Thương mại điện tử xuyên biên giới - Cơ hội vàng cho doanh nghiệp
Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường toàn cầu với chi phí tối ưu và tốc độ nhanh chóng. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả tiềm năng này, doanh nghiệp (DN) cần chuẩn bị kỹ lưỡng hạ tầng công nghệ, logistics, đến chiến lược sản phẩm, thương hiệu và hiểu biết pháp lý quốc tế.
Kỳ vọng vươn xa toàn cầu
Trao đổi với PV Báo CAND chiều 10/9, ông Lý Thành Nhân, Giám đốc HTX Chế biến chè Phìn Hồ (Tuyên Quang), nhận định: “TMĐT là kênh bán hàng rất hiệu quả. Hiện sản phẩm của HTX đã được tiêu thụ mạnh trên các nền tảng trong nước. Tuy nhiên, để phát triển TMĐT xuyên biên giới, chúng tôi đang từng bước xây dựng kế hoạch. Tiềm năng là có, nhưng để chinh phục người tiêu dùng quốc tế cần thời gian, sản phẩm phù hợp, chiến lược quảng bá tốt, hợp tác logistics hiệu quả và cách tiếp cận đúng đắn. Muốn đi xa, phải có chiến lược bài bản”.
Tương tự, ông Tống Văn Viện, Giám đốc HTX nông sản Phú Lương (Thái Nguyên) – nơi có các sản phẩm chè OCOP 5 sao chia sẻ: “Chè Thái Nguyên đã có thương hiệu, nhưng để giữ vững sức cạnh tranh, chúng tôi buộc phải đổi mới. TMĐT chính là cánh cửa giúp chè Phú Lương vươn xa, không chỉ vào siêu thị, cửa hàng, mà còn đến tận tay người tiêu dùng trên cả nước, thậm chí có đơn hàng từ nước ngoài tìm đến nhờ kênh online, điều mà trước đây chúng tôi chưa từng nghĩ tới”.

Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Năm 2024, quy mô thị trường TMĐT xuyên biên giới toàn cầu cán mốc 791,5 tỷ USD và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trên 30% trong những năm tới. Nắm bắt xu hướng này, DN Việt Nam không ngừng đẩy mạnh tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, đồng thời mở rộng khai phá những thị trường tiềm năng như ASEAN, Trung Đông, Nga và Australia. Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, TMĐT Việt Nam năm 2024 đạt quy mô hơn 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Thành quả này giúp Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí trong top 3 thị trường TMĐT lớn nhất Đông Nam Á, khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của TMĐT trong tăng trưởng kinh tế và hội nhập quốc tế.
Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Chủ tịch Liên minh Thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu (ACBC Global), Chủ tịch ACBC Việt Nam cho biết, TMĐT xuyên biên giới không chỉ là một xu hướng mới, mà đang trở thành "hạ tầng thương mại" của thời đại toàn cầu hóa. Đây là chiếc cầu nối đưa sản phẩm, dịch vụ, tri thức và giá trị Việt Nam vượt qua mọi rào cản địa lý, tiến ra thế giới.
Theo bà Hoài An: “Đây không còn là câu chuyện của tương lai, mà là hiện thực đang diễn ra từng ngày. Quốc gia nào bắt nhịp sớm sẽ có lợi thế cạnh tranh bền vững", bà An nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, ông Đinh Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Viettel Post nhận định Việt Nam đang từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. “Các tập đoàn logistics hàng đầu thế giới như DHL, FedEx, UPS đã hiện diện tại Việt Nam từ hàng chục năm trước, xây dựng mạng lưới kết nối trực tiếp đến các thị trường trọng điểm như Mỹ, châu Âu, Đông Bắc Á. Điều đó cho thấy Việt Nam không còn là “vùng trũng” trong chuỗi logistics, mà đang trở thành mắt xích chiến lược của toàn cầu”, ông Sơn nói.
Theo ông Sơn, Việt Nam cũng đang có lợi thế hạ tầng không nhỏ: Cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải cho phép hàng hóa đi thẳng tới Mỹ trong 16 ngày, tới châu Âu chỉ 21 ngày – rút ngắn đáng kể thời gian giao hàng quốc tế. Hàng không cũng không kém cạnh, khi các chuyến bay thẳng đến Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đang mở ra cơ hội lớn cho TMĐT xuyên biên giới. Đường bộ, với hàng nghìn container mỗi ngày qua các cửa khẩu Hữu Nghị, Móng Cái, Lào Cai, Mộc Bài, đang là “mạch máu” nối Việt Nam với thị trường Trung Quốc và tiểu vùng Mekong – khu vực gần 1,4 tỷ dân.
Doanh nghiệp Việt không thể chỉ “đi cho có”
Bà Nguyễn Phương Chi, Quản lý dự án Xuất khẩu trực tuyến và Đào tạo xuất khẩu xuyên biên giới, Tập đoàn Sea (Singapore) cho rằng: “ASEAN chính là bàn đạp chiến lược, là thị trường gần và dễ tiếp cận nhất để hàng Việt khởi đầu hành trình vươn ra thế giới. Chúng tôi tin rằng với nền tảng hỗ trợ phù hợp, các DN Việt hoàn toàn có thể tự tin chinh phục thị trường khu vực, và từng bước vươn ra xa hơn trên bản đồ thương mại toàn cầu”, bà Chi nhấn mạnh.
Bà Lưu Huệ, Quản lý tài khoản cấp cao, Amazon Global Selling cho biết, Amazon đang triển khai hàng loạt chương trình hỗ trợ trực tiếp nhằm giúp DN Việt tăng tốc xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới. “Chúng tôi đang áp dụng mô hình hỗ trợ 1-1, với các chuyên gia quản lý tài khoản đồng hành cùng từng DN. Bên cạnh đó, Amazon cũng cung cấp các khóa đào tạo, hỗ trợ xây dựng đội ngũ nhân sự, và đặc biệt là cung cấp bộ công cụ dữ liệu cùng trí tuệ nhân tạo giúp tối ưu hiệu quả kinh doanh”, bà Huệ chia sẻ.
Để thành công trên sân chơi TMĐT xuyên biên giới, bà Nguyễn Thị Hoài An cho rằng, DN Việt không thể chỉ “đi cho có”, mà phải chuẩn bị một cách bài bản, nghiêm túc và có chiến lược dài hạn. “Thị trường toàn cầu không thiếu hàng hóa, nhưng lại luôn thiếu những thương hiệu đáng tin cậy. Vì vậy, DN Việt muốn vươn ra thế giới thì trước hết phải có sản phẩm đạt chuẩn chất lượng quốc tế, có câu chuyện thương hiệu rõ ràng và vận hành bằng một quy trình chuyên nghiệp, minh bạch”, bà Hoài An nhấn mạnh.
Bà Đinh Thị Thu Hiền, Tổng Giám đốc Yugeeks cho rằng, công nghệ, chính sách và hạ tầng đồng bộ chính là chìa khóa. Yugeeks đang xây dựng một hệ sinh thái toàn diện 3 trong 1, bao gồm Fulfillment (kho vận, đóng gói, xử lý đơn hàng, hoàn trả), Supply Chain (đảm bảo nguyên vật liệu, tối ưu tồn kho, giảm chi phí), và Multi-Channel Network (MCN) (hợp tác với KOL/KOC để tăng tốc bán hàng xuyên biên giới). Hệ sinh thái này tích hợp livestream trực tiếp, influencer marketing và các công nghệ tiên tiến để dự báo nhu cầu, tối ưu quảng cáo và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.