Thương hiệu laptop Sony Vaio giờ thuộc về ai?
Gã khổng lồ bán lẻ Nojima muốn mở rộng doanh số bán PC với thỏa thuận trị giá 70 triệu USD nhằm mua lại hãng máy tính Vaio, thương hiệu từng thuộc sở hữu của Sony.
Theo Nikkei Asia, Nojima và Japan Industrial Partners, chủ sở hữu hiện tại của Vaio, đã ký thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần vào ngày 11/11.
Theo thỏa thuận, Nojima sẽ mua lại 93% cổ phần của Vaio từ Japan Industrial Partners, một công ty tư nhân tập trung vào các khoản đầu tư tái cơ cấu. Giá trị của thương vụ được ước tính vào khoảng 11 tỷ yên (70 triệu USD). Sau khi hoàn tất các thủ tục, Nojima sẽ biến Vaio thành công ty con vào tháng 1/2025.
Hiện tại, Nojima đặt mục tiêu tận dụng mạng lưới bán hàng của mình để mở rộng doanh số bán PC. Ông lớn bán lẻ của Nhật Bản cho biết trong tuyên bố vào ngày 11/11 rằng họ sẽ tận dụng các nguồn lực bằng cách mở rộng cơ hội kinh doanh mới cho Vaio thông qua nền tảng tài chính ổn định của Nojima.
Ngoài ra, Sony vẫn giữ khoảng 5% cổ phần tại Vaio. Các lãnh đạo cấp cao, bao gồm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Masaki Yamano vẫn giữ nguyên vị trí tại thương hiệu máy tính này. Thay vì hợp tác độc quyền với Nojima, Vaio sẽ tiếp tục cung cấp sản phẩm cho các nhà bán lẻ điện tử khác.
Ban đầu, Vaio được thành lập với tư cách là bộ phận PC của Sony Group. Thương hiệu này nhanh chóng giành được thị phần nhờ vào phần cứng tiên tiến và thiết kế thời trang. Năm 2011, hãng đã xuất xưởng hơn 8 triệu sản phẩm trên toàn cầu.
Tuy nhiên, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các thương hiệu quốc tế đã khiến lợi nhuận của Vaio giảm mạnh, dẫn đến việc bị bán lại cho Japan Industrial Partners vào năm 2014. Kể từ đó, công ty đã trải qua quá trình tái cấu trúc.
Hiện tại, Vaio đã phục hồi một phần nhờ các chiến lược như cắt giảm nhân sự, chuyển hướng khỏi các sản phẩm giá rẻ và tập trung vào nhóm khách hàng doanh nghiệp. Trong năm tài chính 2024, công ty đã đạt doanh số 42,1 tỷ yên (247 triệu USD), tăng gấp đôi so với năm tài chính 2023.
Vaio có kế hoạch chuyển hướng trọng tâm sang người tiêu dùng cá nhân và thị trường nước ngoài. Trong đó, công ty này đặt mục tiêu chạm mốc doanh thu 50 tỷ yên (333 triệu USD) trong năm tài chính 2025.
Trong khi đó, Nojima cũng có mức tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh số hợp nhất từ tháng 4-9/2024 tăng 10% lên mức 393,1 tỷ yên (2,5 tỷ USD) cùng lợi nhuận ròng đạt 14,1 tỷ yên (92 triệu USD).
Nguồn Znews: https://znews.vn/vaio-lai-chuan-bi-doi-chu-post1510440.html