Thương mại điện tử Long An: Động lực tăng trưởng mới, hướng đến số hóa toàn diện

Thương mại điện tử (TMDT) đang trở thành động lực tăng trưởng quan trọng của tỉnh Long An, với doanh thu năm 2024 vượt mốc 1.200 tỷ đồng, tăng hơn 43% so với năm trước. Hướng đến năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu số hóa toàn diện,xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch.

Thay đổi tư duy tiêu dùng số

Từ khi được Sở Công Thương Long An hỗ trợ xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, lượng khách đến với cơ sở Lạp xưởng Cô Châu (Cần Đước) tăng rõ rệt. Đây là một trong hai điểm bán đầu tiên được xây dựng tại địa phương cách đây 2 năm để quảng bá sản phẩm truyền thống. Đến nay toàn tỉnh đã có nhiều điểm bán tương tự, góp phần khẳng định chất lượng, uy tín hàng hóa, đồng thời đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân và du khách với giá cả hợp lý, nguồn gốc rõ ràng.

Chị Lưu Thị Kim Châu, chủ cơ sở này chia sẻ, tốc độ vận chuyển của các sàn thương mại điện tử đã được cải thiện đáng kể, tạo điều kiện để sản phẩm Long An như lạp xưởng, gạo Nàng Thơm Chợ Đào, cá dứa… tiếp cận nhanh đến người tiêu dùng trên Sendo, Lazada, Shopee. Người mua ngày càng kỹ tính, luôn tìm hiểu xuất xứ trước khi đặt hàng. Việc có điểm bán cố định kết hợp phương thức quảng bá số và điểm bán hàng cấp tỉnh, có quy trình sản xuất minh bạch đã giúp tăng độ tin cậy cho sản phẩm OCOP khi lên sàn, nhờ đó doanh thu cũng được nâng cao.

"Tôi đang tham gia thêm nhiều lớp học bán hàng trên Tiktok, khi vận chuyển, giao nhận thuận lợi, những mặt hàng của Long An đến tay người tiêu dùng nhanh hơn. Tôi cũng đang đẩy mạnh bán hàng trên những chợ điện tử khác, nếu được hỗ trợ tập huấn thì quá tốt, các cơ sở đẩy mạnh được thêm doanh số…", chị Lưu Thị Kim Châu cho biết.

Chị Lê Thị Xuân, người dân TP Tân An, tỉnh Long An chia sẻ, trước đây chị thường đi siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi để mua đồ dùng, nhưng từ khi các sàn thương mại điện tử phát triển, chị Xuân chủ yếu mua sắm trực tuyến. Hình ảnh hàng hóa kèm mã QR, có thông tin để khách hàng kiểm chứng, tìm hiểu về cơ sở sản xuất, đặc biệt là mặt hàng thực phẩm sẽ tạo sự an tâm hơn.

"Là dân văn phòng, tôi không có nhiều thời gian đi mua sắm, nên hầu hết đều mua sắm trên sàn thương mại điện tử để tối ưu thời gian cho mình. Những lúc rỗi tôi tìm hiểu trước xuất xứ, sau đó mới mua", chị Lê Thị Xuân cho hay.

Năm 2025, Long An chi hơn 1,3 tỷ đồng phát triển thương mại điện tử nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Tỉnh triển khai đào tạo nhân lực, tổ chức phiên chợ số, duy trì sàn giao dịch điện tử, quảng bá sản phẩm đặc trưng. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp ứng dụng công nghệ và khai thác các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiktok Shop để mở rộng thị trường.

Bứt phá doanh số, trở thành trụ cột bán hàng mới

Tính đến hết quý I/2025, có 35 doanh nghiệp tại Long An được hỗ trợ tham gia sàn thương mại điện tử quốc tế và trong nước, 24 doanh nghiệp được hỗ trợ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu theo tiêu chuẩn quốc tế - yếu tố quan trọng giúp sản phẩm dễ dàng tiếp cận thị trường, nâng cao uy tín trong môi trường số.

