Thuế quan mới, người Mỹ sẽ 'đau ví' nhất ở những mặt hàng nào?
Người tiêu dùng Mỹ sẽ phải chi nhiều hơn khi mua sắm do mức thuế mới mà Tổng thống Donald Trump áp đặt lên ba đối tác thương mại hàng đầu của quốc gia này, là Mexico, Trung Quốc và Canada.

Người dân đi mua sắm trong siêu thị ở Millbrae, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN
Theo CNN, ngoại trừ một số ngoại lệ nhỏ đối với một số sản phẩm năng lượng của Canada, mọi thứ mà Mỹ nhập khẩu từ ba quốc gia này đều phải chịu mức thuế ít nhất là 20% đối với Trung Quốc và 25% đối với Mexico và Canada.
Người Mỹ sẽ không nhất thiết cảm nhận được ngay lập tức toàn bộ tác động của thuế quan nhưng thuế nhập khẩu có thể làm tăng giá của hầu hết mọi thứ, đặc biệt là khi hơn 40% hàng hóa mà Mỹ nhập khẩu vào năm ngoái đến từ các quốc gia mà ông Trump nhắm tới.
Giá cả sẽ tăng cao đến mức nào, và khi nào, tất cả đều phụ thuộc vào mức độ mà các doanh nghiệp sẽ hấp thụ chi phí thuế quan cao hơn hoặc tái cấu trúc chuỗi cung ứng của họ để giảm thiểu chi phí, cũng như lượng hàng tồn kho mà họ có trong tay.
Sau đây là những nhóm mặt hàng mà người Mỹ có thể cảm thấy “đau ví” nhất theo kênh CNN:
Thực phẩm
Mexico và Canada cung cấp một phần đáng kể của một số loại thực phẩm chính. Ví dụ, Mexico là nhà cung cấp trái cây và rau quả lớn nhất cho Mỹ, trong khi Canada dẫn đầu về xuất khẩu ngũ cốc, thịt gia súc, gia cầm và nhiều loại khác.
Các sản phẩm nông nghiệp từ Mexico và Canada có thể trở nên đắt đỏ hơn đối với người tiêu dùng Mỹ, vì các nhà bán lẻ tạp hóa hoạt động với biên lợi nhuận mỏng hơn so với hầu hết các ngành công nghiệp. Với ít chỗ để hấp thụ chi phí thuế quan cao hơn, các cửa hàng tạp hóa có thể phải chuyển chúng cho người mua sắm.
Giám đốc điều hành của Target, Brian Cornell, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC hôm 4/3 rằng thuế quan mới của Tổng thống Trump đối với Mexico có thể buộc công ty phải tăng giá trái cây và rau quả ngay trong tuần này. Ông Cornell cho biết Target phụ thuộc rất nhiều vào sản phẩm nhập khẩu từ Mexico trong mùa đông.
“Đó là những danh mục mà chúng tôi sẽ cố gắng bảo vệ giá cả, nhưng người tiêu dùng có thể sẽ thấy giá tăng trong vài ngày tới”, ông nói.
Mặc dù Mỹ thường xuất khẩu nhiều hàng nông sản hơn nhập khẩu, nhưng giá trị nhập khẩu đã tăng nhanh hơn giá trị xuất khẩu trong thập kỷ qua, theo Bộ Nông nghiệp nước này (USDA). Ngoài ra, biến đổi khí hậu đã làm tăng sự phụ thuộc của Mỹ vào các quốc gia như Mexico, nơi có điều kiện trồng trọt thuận lợi hơn.
Năm ngoái, Mỹ đã nhập khẩu 46 tỷ USD các sản phẩm từ nông nghiệp của Mexico. Trong đó bao gồm 8,3 tỷ USD rau tươi, 5,9 tỷ USD bia và 5 tỷ USD rượu chưng cất.
