Thuyền trưởng 'đa-di-năng'
Từ năm 2011 đến nay, hầu như năm nào thuyền trưởng Khúc Ngọc Minh cũng được khen thưởng các cấp. Trong đó, năm 2016, anh được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; năm 2020, được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng; 3 lần được tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; danh hiệu 'Gương mặt trẻ tiêu biểu' Bộ đội Biên phòng (BĐBP) TP Hải Phòng, 'Gương mặt trẻ triển vọng' của lực lượng BĐBP năm 2017; 5 lần được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua các cấp... Hiện nay, Thiếu tá Khúc Ngọc Minh đang được cấp trên đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen...
Có duyên với biển
Tôi đến Hải đội 2 (BĐBP TP Hải Phòng) gặp Thiếu tá Khúc Ngọc Minh sau tròn một tuần anh “lên sóng” trong Chương trình “Hồ Chí Minh-Hành trình khát vọng” do Ban Tuyên giáo Trung ương và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên bàn trà ngoài sân sở chỉ huy đơn vị, Khúc Ngọc Minh chia sẻ rằng mình là người “có duyên” với sóng nước. Sinh ra ở xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy (TP Hải Phòng), nhà gần sông nên từ nhỏ, Minh đã bơi lội rất giỏi. Khi nhập ngũ vào Lữ đoàn 957 (Vùng 4 Hải quân), đơn vị ở sát biển nên tiếng sóng nước trở thành âm thanh quá đỗi thân quen.
“Sau khi hết nghĩa vụ quân sự, tôi đăng ký thi và đỗ vào Học viện Hải quân, ngành chỉ huy tàu biên phòng. Tốt nghiệp năm 2011, tôi được điều về công tác tại BĐBP TP Hải Phòng và gắn bó đến nay. Hơn chục năm công tác, tôi đã chuyển qua nhiều đầu mối, được giao là thuyền trưởng, phụ trách hầu hết loại tàu có trong biên chế của đơn vị, từ tàu vận tải, xăng dầu, tàu tuần tra đến tàu tìm kiếm cứu nạn (TKCN). Thời gian tôi ngủ trên tàu tính ra nhiều hơn trên đất liền”, Thiếu tá Khúc Ngọc Minh chia sẻ.
Trao đổi với chỉ huy Hải đội 2, tôi được biết, quá trình chỉ huy tàu thực hiện nhiệm vụ, thuyền trưởng Minh luôn khéo léo, mềm dẻo, linh hoạt xử lý các tình huống, đồng thời cũng hết sức cương quyết trước các hành vi vi phạm của đối tượng. Những năm qua, Khúc Ngọc Minh đã tham mưu với Đảng ủy, chỉ huy đơn vị lập biên bản, cảnh cáo, phóng thích 34 tàu cá nước ngoài với hơn 150 lao động vi phạm hoạt động đánh bắt; trực tiếp tổ chức xua đuổi gần 70 tàu cá nước ngoài ra khỏi vùng biển Việt Nam. Cùng với tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, xử lý kiên quyết, đúng pháp luật khiến các đối tượng "tâm phục khẩu phục", thuyền trưởng Khúc Ngọc Minh rất chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân, người lao động trên biển bằng nhiều hình thức như: Phát tờ rơi, tặng cờ Tổ quốc, áo phao... được bà con ngư dân trong khu vực trân trọng, yêu mến.
Trung tá Bùi Minh Tuấn, Hải đội trưởng Hải đội 2 tiết lộ: “Tàu TKCN BP 021901do đồng chí Minh phụ trách là tàu chủ lực thực hiện nhiệm vụ trực SSCĐ và TKCN của đơn vị. Ngoài ra, tàu còn phục vụ đưa đón các đoàn thăm tuyến đảo trên vùng biển Hải Phòng, tham gia nhiệm vụ ứng trực phòng, chống thiên tai của thành phố. Nhiệm vụ khá “nặng”, nhưng khi giao nhiệm vụ cho Minh, chúng tôi rất yên tâm, tin tưởng vì đây là thuyền trưởng được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm, năng lực chỉ huy, xử trí tình huống tốt, bản lĩnh vững vàng, điềm đạm, tỉnh táo. Vừa qua, Thiếu tá Khúc Ngọc Minh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chỉ huy tàu, xuồng tham gia các hoạt động tuần tra, kiểm soát, bảo vệ an ninh trật tự khi chính quyền địa phương tổ chức cưỡng chế, giải tỏa các hộ dân nuôi trồng thủy, hải sản trái phép; tổ chức đưa đón, phục vụ các đoàn công tác đi thăm, làm việc trên tuyến đảo của TP Hải Phòng bảo đảm tuyệt đối an toàn...”.
