội thảo cũng ghi nhận những chia sẻ đến từ một thương hiệu lần đầu chọn con đường character marketing để ra mắt một ngành hàng hoàn toàn mới. Đó là trường hợp của Sunhouse với ngành hàng tủ nhựa cho mẹ và bé.
Chia sẻ về vai trò của sáng tạo số, nội dung số và bản quyền số trong thời đại 4.0 cũng như trong xu thế phát triển của các ngành công nghiệp sáng tạo, công nghiệp văn hóa, đại diện cho Hội truyền thông số Việt Nam, ông Tạ Mạnh Hoàng - Chủ tịch Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA), Sáng lập và CEO của Sconnect và ông Hoàng Đình Chung - Giám đốc Trung tâm Bản quyền số (DCC) đều nhấn mạnh đến yêu cầu và trách nhiệm của người kinh doanh, người sáng tạo trong việc tôn trọng sở hữu trí tuệ cũng như hướng đến sự phát triển bền vững.
Trong khi đó, ông Vũ Trung Hiệp - Phó Chủ tịch điều hành VMCC, CEO LinkStar Event & Communication, Trưởng ban tổ chức VMCC Marcom Talk 08 chỉ ra mối quan hệ chặt chẽ giữa marketing, thương hiệu (những ngành thuộc công nghiệp sáng tạo) và sở hữu trí tuệ chính là giá trị.
Mọi hoạt động của marketing nói chung hay character marketing nói riêng đều là nhằm khám phá, thấu hiểu, kiến tạo và thỏa mãn nhu cầu, thị hiếu của người dùng. Mọi sáng tạo đều là để tạo ra lợi ích và giá trị nào đó (lý tính hoặc cảm xúc, hoặc cả hai) đáp ứng đúng mong muốn của khách hàng.
Còn công việc của các nhà sáng tạo cũng là tạo ra giá trị thông qua các sáng kiến, phát minh, tác phẩm của mình. Và cả nhà kinh doanh, nhà tiếp thị và nhà sáng tạo đều cần đến một công cụ để bảo vệ cũng như tối ưu giá trị sáng tạo của mình, đó là sở hữu trí tuệ.
Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo
Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới là sự kiện do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) khởi xướng từ năm 2000 nhằm nâng cao nhận thức về tác động của các bằng sáng chế, bản quyền nhãn hiệu và thiết kế đến cuộc sống, đồng thời tôn vinh đóng góp của những nhà sáng tạo vào sự phát triển của nền kinh tế, xã hội.
“Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo” (IP and the SDGs: Building our common future with innovation and creativity) được WIPO lựa chọn là chủ đề của IP Day 2024.
Là một trong lĩnh vực có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sở hữu trí tuệ, ngành công nghiệp sáng tạo, công nghiệp văn hóa đã và đang tạo ra những giá trị hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, giải quyết các vấn đề về kinh tế, con người, môi trường.
Doanh thu ngành công nghiệp sáng tạo toàn cầu là 2,25 nghìn tỷ USD, thu hút lực lượng lao động nhiều hơn cả ngành công nghiệp xe hơi của châu Âu, Nhật Bản và Hoa Kỳ cộng lại.
Những con số cho thấy đây là con gà đẻ trứng vàng của các nước xuất khẩu văn hóa, sáng tạo toàn cầu như Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan… Tại các quốc gia nêu trên, công nghiệp sáng tạo chiếm từ 5 tới 8% GDP. Còn tại Việt Nam, ước tính công nghiệp sáng tạo, công nghiệp văn hóa đang chiếm khoảng 3% GDP.
Với mong muốn cổ vũ sự phát triển của công nghiệp sáng tạo, công nghiệp văn hóa tại Việt Nam, tôn vinh, tiếp thêm động lực cho những nhà sáng tạo có thêm nhiều những ý tưởng, phát minh, sáng kiến hơn nữa nhằm hướng tới tương lai bền vững, Chương trình truyền thông tăng cường nhận thức và hành động về sở hữu trí tuệ, thúc đẩy đổi mới và sáng tạo để chào mừng “Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới” đã chính thức được khởi động trong tháng 4/2024.
Chương trình do Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ, Hội truyền thông số Việt Nam (VDCA) chỉ đạo và được phối hợp tổ chức bởi Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA), Trung tâm Bản quyền số (DCC), Câu lạc bộ Truyền thông và Tiếp thị Việt Nam (VMCC), Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông LinkStar, Công ty TNHH Đầu tư Công nghệ và Dịch vụ Sconnect Việt Nam cùng sự đồng hành của các doanh nghiệp, tổ chức và các nhà sáng tạo hoạt động trong các ngành công nghiệp sáng tạo, công nghiệp văn hóa.
Thông qua chuỗi hoạt động bao gồm Hội thảo VMCC Marcom Talk 08: Character Licensing & Character Marketing và chương trình truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội, sự kiện “Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới” tại Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần đại chúng hóa, trực quan sinh động hóa, kinh tế hoácác kiến thức về sở hữu trí tuệ và sáng tạo để nâng cao hiệu quả truyền thông, giáo dục cũng như đưa sở hữu trí tuệ đi vào cuộc sống một cách thiết thực hơn.