Thưởng lãm 'Rung động từ Hư vô'

Tiến sĩ Trịnh Thắng, vừa mắt bộ tranh mới nhất có tên gọi 'Rung động từ Hư vô', gồm 104 tác phẩm. Lạc trong không gian triển lãm nghệ thuật độc bản này, nhiều người giật mình trước sự tôn nghiêm thuần tịnh, bao dung, thánh thiện.

Tiến sĩ Trịnh Thắng, vừa mắt bộ tranh mới nhất có tên gọi “Rung động từ Hư vô”, gồm 104 tác phẩm. Lạc trong không gian triển lãm nghệ thuật độc bản này, nhiều người giật mình trước sự tôn nghiêm thuần tịnh, bao dung, thánh thiện.

Tiến sĩ Trịnh Thắng là tác giả của hàng trăm tác phẩm hội họa được đông đảo người yêu tranh biết đến qua 6 triển lãm tranh cá nhân và nghệ thuật sắp đặt đương đại đặc sắc.

Với bộ tranh lần này ông đã sáng tác liên tục trong khoảng thời gian 4 tháng để hoàn thành.

Các bức tranh vẽ chủ đề về các bậc Thánh Tôn, các bậc Chư Tôn, các bậc Đại Trí, các bậc Đạo Sư và các bậc Đại Thành Tựu. Trong đó có những bậc Giác Ngộ và những bậc Dẫn Lối như Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, Đức Chúa Giê-Su, Đức Liên Hoa Sinh.

Các tác phẩm chính thức được ra mắt công chúng yêu tranh trong khuôn khổ triển lãm “Phấn Tảo”, từ ngày 10/8/2024 đến 25/8/2024 tại Hà Nội.

TS.Trịnh Thắng và Bộ tranh Rung động từ Hư vô tại buổi trưng bày.

TS.Trịnh Thắng và Bộ tranh Rung động từ Hư vô tại buổi trưng bày.

Lạc trong không gian hơn một trăm tác phẩm nghệ thuật độc bản này, có người bất chợt giật mình trước sự tôn nghiêm thuần tịnh, bao dung lớn lao, thánh thiện vô ngần.

Nhưng cũng có những người cảm thấy “đồng nhập” ngay bởi vì đó là những An bình, Đại dũng, Tôn nghiêm mà họ đã có thể phần nào “chạm tới” nhờ vào những công đức tu tập của mình trong đời sống.

Đây là điểm rất đặc biệt của những bức tranh này: chúng nhắc nhở và giúp mỗi người thưởng lãm tranh quay lại nhận biết và điều chỉnh chính mình.

Mỗi bức tranh đều hoàn toàn độc lập về lối vẽ, hình thái, màu sắc, không bức nào giống bức nào nhưng đều mang một điểm chung mà hầu hết người xem tranh đều cảm nhận thấy nhưng lại không định nghĩa được điểm chung đó là gì.

Tác giả Trịnh Thắng chia sẻ: “Khi vẽ những bức tranh này tôi không nghĩ gì, đặt bút là vẽ, từ lúc đặt bút đến lúc dừng bút là xong, xong là không còn sửa gì nữa. Đây chính là lý do tôi vẽ hơn một trăm bức tranh liên tục mà không có sự nhàm chán, chai sạn, không cảm thấy đang theo một lối mòn nào cả. Nhưng có một điểm chung, đó chính là cái Thần của tất cả các bức tranh”.

Theo TS.Trịnh Thắng, nếu ai đó gọi những tác phẩm này là những bức tranh Chân dung thì thực ra chưa chính xác, bởi vì tranh không tập trung vào những chi tiết mô phỏng trọn vẹn, hoàn hảo hình tướng và dung mạo một ai đó, mà đi sâu vào khắc họa trạng thái tinh thần cốt tủy bên trong của một bậc Đại Thành Tựu.

Lễ khai mạc ấm áp đậm chất nghệ thuật với nhiều màn ngẫu hứng đặc sắc.

Lễ khai mạc ấm áp đậm chất nghệ thuật với nhiều màn ngẫu hứng đặc sắc.

Nếu mắt bình thường cần có lòng đen, lòng trắng, lông mi, lông mày, rất rõ ràng, ai nhìn vào cũng thấy đó là mắt. Còn trong những bức tranh này, đôi khi chỉ là vài nét chấm phẩy, hay chỉ là vài lớp màu chồng lên nhau, mắt to mắt bé và đặc biệt là hai mắt không bao giờ giống và đều nhau y hệt. Các bộ phận cơ thể cũng không cân đối theo tỷ lệ vàng của một khuôn thước đẹp”, TS.Trịnh Thắng phân tích.

Không chỉ cống hiến cho giới yêu tranh những kiệt tác nghệ thuật vô cùng độc đáo trên bình diện mỹ thuật và hội họa, TS.Thắng còn nhắn nhủ thêm, “Chúng ta không thể cưỡi ngựa xem hoa hay ngắm tranh một cách xô bồ và tò mò để cố hiểu người này vẽ tranh theo cách nào, dòng hội họa gì, tư duy ra sao… Tất cả những thứ đó sẽ khiến chúng ta mắc kẹt.

Hãy lắng lại, tĩnh lặng, ngắm tranh và chiêm nghiệm, để rồi biết đâu, ai đó sẽ tự rơi vào một trạng thái Tâm đầy ân sủng và tự nhìn thấy phía trước là những bước đi tiếp theo”.

Đông Hường

Nguồn Tiêu Dùng: https://tieudung.giadinhonline.vn/thuong-lam-rung-dong-tu-hu-vo-d9198.html