Thương hiệu Trung Quốc thoát cảnh ế ẩm hàng xa xỉ nhờ bán vàng

Dù giá cả đắt đỏ, doanh số của Laopu Gold tăng vọt nhờ các thiết kế hiện đại, đẹp mắt, thu hút nhiều khách nước ngoài đến mua sắm.

Gần 10 năm về trước, cô Vivian Wang mua một tấm mề đay được làm bằng vàng chạm khắc hình rồng từ hãng Laopu Gold, thương hiệu trang sức thủ công nổi tiếng có trụ sở tại Bắc Kinh. Cô suýt quên mất thương hiệu này cho đến năm ngoái, khi hãng được quảng bá khắp mạng xã hội.

Lướt qua từng bài đăng về Laopu Gold, cô nhận ra món đồ cô đang đeo hiện được bán với giá 220.000 nhân dân tệ (tương đương 30.370 USD), gấp đôi số tiền cô bỏ ra để mua nó.

Cô Wang quyết định đến cửa hàng Laopu Gold chi nhánh Thượng Hải tọa lạc tại khu du lịch Yu Garden, để mua thêm một món đồ nữa. Lần này, cô mua thêm một chiếc hộp trang sức được làm từ những sợi vàng dệt mỏng, trang trí hình rồng và phượng hoàng trên nắp. Wang cho biết cô muốn để lại món đồ này cho con gái 8 tuổi của mình.

Cửa hàng trang sức Laopu Gold (Ảnh: Dao Insights)

Cửa hàng trang sức Laopu Gold (Ảnh: Dao Insights)

Tôi là một người yêu thích trang sức. Tiffany, Cartier hay Bulgari... đây là những thương hiệu tôi đã mua”, cô Wang nói, trích dẫn các chuỗi bán lẻ thuộc sở hữu của LVMH và Richemont.

Tôi có kim cương và trang sức đá quý nhưng về lâu dài, vàng vẫn là món trang sức bền và giá trị”.

Cô cho biết thêm “Sau đại dịch COVID-19, mọi người muốn mua những thứ đồ cao cấp hơn, đem lại chút tinh thần phấn khởi. Chiếc hộp rồng phượng truyền thống này mang ý nghĩa tốt lành”.

Laopu Gold là hãng trang sức ngoại lệ trong thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc. Nơi đây chịu tác động mạnh bởi tình trạng trì trệ của người tiêu dùng. Phần lớn người dân lo ngại an ninh công việc, lương bổng cùng sự suy giảm kéo dài của thị trường bất động sản.

Hãng này kết hợp yếu tố văn hóa truyền thống Trung Quốc vào thiết kế đương đại để trở thành thương hiệu xa xỉ mang đậm dấu ấn bản địa. Chiếc lược này được làm hoàn toàn bằng vàng, điều vốn được người tiêu dùng Trung Quốc coi là một khoản đầu tư an toàn trong giai đoạn bất ổn.

Laopu Gold không phản hồi yêu cầu phỏng vấn. Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận với Laopu Gold cho biết doanh thu hàng năm của hãng đạt gần 10 tỷ nhân dân tệ vào năm 2024, tăng từ 3,18 tỷ nhân dân tệ so với năm trước.

Doanh thu trung bình của mỗi cửa hàng Laopu gần 300 triệu nhân dân tệ, trong khi doanh thu trung bình mỗi cửa hàng của các thương hiệu trang sức quốc tế tại Trung Quốc dao động từ 100 đến 200 triệu nhân dân tệ mỗi năm”, nguồn tin cho biết.

Năm 2024, giá vàng tăng liên tục khiến lượng tiêu thụ vàng trang sức tại Trung Quốc giảm gần 25% về 532 tấn. Tuy nhiên, sản phẩm của Laopu vẫn hút khách mua dù hãng nâng giá trang sức thiết kế lên gấp đôi. Tháng trước, họ tăng giá sản phẩm thêm 5-12%.

So với các đối thủ, giá bán của Laopu Gold tính thêm phí thiết kế và thương hiệu. Sản phẩm bán chạy nhất của hãng là mặt dây chuyền hình hồ lô chứa 24,4 gram vàng nhưng được bán hơn 29.000 nhân dân tệ. Giá này tương đương gần 1.200 nhân dân tệ mỗi gram vàng. Các thương hiệu khác thường bán khoảng 900 nhân dân tệ một gram vàng.

Với giá hầu hết các sản phẩm phổ biến dao động từ 10.000 đến 50.000 nhân dân tệ (tương đương 36 - 180 triệu đồng), Laopu giờ đây cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu xa xỉ phương Tây như Tiffany và Cartier.

Hãng Laopu cũng từ chối giá vàng giao ngay mà các đối thủ trong nước khác dựa vào để định giá bán. Thay vào đó, họ tính thêm phí cho thiết kế và thương hiệu.

Mẫu mặt dây chuyền hình quả bầu bán chạy nhất của Laopu – biểu tượng của sự may mắn trong văn hóa Trung Quốc – chứa 24,4 gram vàng nhưng bán với giá hơn 29.000 nhân dân tệ, tương đương gần 1.200 nhân dân tệ/gram (42,5 triệu đồng)

Các thương hiệu khác có thể bán sản phẩm có trọng lượng tương tự với giá 900 nhân dân tệ/gram, phù hợp với giá vàng 700 nhân dân tệ/gram.

Mặc dù các thương hiệu tập trung vào vàng như Chow Tai Fook và Lao Feng Xiang có mạng lưới cửa hàng lên tới hàng nghìn, Laopu chọn cách giữ trải nghiệm bán lẻ độc quyền của mình.

Công ty có 37 cửa hàng trên toàn Trung Quốc, bao gồm cả Hong Kong và Macau. Hiện nay hãng có kế hoạch gia nhập thị trường quốc tế với một cửa hàng sắp khai trương tại Singapore. Người tiêu dùng Trung Quốc đã gọi Laopu là “Hermès của vàng.”

Quỳnh Anh (Nguồn: SCMP)

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/thuong-hieu-trung-quoc-thoat-canh-e-am-hang-xa-xi-nho-ban-vang-ar933420.html