Cứu dân là trên hết!
Cùng tôi xuống thăm tàu do Thiếu tá Khúc Ngọc Minh phụ trách, Thượng úy QNCN Phạm Văn Chương, nhân viên Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị BĐBP TP Hải Phòng (người từng tham gia hoạt động đoàn thanh niên với thuyền trưởng Minh nhiều năm) kể: “Những năm qua, hầu như hội thi, hội thao huấn luyện nào của đơn vị và cấp trên, anh Minh cũng tham gia và đạt thành tích cao. Ngoài chất “quân sự”, anh Minh còn rất giỏi tăng gia sản xuất, đã tổ chức được "vườn rau" trên tàu vận tải. Khúc Ngọc Minh cũng là cây bút chủ lực trong đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" của đơn vị, năm 2022, anh đoạt giải B cuộc thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng và Trường Chính trị Tô Hiệu Hải Phòng phối hợp tổ chức".
Đang trò chuyện thì Minh nghe điện thoại. Anh dõng dạc chỉ đạo cấp dưới bố trí neo đậu lại phương tiện tại khu cầu cảng. “Có tàu thực hiện nhiệm vụ trở về đơn vị nên tôi phải hướng dẫn anh em neo đậu. Là thuyền trưởng tàu trực SSCĐ, TKCN nên điện thoại đối với tôi là vật bất ly thân, không lúc nào rời khỏi người”. Minh giải thích rồi tiện tay mở điện thoại, cho tôi xem bức thư cảm ơn của ngư dân được tàu của anh cứu vớt.
Đó là ngày 27-8-2020, Khúc Ngọc Minh chỉ huy tàu BP 020403 tuần tra tại khu vực vịnh Lan Hạ (Hải Phòng). Lúc 11 giờ 30 phút, Minh nhận được thông tin trên vùng biển tỉnh Quảng Ninh, anh Lê Văn Biền, sinh năm 1982, quê ở phường Phong Cốc, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), thuyền viên trên tàu đánh cá số hiệu QN 3495 TS bị rơi xuống nước, mất tích. Dù đang giờ ăn trưa nhưng ngay lập tức, Minh lệnh cho cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị lực lượng, phương tiện, áo phao... sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ TKCN, đồng thời báo cáo, đề xuất cấp trên cho mình dẫn đầu tổ công tác, sử dụng xuồng cơ động tìm kiếm nạn nhân. Được chỉ huy đồng ý, xuồng của Minh nhanh chóng rời cảng.
Vụ việc xảy ra vào giữa trưa, thời tiết nắng gắt, gió lớn, thủy triều đang lên mạnh nên công tác tìm kiếm gặp nhiều bất lợi. Sau khi tính toán nhanh, Minh xác định nạn nhân bị trôi dạt ra xa khu vực bị nạn. Anh chỉ huy tổ công tác mở rộng phạm vi tìm kiếm xuôi theo dòng nước. Địa điểm tìm kiếm có nhiều đá ngầm, nếu không cẩn thận có thể sẽ mất an toàn. Song, với phương châm “cứu dân là trên hết”, thuyền trưởng Minh đã chỉ đạo anh em thận trọng điều khiển xuồng, tăng cường quan sát, phát hiện người bị nạn. Với kinh nghiệm và sự phán đoán chính xác, chỉ nửa tiếng sau, xuồng của Minh đã phát hiện nạn nhân đang trong tình trạng kiệt sức bị trôi dạt vào khe núi, phía dưới có nhiều tảng đá ngầm. Đưa nạn nhân lên xuồng, Minh trực tiếp làm các động tác sơ cứu ban đầu. Tỉnh lại, những giọt nước mắt của anh Lê Văn Biền lăn dài vì sung sướng, xúc động...
