Thuế nhôm – thép tăng: Ngành bao bì Mỹ chật vật tìm lối thoát

Thuế 50% với nhôm, thép nhập khẩu khiến chi phí bao bì tăng vọt, buộc các công ty Mỹ chuyển hướng sang hộp giấy, nhựa, thủy tinh. Nhưng sự chuyển đổi đối mặt nhiều rào cản lớn.

Mỹ áp thuế 50% với nhôm, thép nhập khẩu khiến chi phí bao bì tăng vọt. Ảnh: THX/TTXVN

Mỹ áp thuế 50% với nhôm, thép nhập khẩu khiến chi phí bao bì tăng vọt. Ảnh: THX/TTXVN

Mức thuế 50% đối với thép và nhôm nhập khẩu của Mỹ đã khiến chi phí sản xuất của ngành bao bì thực phẩm, đồ uống và các sản phẩm chăm sóc cá nhân gia tăng, buộc ngành này phải tìm kiếm các giải pháp thay thế như hộp đựng bằng thủy tinh, nhựa hoặc sợi thực vật.

Ông Andy Russick, Phó chủ tịch bán hàng và tiếp thị của công ty sản xuất thực phẩm đóng hộp Pacific Coast, cho biết chi phí của loại thép đặc biệt dùng để bảo quản thực phẩm mà công ty sử dụng đã tăng khoảng 6% do đợt thuế quan mới nhất đối với kim loại này.

Ông Russick dự kiến trong vài năm tới sẽ chuyển một số sản phẩm sang bao bì bằng hộp giấy tiệt trùng, hoặc công ty sẽ bán nhiều sốt cà chua hơn trong các túi giấy bạc rẻ hơn cho các nhà hàng để tiết kiệm chi phí.

Vào tháng Hai, khi thuế quan đối với nhôm và thép dự kiến tăng lên 25%, Giám đốc điều hành Coca-Cola, ông James Quincey, từng nói với các nhà đầu tư rằng nhà sản xuất nước giải khát này có thể sẽ chú trọng hơn vào nhựa nếu giá lon nhôm tăng lên.

Ông Samuel Sigrist, Giám đốc điều hành của SIG Group, công ty chuyên cung cấp các loại hộp giấy tiệt trùng không chứa nhôm, cho rằng cuộc chiến thương mại đang thúc đẩy các thảo luận về việc cần phải loại bỏ nhôm khỏi bao bì đồ uống.

Ông Scott DeFife, người đứng đầu Viện Bao bì Thủy tinh Mỹ, cho biết các nhà sản xuất chai thủy tinh cũng đang kỳ vọng sẽ giành được thị phần từ lon nhôm dùng cho bia nhờ vào các mức thuế này.

Nhà phân tích Zak Stambor của eMarketer nhận định rằng các mức thuế này nếu kéo dài sẽ siết chặt biên lợi nhuận của các công ty, buộc họ phải thay đổi chiến lược đóng gói sản phẩm.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ nhôm và thép sang hộp giấy tiệt trùng hoặc thủy tinh đều đi kèm với những rào cản về hậu cần và chi phí. Hầu hết chai thủy tinh vẫn đắt hơn lon nhôm vì chúng nặng hơn khi vận chuyển.

Lon nhôm cũng đã có một vị thế vững chắc trong một số loại đồ uống của Mỹ. Đặc biệt, khoảng 64% lượng bia bán ra tại Mỹ trong năm 2023 là ở dạng lon nhôm, theo Viện Bia.

Hơn nữa, ông Jack Buffington, giám đốc chuỗi cung ứng và bền vững tại công ty tư vấn First Key, chuyên tư vấn cho ngành công nghiệp bia và đồ uống, cho biết phần lớn nhôm được sử dụng để sản xuất lon bia là nhôm tái chế và không phải chịu thuế quan. Theo Hiệp hội Nhôm, một lon nước giải khát trung bình ở Mỹ đã chứa khoảng 71% thành phần tái chế, và con số này có thể tăng cao hơn nếu người tiêu dùng Mỹ tích cực tái chế hơn.

Ông DeFife của Viện Bao bì Thủy tinh Mỹ cho rằng trong bối cảnh bất ổn gia tăng như hiện nay, các công ty không thể chuyển đổi nhanh chóng và rộng rãi sang các hình thức đóng gói khác. Ông cho rằng nhiều công ty đang chờ xem chính sách nào sẽ tồn tại lâu dài, chính sách nào không, để đưa ra các quyết định tài chính hoặc chiến lược quan trọng. Và một chính sách chỉ kéo dài 30 ngày sẽ không phải là mối đe dọa tức thời đối với chuỗi cung ứng.

Khánh Ly/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/thue-nhom-thep-tang-nganh-bao-bi-my-chat-vat-tim-loi-thoat/378142.html