Ngoài ra, Sở Công Thương còn hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, cơ sở kinh doanh tham gia sàn thương mại điện tử tỉnh Long An kết nối với Sàn thương mại điện tử hợp nhất của Bộ Công Thương, đến nay có 76 gian hàng tham gia sàn với 312 sản phẩm.

Sự chuyển mình về nhận thức và hành động trong cộng đồng đã giúp hoạt động TMĐT tại Long An bùng nổ. Theo Công ty Cổ phần Khoa học Dữ liệu, năm 2024, Long An có 1.991 gian hàng TMĐT đang hoạt động trên các sàn lớn như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Sendo và Tiki, với hơn 80.000 mặt hàng. Tổng doanh thu TMĐT của tỉnh đạt trên 1.200 tỷ đồng (tăng 43,31% so với năm 2023).

Đáng chú ý, chỉ trong quý I/2025, doanh thu từ TMĐT đạt trên 516 tỷ đồng, tăng trưởng vượt bậc, trên 115% so với cùng kỳ. Có tổng cộng 52.876 sản phẩm được bán ra, với 1.751 cửa hàng hoạt động hiệu quả và tích cực.

Sự bùng nổ này cho thấy các doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở OCOP Long An không chỉ dừng lại ở việc làm quen với TMĐT mà thực sự coi đây là kênh phân phối chủ lực, mở rộng thị trường, tăng doanh số và nâng cao giá trị sản phẩm.

Bà Châu Thị Lệ, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Long An cho biết việc triển khai kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất nông nghiệp nông thôn tiêu biểu đã góp phần thúc đẩy kinh tế số, giúp doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa lợi ích từ thương mại điện tử một cách an toàn, hiệu quả.

"Theo khảo sát từ các sàn thương mại điện tử, số lượng cửa hàng, doanh số bán hàng từ các shop, các kho trên địa bàn tỉnh đều tăng nhanh qua các năm. Cụ thể như năm 2024, doanh số bán hàng trên 5 sàn thương mại điện tử lớn đối với các shop, kho trên địa bàn tỉnh tăng 43% và quý 1/2025 tăng đến 115 % so với cùng kỳ. Qua đó góp phần tích cực cải thiện chỉ số thương mại điện tử của tỉnh qua các năm.", bà Châu Thị Lệ nói

Bên cạnh các chiến lược phát triển, Long An còn đặt trọng tâm vào công tác quản lý, kiểm soát hàng hóa trên môi trường số. UBND tỉnh đang đẩy mạnh chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, đảm bảo minh bạch và công bằng cho hoạt động kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử.

Trong lộ trình phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) toàn diện, Long An đặt ra hàng loạt nhiệm vụ trọng tâm để mở rộng quy mô và tăng cường tính bền vững cho hệ sinh thái thương mại điện tử của tỉnh.

Cụ thể là khảo sát toàn diện tình hình hoạt động TMĐT trên địa bàn nhằm đánh giá thực trạng, phát hiện điểm nghẽn và đề xuất chính sách hỗ trợ phù hợp; đào tạo nguồn nhân lực số, giúp doanh nghiệp hợp tác xã và người dân nắm vững kiến thức, kỹ năng vận hành TMĐT hiệu quả; tổ chức các phiên chợ không tiền mặt để thúc đẩy tiêu dùng thông minh, tiện lợi và minh bạch.

Long An phát triển phần mềm truy xuất nguồn gốc, giúp nâng cao độ tin cậy của sản phẩm và kiểm soát chặt chẽ chuỗi cung ứng; xây dựng phần mềm quản lý kinh doanh xăng dầu trực tuyến, hỗ trợ công tác minh bạch hóa thị trường năng lượng. Đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên nền tảng TikTok Shop, đặc biệt là đối với sản phẩm OCOP, nông sản và đặc sản địa phương.

Nguyễn Quang/VOV-TP.HCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/thuong-mai-dien-tu-long-an-dong-luc-tang-truong-moi-huong-den-so-hoa-toan-dien-post1204833.vov