Được biết, thời gian qua, thuyền trưởng Khúc Ngọc Minh đã trực tiếp chỉ huy tàu tham gia nhiều vụ TKCN, trong đó có không ít vụ tiến hành dưới điều kiện thời tiết nguy hiểm, nhưng anh cùng đồng đội đã kiên cường vượt qua vất vả, hiểm nguy với quyết tâm sớm cứu được các nạn nhân.
“Nhiều anh em còn vất vả hơn mình”!
Khi chúng tôi bước lên tàu TKCN BP 021901 đã thấy Đại úy Hà Văn Trang, Thuyền trưởng của tàu tuần tra đang neo đậu bên cạnh có mặt trên đó. Trò chuyện một lát, Đại úy Hà Văn Trang kể: “Anh Minh là Đảng ủy viên, Bí thư chi bộ khối tàu TKCN, chúng tôi gọi vui anh là Chính trị viên phó của Hải đội (thực tế đơn vị không biên chế chức vụ này), vì anh Minh rất giỏi về công tác Đảng, công tác chính trị. Tôi thường sang học hỏi kinh nghiệm của anh Minh trên tất cả các mặt công tác. Anh ấy gần gũi, cởi mở, chân tình nên anh em các tàu đều quý. Anh Minh thường chủ động nhường khen thưởng cho đồng đội và yêu con tàu như ngôi nhà mình vậy”.
Thấy đồng đội khen mình, Thiếu tá Khúc Ngọc Minh thoáng chút ngượng ngùng, rồi chân tình chia sẻ: “Ở đơn vị, nhiều anh em quân nhân chuyên nghiệp cũng rất nỗ lực phấn đấu, có thành tích. Nếu được khen thưởng, các đồng chí ấy sẽ có thêm động lực phấn đấu, đồng thời thuận lợi hơn cho việc xét nâng lương, quân hàm. Tôi nghĩ vậy nên chủ động xin rút để tạo điều kiện cho anh em”. Minh kể với giọng nhẹ nhàng như sóng biển đang mơn man vào con tàu.
“Chỉ huy tàu TKCN chắc thường xuyên phải xa vợ con nhỉ?”-tôi hỏi. Khúc Ngọc Minh cười: “Đặc thù của tàu trực SSCĐ và TKCN mà anh! Hoạt động tuần tra, kiểm soát trên biển thường dài ngày. Như vừa rồi, tôi chỉ huy tàu tham gia diễn tập phòng thủ dân sự ứng phó với siêu bão do TP Hải Phòng tổ chức, phải lênh đênh trên biển hơn một tháng. Kể cả tàu neo ở bờ, nếu đang trực SSCĐ thì dù nhà chỉ cách vài chục cây số nhưng có khi mấy tháng, tôi mới về thăm vợ con là chuyện bình thường. Khi gần gũi, tôi cũng động viên, chia sẻ với vợ con. So với mình, các anh em biên phòng của các đồn trên đất liền hoặc đồng đội trên tàu hải quân trực SSCĐ còn thiệt thòi, vất vả hơn nhiều”.
Câu chuyện của chúng tôi phải tạm dừng vì điện thoại của Thiếu tá Khúc Ngọc Minh lại đổ vang. Thấy thuyền trưởng bận nhiều việc, tôi chào tạm biệt ra về khi mặt trời đã chuyển dần về hướng Tây, những tia nắng cuối Thu rọi thẳng vào khoang chỉ huy. Nhìn Minh đứng trên cầu cảng, gương mặt sạm đen vì nắng gió nhưng có nụ cười hiền tỏa sáng, tôi thêm cảm phục Minh và tin rằng, với những phẩm chất tốt đẹp, bản lĩnh vững vàng và trình độ chuyên môn giỏi, Thiếu tá Khúc Ngọc Minh, thuyền trưởng “đa-di-năng” chắc chắn sẽ có những đóng góp, thành tích nhiều hơn nữa...
Bài và ảnh: VĂN CHIỂN
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Cuộc thi viết "Những tấm gương bình dị mà cao quý" xem các tin, bài liên quan.