Nhưng danh mục nhập khẩu nông sản lớn nhất từ Mexico năm ngoái là trái cây tươi, trong đó Mỹ nhập khẩu 9 tỷ USD, trong đó chỉ riêng trái bơ chiếm 3,1 tỷ USD.
Và ngoài thuế quan đối với Mexico, Canada và Trung Quốc, hôm 3/3, Tổng thống Trump cũng đã đưa ra một mức thuế riêng đối với hàng nhập khẩu nông sản, điều này có thể làm tăng thêm giá thực phẩm đến từ các quốc gia này và trên toàn thế giới.
Đồ điện tử, đồ chơi, đồ gia dụng
Đồ điện tử tiêu dùng là một trong những nhóm hàng được Mỹ nhập khẩu nhiều nhất từ Trung Quốc vào năm ngoái. Chúng bao gồm từ điện thoại di động, TV, máy tính xách tay, máy chơi trò chơi điện tử, cho đến màn hình và tất cả các linh kiện cung cấp năng lượng cho các thiết bị như vậy.

Điện thoại thông minh có thể gập Honor Magic V được trưng bày tại một cửa hàng ở Thượng Hải. Ảnh: China Daily
Trung Quốc cũng là nhà cung cấp chính các thiết bị gia dụng. Những mặt hàng này, cùng với đồ chơi và giày dép, đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi các mối đe dọa về thuế quan.
Theo Footwear Distributors & Retailers of America - một nhóm thương mại đại diện cho Nike, Steve Madden, Cole Haan và các thương hiệu giày dép khác, có tới 99% giày được bán tại Mỹ là hàng nhập khẩu. Đặc biệt, hơn một nửa (56%) giày được bán tại Mỹ được sản xuất tại Trung Quốc.
Mỹ cũng phụ thuộc vào Trung Quốc về đồ chơi và thiết bị thể thao, bao gồm các mặt hàng như bóng bầu dục, bóng đá và bóng chày. Mỹ nhập khẩu 75% đồ chơi và thiết bị thể thao từ Trung Quốc.
Ô tô và phụ tùng ô tô
Ô tô được bán ở Mỹ không còn hoàn toàn do người Mỹ sản xuất nữa. Trong nhiều trường hợp, các bộ phận được vận chuyển qua lại giữa biên giới Mexico và Canada nhiều lần trước khi một chiếc ô tô được hoàn tất, tại Mỹ hoặc một quốc gia lân cận. Các nhà sản xuất ô tô đã xây dựng các nhà xưởng trên khắp khu vực Bắc Mỹ, nơi từng là một khu vực thương mại tự do.
"Có lẽ không có một chiếc xe nào trên thị trường hiện nay không bị ảnh hưởng theo một hình thức nào đó bởi thuế quan", Peter Nagle, nhà kinh tế học về ô tô của S&P Global Mobility, nói với CNN. "Tôi nghĩ giá sẽ bắt đầu thay đổi trong vòng một đến hai tuần sau khi thuế quan có hiệu lực".
Theo phân tích dữ liệu công và tư của Anderson Economic Group, một nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Michigan, chi phí sản xuất ô tô trên khắp Bắc Mỹ sẽ tăng từ 3.500 - 12.000 USD. Và bởi vì sẽ không hợp lý khi sản xuất một số mẫu xe với chi phí cao hơn, đặc biệt là những chiếc xe có tùy chọn rẻ hơn, nên nhiều khả năng sẽ có sự cắt giảm sản xuất và việc làm trên toàn ngành - ông Patrick Anderson, CEO của Anderson Economic Group, cho biết.
"Các nhà sản xuất sẽ ngừng sản xuất một số mẫu xe", ông Anderson dự đoán. Và ông cho biết đề xuất của Tổng thống Trump rằng các nhà sản xuất ô tô sẽ nhanh chóng chuyển hoạt động sản xuất trở lại Mỹ để ứng phó là hoàn toàn không thực tế. Đó là một đề xuất tốn kém và có thể mất nhiều năm để đạt được.