Thuê thợ lặn kiểm tra móng cầu Bến Thủy 1 và cầu Linh Cảm

Sau vụ sập cầu ở Phú Thọ, Khu Quản lý Đường bộ 2 đã thuê thợ lặn kiểm tra móng cọc trụ và xói lở lòng sông tại cầu Bến Thủy 1 và cầu Linh Cảm. Các cây cầu đều có kết cấu giàn thép Bungari, nằm trên địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh.

Cầu Bến Thủy 1 bắc qua dòng sông Lam, nối Nghệ An và Hà Tĩnh. Cầu Linh Cảm nằm trên quốc lộ 8A, bắc qua sông Ngàn Sâu, nối 2 huyện Đức Thọ và Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Cầu Bến Thủy 1 được đưa vào sử dụng ngày 19/5/1990 và cầu Linh Cảm được đưa vào sử dụng tháng 12/1992. Cả hai cầu đều trải qua nhiều đợt sửa chữa, nâng cấp ở các thời điểm khác nhau.

Sau sự cố sập cầu Phong Châu, Phú Thọ mới bị sập (đưa vào khai thác từ năm 1995) càng khiến nhiều người quan tâm hơn tới 2 cây cầu kể trên.

Cầu Bến Thủy 1 bắc qua sông Lam, có chiều dài 630,5m, rộng 12m với 13 nhịp, đưa vào khai thác từ năm 1990. Ảnh: Khu QLĐB 2 cung cấp

Cầu Bến Thủy 1 bắc qua sông Lam, có chiều dài 630,5m, rộng 12m với 13 nhịp, đưa vào khai thác từ năm 1990. Ảnh: Khu QLĐB 2 cung cấp

Ông Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Trưởng phòng Quản lý Bảo trì Đường bộ, Khu Quản lý Đường bộ 2 (QLĐB) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam, Khu QLĐB 2 đã tổ chức kiểm tra định kỳ trước và sau mỗi mùa mưa bão hàng năm. Hoạt động này nhằm đánh giá hiện trạng khai thác các công trình cầu trên các tuyến quốc lộ, lập phương án tổ chức giao thông và lên kế hoạch sửa chữa khi cần thiết.

Cầu Bến Thủy 1 và cầu Linh Cảm đều có kết cấu giàn thép Bungari, với trụ giữa sông được xây dựng trên móng cọc đóng. Qua kiểm tra định kỳ trước mùa mưa bão năm 2024, sử dụng cả máy móc và kiểm tra bằng mắt thường, các cầu vẫn được đánh giá an toàn cho người và phương tiện qua lại, dựa theo báo hiệu hiện tại ở hai đầu cầu.

Cơ quan quản lý đường bộ cũng đã thuê thợ lặn xuống đáy sông để kiểm tra và đo đạc các trụ cầu. Việc kiểm tra này bao gồm đánh giá tình trạng xói lở lòng sông xung quanh trụ cầu, kiểm tra toàn bộ kết cấu, đáy móng bệ trụ, liên kết cọc với đáy bệ trụ, cũng như tình trạng lún, nghiêng lệch và các kết cấu chịu lực khác.

Cán bộ Khu quản lý đường bộ II cùng với các thợ lặn kiểm tra trụ 2 cầu dưới đáy sông. Ảnh: Khu QLĐB 2 cung cấp

Cán bộ Khu quản lý đường bộ II cùng với các thợ lặn kiểm tra trụ 2 cầu dưới đáy sông. Ảnh: Khu QLĐB 2 cung cấp

“Qua kiểm tra bằng mắt thường, các mố, trụ cầu chưa xuất hiện hư hỏng lớn, bất thường ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của cầu. Tuy nhiên, cầu Linh Cảm xuất hiện xói cục bộ tại trụ 3. Riêng cầu Bến Thủy xói nhẹ tại trụ T6, T7 và T8”, ông Ngọc thông tin.

Theo Khu QLĐB 2 về mặt lâu dài, cả 2 cây cầu Bến Thủy và Linh Cảm sẽ dùng các biện pháp gia cố để kéo dài thêm thời gian sử dụng.

Cầu Linh Cảm dài 228,8m, rộng 7m, bắc qua sông Ngàn Sâu trên tuyến Quốc lộ 8A. Từ khi đưa vào hoạt động năm 1992 đến nay, cầu đã từng được sửa chữa nhiều lần. Ảnh: Khu QLĐB 2 cung cấp

Cầu Linh Cảm dài 228,8m, rộng 7m, bắc qua sông Ngàn Sâu trên tuyến Quốc lộ 8A. Từ khi đưa vào hoạt động năm 1992 đến nay, cầu đã từng được sửa chữa nhiều lần. Ảnh: Khu QLĐB 2 cung cấp

Quốc Huy

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/thue-tho-lan-kiem-tra-mong-chan-cau-ben-thuy-1-va-cau-linh-cam-2322646.html