Thưởng vị và 'chạm' vào văn hóa vang ở Ðà Lạt

Ngoài câu chuyện thương hiệu, việc khui một chai vang, nâng ly cũng là cách những người trẻ hồi tưởng về những thời khắc, kỷ niệm đáng nhớ hay đơn giản là gia vị cho cuộc trò chuyện thêm phần sâu lắng... Đó là cách những người trẻ ở Đà Lạt đang 'chạm' vào vang với văn hóa uống rượu vang hiện trở nên có 'gu' hơn và rất Đà Lạt. Và đó cũng là câu chuyện mà The Milla - quán nhỏ chuyên bán các loại rượu vang đang xây dựng và thu hút sự yêu thích của các bạn trẻ, du khách khi đến Đà Lạt.

The Milla ở địa chỉ 28 Bà Triệu, TP Đà Lạt

The Milla ở địa chỉ 28 Bà Triệu, TP Đà Lạt

Quán nhỏ nằm ở một góc phố yên tĩnh trên đường Bà Triệu, The Milla là một bar rượu vang vừa đủ cho những ai yêu thích rượu vang và tìm kiếm trải nghiệm thú vị có phần sâu lắng tại Đà Lạt lúc màn đêm buông xuống. Trong không gian ấm cúng của ánh đèn giữa phố sương mù, quán nhỏ như vỗ về trái tim mệt mỏi giữa cuộc sống, hay là thời gian ngưng lại những cảm xúc bộn bề để tìm về chính mình bên ly rượu và một bản nhạc, cũng có thể là giây phút ngồi bên bạn bè để kể về những câu chuyện cũ, viết những câu chuyện mới ở Đà Lạt.

The Milla ở địa chỉ 28 Bà Triệu, TP Đà Lạt

The Milla ở địa chỉ 28 Bà Triệu, TP Đà Lạt

Có thể nói, “linh hồn” của quán là chủ quán, cũng là người tự tay chăm chút, pha chế, giới thiệu từng loại vang cho khách. Nghe cách chủ quán kể về câu chuyện đã từ bỏ công việc hấp dẫn là tiếp viên hàng không để quay về nhà, về Đà Lạt và âm thầm xây dựng thương hiệu The Milla với mong muốn đem một nét văn hóa mới, trải nghiệm thú vị đến giới trẻ, và đưa vang “chạm” đến họ gần hơn. Ngô Đình Khánh Hoàng, sinh năm 1990 là chủ quán cũng là người “dẫn chuyện” đưa thực khách đến gần hơn với văn hóa uống vang và cả những câu chuyện rất đời thường về Đà Lạt, cho nên khách khi đến đây thường gọi Hoàng là “linh hồn” của The Milla. Sinh ra và lớn lên ở Đà Lạt, sau một thời gian dài làm việc tại TP Hồ Chí Minh, năm 2022, Hoàng quyết định trở về Đà Lạt với ấp ủ muốn làm gì đó cho thành phố quê hương, bởi công việc tiếp viên hàng không đã giúp Hoàng tiếp cận với nhiều nét văn hóa từ khắp nơi trên thế giới, và để Đà Lạt có thêm một nét văn hóa có phần sang trọng trong suy nghĩ của nhiều người về thưởng thức vang, Khánh Hoàng đã đem vang đến gần với giới trẻ, với giới mộ điệu vang mà vẫn phảng phất văn hóa Đà Lạt.

