Thuyền viên tàu chìm ở biển Hà Tĩnh kể lại giây phút cận kề 'tử thần'

Tàu chìm, 13 người mặc áo phao cùng nhảy xuống biển giữa mưa gió mịt mù. Mọi người cùng động viên nhau cố gắng chống chọi với sóng biển, giữ khoảng cách để chờ tàu ứng cứu.

Cứu sống…

Tối 30/10, thuyền trưởng Nguyễn Văn Thạnh (52 tuổi, trú tại xã Hải Xuân, huyện Hải Hậu, Nam Định) cùng 12 thuyền viên, người phục vụ, nổ máy tàu Thành Công 999 chở hơn 6000 tấn bột đá xuất phát từ Nghi Sơn (Hải Phòng) đến cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh). Do ảnh hưởng của cơn bão số 5, khi tàu cách điểm đến chừng 10 hải lý, trời mưa vần vũ, sóng biển dâng cao cuồn cuộn. Đúng thời điểm đó, máy tàu gặp sự cố.

“Chúng tôi cố đánh lái để điều khiển tàu hướng vào cảng Sơn Dương không được. Tàu bắt đầu nghiêng sang một bên và nước biển tràn vào”, thuyền trưởng Nguyễn Văn Thạnh nhớ lại.

Mặc dù được cứu sống như một thành viên mất tích làm các thuyền viên buồn bã...

Mặc dù được cứu sống như một thành viên mất tích làm các thuyền viên buồn bã...

Biết tàu sẽ chìm trong ít phút, anh Thạnh hô hoán mọi người mặc áo phao để rời tàu rồi báo tin cứu hộ tới Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh. Khi chiếc tàu chìm dần xuống biển, 13 con người vùng vẫy giữa biển khơi bao la.

“Tôi căn dặn anh em hết sức bình tĩnh, gắng cầm cự, cắn chặt hai hàm răng vào nhau, tránh cơ thể co giật nhanh, yếu sức sẽ rất nguy hiểm”, anh Thạnh nói.

Thuyền viên Trần Quang Hải (32 tuổi) đến giờ vẫn còn hoảng sợ: “Mọi người cố gắng bơi theo chiều nước và giữ khoảng cách gần nhau để nhỡ có chuyện gì thì giúp đỡ”.

Giữa biển khơi mưa gió mù mịt, sóng biển đánh cao, nhiệt độ về chiều giảm sâu làm 13 con người kiệt sức.

“Sóng dâng cao đánh thẳng vào mặt, cơ thể tím tái vì trời lạnh. Mọi người kiệt sức thả theo chiều nước. Cũng từ đây nhóm người bị sóng biển chia thành nhiều nhóm. May mắn tôi và Tuyên trôi dạt bên cạnh nhau nên được tàu Cảnh sát biển (CSB) 3005 phát hiện và cứu sống”, anh Vũ Văn Tuyên cho biết.

Thuyền trưởng Nguyễn Văn Thạnh nhớ lại giây phút tàu Thành Công 999 chìm, 13 người cùng nhảy xuống biển.

Thuyền trưởng Nguyễn Văn Thạnh nhớ lại giây phút tàu Thành Công 999 chìm, 13 người cùng nhảy xuống biển.

Hơn 17h, một tàu hàng đi ngang phát hiện nhóm thuyền viên nên neo lại để chắn sóng và báo cho lực lượng chức năng đến ứng cứu.

“Khoảng 1 tiếng sau, tàu Cảnh sát biển đến nơi và cứu lần lượt từng người lên tàu. Nhưng không may cho anh Nguyễn Thanh Định. Khi bám vào thang dây để leo lên tàu do kiệt sức nên anh Định tuột tay và bị sóng cuốn mất tích”, thuyền trưởng Nguyễn Văn Thạnh cho biết.

Nỗi đau người cha

Khi nhóm người được cứu hộ, ông Nguyễn Văn Đạm (53 tuổi, bố thuyền viên Định) là người lớn tuổi nên được ưu tiên đưa lên tàu trước. Khi mọi người lên tàu, ông Đạm đi tìm con trai nhưng không thấy. Ông hốt hoảng bò ra ngoài gọi tên con.

