Thương mại điện tử Việt Nam cán mốc 22 tỷ USD
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đạt khoảng 22 tỷ USD, tăng trưởng hơn 25%; tỷ trọng thương mại điện tử chiếm trên 9% tổng doanh thu bán lẻ.
Việc quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đạt khoảng 22 tỷ USD được xem là bước tiến mạnh mẽ, khẳng định vai trò trung tâm của thương mại điện tử trong chuyển đổi số và phát triển kinh tế số.
Dù vậy, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho rằng, thị trường đang đối mặt với không ít thách thức: tăng trưởng kinh tế toàn cầu chững lại, lạm phát gia tăng, rủi ro địa chính trị và chính sách thương mại thay đổi liên tục. Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp thương mại điện tử cần nhanh nhạy nắm bắt xu hướng mới, đặc biệt là ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
AI đang giúp cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu vận hành, phân tích dữ liệu và dự báo xu hướng tiêu dùng - yếu tố then chốt để gia tăng sức cạnh tranh. Tuy nhiên, việc ứng dụng còn chưa đồng đều do hạn chế về nhận thức và công cụ phù hợp. Doanh nghiệp cần chủ động chuyển mình nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.