Chủ quán Ngô Đình Khánh Hoàng chia sẻ về câu chuyện mang vang đến gần giới trẻ

Chủ quán Ngô Đình Khánh Hoàng chia sẻ về câu chuyện mang vang đến gần giới trẻ

Khánh Hoàng chia sẻ: Với lớp trẻ, những thương hiệu tên tuổi với bề dày lịch sử luôn có sức hút mãnh liệt hơn các nhà làm vang đại trà. Với họ, yếu tố cảm xúc luôn đóng vai trò quan trọng trong việc thưởng thức rượu vang. Có một sự thật là người dùng vang ở Việt Nam đang ngày càng trẻ hóa. Cộng đồng mê vang trẻ ở Việt Nam đang dần thể hiện rõ việc họ thích thưởng thức vang một cách chân thật như thế nào khi bắt đầu dành phần lớn sự quan tâm cho vị của vang và mô tả cụ thể hơn cảm giác của họ khi thưởng thức vang. Họ không quá quan tâm về tình trạng cũng như danh tiếng của chai vang mà họ đang dùng nữa. Giờ đây, vị vang chân thật cùng một niềm đam mê chân thật mới là những gì mà những người trẻ yêu vang hướng tới. Trong uống vang, đơn giản chỉ là họ muốn mình trở nên cởi mở hơn để học thêm, cảm nhận thêm và trải nghiệm thêm về vang.

Trong không gian nhỏ ấm cúng, chủ và khách như không còn khoảng cách vì cách họ trò chuyện về rượu vang, về những câu chuyện của bản thân, về những va vấp cuộc sống, những vị cuộc sống đã mang lại cũng như vị chát, ngọt của vang. Tại The Milla hiện đang có trên 300 đầu rượu vang với nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới, mà theo giới “sành” ở Đà Lạt thì muốn mua các loại vang hiếm, khó tìm thì đây cũng là một địa chỉ tin cậy.

Khách trò chuyện và thích thú với những câu chuyện đầy cảm hứng mà chủ quán đem đến từ văn hóa vang

Khách trò chuyện và thích thú với những câu chuyện đầy cảm hứng mà chủ quán đem đến từ văn hóa vang

Khi được hỏi về cảm nhận, một thực khách đến từ TP Hồ Chí Minh, bạn N. P. Duy cũng nhận xét, quán nhỏ nhưng rất chỉnh chu trong cách bài trí, âm nhạc, cho đến từng loại ly để uống vang, cho thấy tâm của chủ quán dành trọn cho niềm đam mê này. Không chỉ đơn thuần là bán rượu, ở đây còn có cả một không gian văn hóa, rất có gu, dễ thương như cách mà Đà Lạt để lại ấn tượng trong lòng khách đến - nhẹ nhàng nhưng lắng đọng, bình yên mà làm người ta nhớ da diết mỗi khi nghĩ về. Chọn được một chai vang ngon đã khó, chọn một chai vang ngon cho những người "mê vang đó giờ" còn khó hơn gấp nhiều lần. Một chai vang hoàn hảo không chỉ mang lại trải nghiệm vị giác tuyệt vời mà còn nằm ở mặt cảm xúc mà nó đem lại. Người yêu rượu vang luôn cảm thấy kết nối với một chai vang nào đó trong cuộc đời mình. Và ở The Milla đem lại được gần như hết những điều đó.

Ngày nay, việc tiếp cận với rượu vang tự nhiên đã trở nên dễ dàng hơn khi người thưởng thức có thể tận hưởng một ly vang tự nhiên mà không cần quá thấu hiểu các kiến thức về rượu vang. Thay vì phải nắm rõ các kiến thức chuyên môn, sự đặc biệt trong việc thưởng thức rượu vang tự nhiên lại nằm trong các câu chuyện rất riêng của mỗi chai rượu, cùng với tính cách của người làm rượu vang tự nhiên được đặc tả rất cụ thể trong từng ngụm rượu được uống vào. Cảm giác của việc thưởng thức rượu vang tự nhiên giờ đây trở nên bớt cứng nhắc, bớt cầu kỳ mà lại đầy ngẫu hứng.

Uống rượu vang, check in một quán nhỏ xinh ở góc phố Đà Lạt đã trở thành một lựa chọn thêm của những người trẻ, của du khách, của những người yêu Đà Lạt và yêu vang.

DIỄM THƯƠNG

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/du-lich/202505/thuong-vi-va-cham-vao-van-hoa-vang-o-a-lat-78f6cc6/