AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao năng lực cạnh tranh, bứt phá trong kỷ nguyên số.

AI làm thay đổi hành vi của người dùng

Theo báo cáo về ứng dụng AI trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Đông Nam Á do Lazada và Công ty nghiên cứu Kantar công bố, hiện có khoảng 92% người Việt sử dụng các tính năng AI trên sàn thương mại điện tử ít nhất 1 lần/tuần, cao hơn mức trung bình khu vực Đông Nam Á (ASEAN).

88% người được khảo sát ở ASEAN (trong đó có Việt Nam) đưa ra quyết định mua hàng dựa trên nội dung và gợi ý sản phẩm của AI và 51% cho rằng đánh giá sản phẩm và người bán là yếu tố quan trọng khi mua sắm trực tuyến.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang góp phần làm thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Ảnh minh họa

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang góp phần làm thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Ảnh minh họa

Báo cáo cũng phân tích hành vi mua sắm của người tiêu dùng để tìm hiểu cách các nền tảng thương mại điện tử có thể tận dụng AI tốt hơn. Theo đó, mức độ tin tưởng đối với các nền tảng tích hợp AI đang rất cao, khi có đến 92% người tin dùng gợi ý mua sắm cá nhân hóa từ AI và 90% dựa vào AI để tóm tắt thông tin sản phẩm.

Ngoài ra, khoảng 51% người dùng đề cao tính năng đánh giá sản phẩm và người bán của AI, cho thấy cơ hội ứng dụng công nghệ AI để cung cấp những đánh giá có chiều sâu, phù hợp và chân thực hơn. Với những lợi ích mà AI mang lại, 83% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả thêm cho trải nghiệm mua sắm có tích hợp AI.

Liên quan tới vấn đề trên, theo ông Đỗ Hữu Hưng, Giám đốc điều hành ACCESSTRADE, 5 xu hướng đang dẫn dắt thương mại điện tử Việt Nam là Chatbot AI (trợ lý ảo), Apps (ứng dụng điện thoại), Multi-Channel (đa kênh), Customer Experience (trải nghiệm người dùng) và D2C (Direct-to-Customer, một cách bán hàng trực tiếp từ người bán đến người tiêu dùng thông qua website, cửa hàng chính hãng mà không qua các kênh trung gian như nhà phân phối, đại lý).

Điều này cho thấy mức độ can thiệp ngày càng sâu của AI vào quá trình vận hành và phát triển của các nền tảng thương mại điện tử, tạo nên một xu hướng ngày càng phổ biến của thị trường thương mại điện tử.

Doanh nghiệp cần phản ứng nhanh với AI

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cũng đồng tình với quan điểm cho rằng trí tuệ nhân tạo đang đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của thương mại điện tử.

"Hiện nay, AI được ứng dụng rộng rãi trong nhiều giai đoạn của thương mại điện tử như: cá nhân hóa nội dung, dự đoán nhu cầu tiêu dùng, quản lý kho vận, chăm sóc khách hàng tự động...Dựa trên cơ sở là các thuật toán thông minh, AI có thể khảo sát, phân tích hành vi người tiêu dùng để đưa ra gợi ý sản phẩm sát với nhu cầu người dùng, gia tăng tỷ lệ khách mua sản phẩm", ông Nguyễn Ngọc Dũng cho hay.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, các công cụ AI còn hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tối ưu chiến dịch quảng cáo, phân tích hiệu quả theo thời gian thực và điều chỉnh nội dung theo từng phân khúc khách hàng. Có thể nói, AI trong thương mại điện tử được đánh giá là yếu tố sống còn, giúp doanh nghiệp thích nghi với thị trường ngày càng cạnh tranh và biến động.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam trả lời phỏng vấn của Báo Công Thương. Ảnh: Phong Lâm

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam trả lời phỏng vấn của Báo Công Thương. Ảnh: Phong Lâm

Do đó, theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, các doanh nghiệp cần tập trung xây dựng và triển khai các phần mềm hỗ trợ phù hợp, tận dụng AI để tối ưu quy trình vận hành, nâng cao trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

"AI không còn là xu hướng tương lai mà đã trở thành một phần thiết yếu trong hệ sinh thái thương mại điện tử hiện đại. Các doanh nghiệp thương mại điện tử cần hành động nhanh, khai thác AI một cách hiệu quả để bứt phá trong kỷ nguyên số", Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về vai trò của AI trong thương mại điện tử, bà Lê Minh Trang, Quản lý cấp cao của Công ty TNHH NielsenIQ Việt Nam cho hay, việc sử dụng AI có tác động lớn trong hoạt động mua sắm, chi tiêu thương mại điện tử. AI tác động tới quyết định tìm kiếm sản phẩm dịch vụ phù hợp cho người tiêu dùng rút ngắn khoảng cách nhà phân phối với người tiêu dùng.

AI cũng chính là trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn, hiệu quả hơn, thúc đẩy doanh số bán hàng cao hơn trong thương mại điện tử.

Theo kết quả điều tra thực hiện bởi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đạt khoảng 22 tỷ USD, tăng trưởng hơn 25%, và tỷ trọng thương mại điện tử chiếm trên 9% tổng doanh thu bán lẻ.

Phong Lâm

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/ai-giup-doanh-nghiep-thuong-mai-dien-tu-but-pha-384997.html