“Mọi người xôn xao có một người rơi xuống biển chưa tìm thấy. Lúc đó, bụng tôi cồn cào khi không thấy Định đâu. Tôi muốn lao xuống biển để tìm con nhưng mọi người ngăn lại…Ra đi hai bố con giờ trở về một mình. Tôi biết sống thế nào đây…”, ông Đạm bật khóc.

Khi biết con trai bị rơi xuống biển mất tích, ông Đạm muốn lao xuống biển để tìm con...

Khi biết con trai bị rơi xuống biển mất tích, ông Đạm muốn lao xuống biển để tìm con...

Tối qua, trong khi mọi người vui mừng gọi điện về thông báo cho gia đình, ông Đạm cứ bần thần, không dám cầm điện thoại lên tay.

Đêm khuya, ông Đạm mượn điện thoại của cảnh sát biển gọi về cho vợ, báo “con mất tích rồi, không tìm được nữa”. Khi nghe đầu dây bên kia òa khóc, ông tắt máy, nói với mọi người xung quanh: “Đau đớn quá, nhà tôi chỉ được duy nhất nó là con trai”.

Ông Đạm biết, vợ chồng ông sinh được 4 người con (3 gái, 1 trai). Nguyễn Thanh Định là con út. Anh Định theo cha làm việc trên tàu hàng Thành Công 999 mới được 4 tháng thì gặp nạn.

Lực lượng Biên phòng Hòn La kiểm tra sức khỏe cho các thuyền viên.

Lực lượng Biên phòng Hòn La kiểm tra sức khỏe cho các thuyền viên.

Trong 13 thành viên trên tàu Thành Công 999 gặp nạn có 4 cặp có mối quan hệ cha – con, anh - em và chú - cháu. “Giá như Định được cứu sống thì niềm vui sẽ trọn vẹn biết bao…”, thuyền trưởng Nguyễn Văn Thạnh buồn bã chia sẻ. Trưa ngày 31/10, sau khi được kiểm tra sức khỏe và tinh thần ổn định, các thuyền viên lên đường trở về với gia đình.

Tin từ Vùng Cảnh sát biển (CSB) 1 cho biết: Vào lúc 2h hôm nay (1/11), tàu CSB 3005 thuộc Hải đội 102 đã đưa 12 thuyền viên tàu Thành Công 999 bị nạn trên biển, cập cảng Hòn La an toàn.

Đến 7h, công tác bàn giao các thuyền viên giữa Bộ Tư lệnh Vùng CSB 1 và Đồn Biên phòng Roòn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã hoàn tất. Tàu CSB 3005 tiếp tục quay ra biển tiếp tục tìm kiếm thuyền viên cuối cùng của tàu đang mất tích.

Trước đó, chiều 31/10, nhận được thông tin tàu hàng mang tên Thành Công 999 bị chìm tại khu vực ngoài cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh) 2 hải lý. Ngay lập tức, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 1 đã lệnh cho tàu CSB 3005 đang trực tại Hòn La (Quảng Bình ) khẩn trương lên đường thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.

Đến 19h cùng ngày, tàu CSB 3005 đã tìm kiếm và vớt được 12 trong tổng số 13 thuyền viên tàu Thành Công 999. Các nạn nhân cho biết, tàu Thành Công 999 gồm 13 người đang chở hàng từ cảng Sơn Dương về Thanh Hóa. Khi ra khỏi cảng Sơn Dương 2 hải lý thì gặp sóng cấp 6, giật cấp 7, tàu bị vỡ mạn và chìm xuống biển. Thuyền viên còn lại của tàu chưa tìm thấy là Nguyễn Thành Định, sinh năm 1998, quê xã Hải Xuân, huyện Hải Hậu (Nam Định).

Minh Thùy

Nguồn Tiền Phong: https://www.tienphong.vn/xa-hoi/thuyen-vien-tau-chim-o-bien-ha-tinh-ke-lai-giay-phut-can-ke-tu-than-1481995.tpo