Thương mại điện tử giúp chuyển đổi sang nền kinh tế số
Thương mại điện tử (TMÐT) là một trong những kênh bán hàng hữu hiệu cho các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN nhỏ và vừa. Thị trường bán lẻ đang ngày càng mở rộng các kênh, hình thức bán hàng để cạnh tranh, trong đó, hình thức bán hàng qua các kênh TMĐT ngày càng quan trọng.
Gần 23 năm internet vào Việt Nam, TMĐT ở nước ta có tốc độ phát triển rất nhanh, ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống. Tăng trưởng TMĐT tại Việt Nam luôn duy trì ở mức trên 20%. Thậm chí có lúc đạt 30%, thuộc loại nhanh trên thế giới. Việc phát triển TMĐT xuyên biên giới cũng mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam ra thị trường thế giới.
Tuy nhiên, tình hình ứng dụng kinh doanh TMĐT tại Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng còn gặp nhiều khó khăn. Kinh doanh trên môi trường TMĐT tiềm ẩn rủi ro nên đa phần các DN chỉ giao dịch và cung cấp các dịch vụ trực tuyến, không thanh toán trực tuyến.
Thực tế, số lượng DN, HTX, cơ sở sản xuất của địa phương lên tới hàng chục ngàn song mới chỉ một phần trong số đó xây dựng được website bán hàng. Nhiều cổng thông tin về TMĐT chưa phát huy hết tác dụng, hầu hết các doanh nghiệp có website nhưng chỉ để quảng bá sản phẩm, trong khi hoạt động bán hàng trực tuyến vẫn còn khá nhiều hạn chế...
Để thúc đẩy phát triển TMĐT, từ năm 2016, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình phát triển TMĐT của Đồng Nai giai đoạn 2016-2020 cũng như chương trình hằng năm. Theo đó, mỗi năm Sở Công thương sẽ hỗ trợ xây dựng website bán hàng cho 10 DN, HTX. Bên cạnh đó, Sở hỗ trợ DN tham gia hệ thống thanh toán điện tử quốc gia, sử dụng rộng rãi các mô hình giao dịch TMĐT. Đẩy mạnh mô hình kinh doanh từ DN đến người tiêu dùng; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, cung cấp các kỹ năng, công cụ để quản trị tốt nội dung, quảng bá, marketing hiệu quả cho website nhằm nâng cao sức cạnh tranh của DN. Những nỗ lực ấy đã góp phần đưa Đồng Nai đứng hàng thứ 7, thứ 8 trong việc phát triển TMĐT tại các địa phương của Việt Nam.
Đại dịch Covid-19 đã cho thấy sự thay đổi thói quen và hành vi của người tiêu dùng. Mua sắm trực tuyến, mua sắm online nhiều hơn, tạo điều kiện cho TMĐT phát triển. Đây là điều kiện thuận lợi để góp phần đưa nước ta chuyển đổi sang nền kinh tế số. Nhưng cùng với đó, TMĐT vẫn có nhiều kẽ hở để các cá nhân, tổ chức lợi dụng kinh doanh hàng giả, hàng nhái, thậm chí giả mạo các DN uy tín lừa đảo khách hàng.
Chính vì vậy, cả DN tham gia các sàn giao dịch TMĐT lẫn người tiêu dùng đều phải thận trọng. Giải pháp an toàn là DN bán hàng và đăng ký với Bộ Công thương sẽ tạo được uy tín với cộng đồng và tránh được các tình huống về công tác hậu kiểm. Việc đăng ký cũng giúp người tiêu dùng tiện kiểm tra thông tin trước khi mua hàng, nếu có tranh chấp xảy ra, cơ quan liên quan có thể hỗ trợ kịp thời.