Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

7/8 chỉ số nội dung được cải thiện

Chỉ số PAPI được xác định dựa trên 8 chỉ số nội dung, với 29 nội dung thành phần và hơn 120 chỉ tiêu chính. Các chỉ số nội dung gồm: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; Công khai, minh bạch; Trách nhiệm giải trình với Nhân dân; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Cung ứng dịch vụ công; Thủ tục hành chính công; Quản trị môi trường; Quản trị điện tử. Tổng điểm tối đa của PAPI là 80 điểm chia đều cho 8 chỉ số nội dung.

Năm 2024, đoàn nghiên cứu PAPI thực hiện khảo sát thông qua phỏng vấn trực tiếp 300 người dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Kết quả, Cà Mau đạt 44,52 điểm, xếp hạng 17/63 tỉnh, thành phố trên cả nước (tăng 38 bậc so với năm 2023) và xếp thứ 2 khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Ðể cải thiện Chỉ số PAPI, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức, viên chức tại bộ phận một cửa các cấp, nhất là cấp xã.

Ðể cải thiện Chỉ số PAPI, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức, viên chức tại bộ phận một cửa các cấp, nhất là cấp xã.

Theo đó, tỉnh có 7/8 chỉ số nội dung cải thiện điểm, đáng chú ý là chỉ số "Trách nhiệm giải trình với người dân" tăng 44 bậc; chỉ số "Công khai, minh bạch trong hoạch định chính sách" tăng 41 bậc; chỉ số "Thủ tục hành chính công" tăng 31 bậc; chỉ số "Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công" tăng 21 bậc...

Một trong những điểm sáng nổi bật là chỉ số “Trách nhiệm giải trình với người dân” đã đạt kết quả ấn tượng, với 13 tiêu chí thành phần tăng điểm, đưa tỉnh Cà Mau từ vị trí 47 năm 2023 vươn lên đứng hạng thứ 3 cả nước. Con số này minh chứng cho sự cải thiện đáng kể về hiệu quả tiếp xúc với chính quyền, giải đáp khiếu nại, tố cáo, khúc mắc của người dân và khả năng tiếp cận dịch vụ tư pháp.

Người dân xã Thới Bình, huyện Thới Bình, được tiếp cận thông tin từ mô hình tủ sách pháp luật đặt tại trụ sở sinh hoạt văn hóa các ấp.

Người dân xã Thới Bình, huyện Thới Bình, được tiếp cận thông tin từ mô hình tủ sách pháp luật đặt tại trụ sở sinh hoạt văn hóa các ấp.

Bên cạnh đó, chỉ số “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” cũng đạt cao, với 14/15 tiêu chí thành phần tăng điểm, đứng thứ 7 trên cả nước (năm 2023 đứng thứ 28). Chỉ số này thể hiện sự quyết tâm giảm thiểu tham nhũng của chính quyền và người dân, được tính dựa vào hiệu quả kiểm soát tham nhũng trong chính quyền địa phương; kiểm soát tham nhũng trong cung ứng dịch vụ công; công bằng trong tuyển dụng vào khu vực công; quyết tâm chống tham nhũng của chính quyền địa phương.

Chỉ số “Thủ tục hành chính công” đạt 7,46/10 điểm, vươn lên đứng thứ hạng 9, tăng 31 bậc so với năm 2023 (40/63). Chỉ số này đo lường chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công ở những khu vực thiết yếu nhất của đời sống xã hội như: dịch vụ chứng thực, xác nhận của chính quyền; thủ tục liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; dịch vụ hành chính cấp xã/phường. Ðáng chú ý ở chỉ số này là tỷ lệ người dân cho biết không phải đi qua nhiều “cửa” để làm thủ tục đạt đến 97,37%.

Nỗ lực tăng hiệu quả quản trị và hành chính công

Bên cạnh kết quả nổi bật 7 chỉ số nội dung cải thiện điểm thì tỉnh còn 1 chỉ số nội dung tụt giảm điểm so với năm 2023, là chỉ số “Quản trị môi trường”, đánh giá của người dân về những vấn đề môi trường tác động trực tiếp đến sức khỏe con người như chất lượng không khí, chất lượng nước... Năm 2024, chỉ số này của tỉnh đứng thứ 23 trên cả nước, giảm 7 bậc so với năm 2023 (xếp vị trí 15/63 tỉnh, thành). Ðồng thời, một vài tiêu chí thành phần của các chỉ số khác còn hạn chế.

Ðể cải thiện Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau năm 2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi nhấn mạnh: “Phải xác định việc thực hiện các giải pháp cải thiện và nâng cao Chỉ số PAPI là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Theo đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu, của mỗi cán bộ, công chức, viên chức; phát huy sự tham gia của mọi tầng lớp Nhân dân vào quá trình xây dựng, giám sát việc thực thi chính sách được xác định qua 8 chỉ số nội dung của Chỉ số PAPI”.

Ðặc biệt, đối với cấp xã phải tổ chức công khai thông tin về các vấn đề chính sách, pháp luật quan trọng liên quan tới người dân thông qua các hình thức như: niêm yết thông tin tại trụ sở UBND cấp xã, nhà văn hóa ấp, khóm; công khai trên hệ thống truyền thanh cơ sở; thông qua trưởng ấp, khóm để thông báo đến công dân... Ðồng thời, đảm bảo quyền “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, tạo điều kiện để người dân tham gia đóng góp đối với các dự án cơ sở hạ tầng tại địa phương, tham gia vào các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, đoàn thể, hội, nhóm, câu lạc bộ tự lập; người dân trực tiếp bầu trưởng ấp/tổ trưởng tổ dân phố... theo quy định.

Ðể nâng cao Chỉ số “Trách nhiệm giải trình với người dân”, đối với cấp xã phải tổ chức công khai thông tin về các vấn đề chính sách, pháp luật quan trọng liên quan tới người dân.

Ðể nâng cao Chỉ số “Trách nhiệm giải trình với người dân”, đối với cấp xã phải tổ chức công khai thông tin về các vấn đề chính sách, pháp luật quan trọng liên quan tới người dân.

Song song đó, kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; chuyển đơn, thư đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật; chú trọng, kịp thời nắm bắt và giải quyết thấu tình đạt lý những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân và những khúc mắc, bức xúc nảy sinh từ cơ sở; tăng cường tổ chức đối thoại với công dân có khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, hạn chế khiếu kiện vượt cấp; tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, không để phát sinh “điểm nóng”.

Thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức, viên chức tại bộ phận một cửa các cấp, nhất là cấp xã; xây dựng đội ngũ công chức, viên chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tình phục vụ Nhân dân, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi đề nghị.

Cùng với Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDERX) và Chỉ số Sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS), thì Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là một cực quan trọng để đánh giá hiệu quả của công tác cải cách hành chính. Vì thế, việc cải thiện Chỉ số PAPI sẽ thúc đẩy đổi mới bộ máy chính quyền địa phương, đáp ứng yêu cầu mang tính lịch sử và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội./.

Mộng Thường

Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/thuoc-do-hieu-qua-cua-chinh-quyen-a39856.html