Thuế TP. Hà Nội cho trải nghiệm AI 'tư vấn thuế tận tình'

Thuế TP. Hà Nội vừa có thông báo quan trọng, liên quan đến trải nghiệm hệ thống AI hỗ trợ khai thuế và hướng dẫn doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh.

Nhằm hỗ trợ người nộp thuế, Thuế TP. Hà Nội đã nghiên cứu, xây dựng cơ sở dữ liệu và AI, bao gồm Reasoning AI (AI suy luận) và Agentic AI (AI tác nhân), để phát triển hệ thống tự động hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh.

Hệ thống này nhằm giải đáp các vướng mắc về thuế và thậm chí thao tác thay cho hộ kinh doanh thực hiện các nghiệp vụ kê khai, nộp thuế theo yêu cầu của hộ kinh doanh.

Công nghệ sẽ hỗ trợ tối giản nhất những việc hộ, cá nhân kinh doanh phải làm:

- Hỗ trợ kê khai "rảnh tay": Không cần thao tác phức tạp. Người nộp thuế chỉ cần nói hoặc nhắn tin về tình hình kinh doanh, Agentic AI sẽ tự động lập và nộp tờ khai.

- Tư vấn thuế tận tình: Mọi vướng mắc về thủ tục, biểu mẫu sẽ được giải đáp tức thì qua trò chuyện trực tiếp.

Thuế TP. Hà Nội cho biết: Người nộp thuế có thể trải nghiệm rộng rãi, bằng cách truy cập ứng dụng iHanoi, vào ô "Dịch vụ công" và lựa chọn "Hỗ trợ khai thuế hộ kinh doanh" để trải nghiệm; đóng góp ý kiến nhằm tiếp tục hoàn thiện, phát triển hệ thống tối ưu hơn, góp phần hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh một cách hiệu quả nhất.

Thuế TP .Hà Nội ứng dụng công nghệ AI vào công tác hỗ trợ, phục vụ người nộp thuế

Thuế TP .Hà Nội ứng dụng công nghệ AI vào công tác hỗ trợ, phục vụ người nộp thuế

Thuế TP. Hà Nội xác định ứng dụng công nghệ AI vào công tác hỗ trợ, phục vụ người nộp thuế là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Điều này hướng tới mục tiêu đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi đúng đắn, giúp hộ kinh doanh hiểu, làm được và an tâm khi bước sang phương thức mới.

Thực tế, thời gian qua, ngành thuế liên tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động cũng như hỗ trợ người nộp thuế.

Mới đây, Cục Thuế cũng tập huấn các tính năng của ứng dụng eTax Mobile và triển khai trợ lý ảo Chatbot hỗ trợ người nộp thuế.

Ví dụ, eTax Mobile đã được nâng cấp và hoàn thiện mạnh mẽ theo hướng xây dựng một nền tảng thống nhất, nơi người nộp thuế có thể thực hiện toàn bộ nghĩa vụ thuế chỉ trên một ứng dụng.

Ứng dụng eTax Mobile đã tích hợp đăng nhập qua VNeID và đầy đủ các chức năng thiết yếu gồm: đăng ký thuế; kê khai thuế; nộp thuế (kể cả nộp thay); tra cứu nghĩa vụ thuế; đăng ký và điều chỉnh hóa đơn điện tử; tra cứu, phản hồi thông tin hộ kinh doanh. Người nộp thuế có thể hoàn thành nghĩa vụ mọi lúc, mọi nơi trên thiết bị di động.

Những con số thống kê đã cho thấy mức độ phổ biến ngày càng cao của ứng dụng này. Tính từ tháng 3.2022 đến nay, eTax Mobile đã có trên 13 triệu lượt tải và cài đặt. Hệ thống tiếp nhận và xử lý hơn 17,2 triệu giao dịch nộp thuế, với tổng số tiền nộp ngân sách thông qua ứng dụng đạt hơn 26,5 nghìn tỏ đồng.

Riêng năm 2025, số lượng đăng ký mới đạt trên 7 triệu lượt, gấp 1,2 lần tổng số lượt của cả 3 năm trước cộng lại. Số giao dịch phát sinh đạt 13,3 triệu, cao gấp 3,36 lần giai đoạn trước. Tổng số tiền nộp ngân sách thông qua ứng dụng trong năm xấp xỉ 18 nghìn tỉ đồng, cao gấp 2,1 lần so với thời kỳ trước đó.

Song song đó, ngành thuế cũng đưa AI vào hỗ trợ người nộp thuế thông qua trợ lý ảo Chatbot tích hợp ngay trên eTax Mobile. Chatbot hoạt động theo cơ chế "hỏi – đáp nhanh" bằng ngôn ngữ tự nhiên, phục vụ 24/7.

Người nộp thuế có thể tra cứu thông tin về nợ thuế, tình trạng cưỡng chế, tình trạng xuất cảnh; đồng thời sử dụng thêm các tiện ích như chuyển đổi giọng nói thành văn bản và ngược lại. Ứng dụng cũng cho phép người dùng đánh giá câu trả lời để hệ thống tiếp tục hoàn thiện.

Để việc triển khai eTax Mobile và Chatbot đạt hiệu quả thực chất, ông Mai Sơn, Phó cục trưởng Cục Thuế yêu cầu mỗi công chức thuế phải nắm chắc tính năng, nắm chắc thao tác và nắm chắc nghiệp vụ cốt lõi trên eTax Mobile và Chatbot. Đây được xác định là kênh phục vụ trực tuyến 24/7 của cơ quan thuế với cá nhân và hộ kinh doanh.

Ngoài ra, cần tiếp tục chuẩn hóa dữ liệu người nộp thuế. “Dù công nghệ hiện đại đến đâu thì đầu vào của AI vẫn là dữ liệu. Vì vậy, việc rà soát, làm sạch và chuẩn hóa dữ liệu được coi là nhiệm vụ thường xuyên và có tính quyết định đối với chất lượng vận hành của trợ lý ảo”, ông Sơn nói.

Lãnh đạo Cục Thuế nhấn mạnh yêu cầu dữ liệu phải đạt đủ bốn tiêu chí: "Đúng – đủ – sạch – sống". Khi dữ liệu được chuẩn hóa, Chatbot mới có thể đưa ra câu trả lời chính xác. Nếu dữ liệu chưa đầy đủ hoặc sai lệch, hệ thống có thể cung cấp thông tin chưa chuẩn, ảnh hưởng đến niềm tin của người nộp thuế đối với dịch vụ thuế điện tử…

Lam Thanh

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/thue-tp-ha-noi-cho-trai-nghiem-ai-tu-van-thue-tan-tinh-242416.html