Thuyết phục nhằm ảnh hưởng tích cực tới người khác
Thông thường cách mọi người thuyết phục và gây ảnh hưởng lên người khác được ví như nghệ thuật; người nghệ sĩ thường trình bày nghệ thuật đó tốt hơn việc giải thích nó cho người khác. Thế nhưng, với tác giả Kurt W. Mortensen, bằng cuốn sách: 'Sức mạnh thuyết phục', tất cả sẽ được giải mã bởi 12 quy tắc vàng của nghệ thuật gây ảnh hưởng.

Kurt W. Mortensen là một trong những tác giả hàng đầu của Mỹ về nghệ thuật thuyết phục và gây ảnh hưởng. Cuốn sách của ông khám phá và phân loại 12 quy tắc thiết yếu trong việc thuyết phục. Những quy tắc này là nền tảng của nghệ thuật, khoa học thuyết phục và gây ảnh hưởng. Nắm vững và tuân thủ những quy tắc này sẽ giúp bạn hiểu và nắm quyền kiểm soát trong bất kỳ tình huống nào có liên quan đến sự thuyết phục.
12 quy tắc vàng dựa trên các quy luật tâm lý cơ bản của con người: đó là nhu cầu cần được cân bằng, được tôn trọng, sự thôi thúc hành động, kỳ diệu của ngôn từ; nghệ thuật lôi cuốn, sự khen ngợi, tính logic và tình cảm đan xen... Napoleon Hill từng nói “Khả năng thuyết phục là yếu tố kỳ diệu giúp con người thăng tiến trong sự nghiệp và kinh doanh - đồng thời giúp chúng ta tạo dựng được những mối quan hệ cá nhân hạnh phúc, bền lâu”.
Trí óc của chúng ta được lập trình sẵn với những nút bấm thuyết phục tự động. Hầu hết chúng ta đều phải trải qua những tình huống có tính thuyết phục mà không hề nhận thức được chúng. Những chuyên gia thuyết phục sẽ biết những nút bấm đó là gì và làm thế nào tận dụng chúng nhằm có lợi cho họ. Nắm vững các quy tắc thuyết phục sẽ giúp chúng ta nhận ra rằng mình đang bị gây ảnh hưởng trong khi không hề nhận ra điều đó. Là một chuyên gia thuyết phục bạn phải biết cần sử dụng loại cảm xúc nào, khi nào thì sử dụng nó, làm thế nào để khơi gợi những cảm xúc cụ thể và làm thế nào để cân bằng cảm xúc của khán giả với những lập luận logic.
Một vấn đề mà tác giả đã luôn nhắc nhở mọi người đó là: Chuẩn bị là chìa khóa để gây ảnh hưởng thành công. Quá trình tiền thuyết phục có vai trò quan trọng nhất trong thuyết phục. Hãy chuẩn bị trước về tinh thần, hiểu được đối tượng của mình, biết được mã số tâm lý cá nhân của họ và theo đó xây dựng một lập luận có tính thuyết phục cao để giành thắng lợi.
Để học được cách gây ảnh hưởng và thuyết phục cần thời gian, kỹ năng cộng với kinh nghiệm. Điều mà hầu hết mọi người không nhận ra là chúng ta đang sử dụng những quy tắc này hoàn toàn theo bản năng trong những giao tiếp hằng ngày. Những quy tắc thuyết phục mà chúng ta sử dụng vô thức hàng ngày chính là quy tắc được các chuyên gia sử dụng rất thận trọng, sáng suốt và phù hợp. Từ đó, họ biến sự thuyết phục thành thói quen.
Cuốn sách cũng nhằm giải mã cho độc giả tìm hiểu về sự tương tác, giao tiếp, ảnh hưởng lên người khác từ hành vi của con người. Từ đó, bạn đọc có thể nắm vững những kỹ năng thuyết phục mới, từ đó tạo ra những thay đổi trong cuộc sống của chính họ.
Có một thực tế: Cuộc sống luôn muôn màu, diễn biến tâm lý hành vi của con người luôn phức tạp. Không bao giờ có thể đoán định trước hành động và suy nghĩ của con người, bởi mỗi chúng ta đều có tình cảm, thái độ, niềm tin nhân cách và đặc điểm khác nhau. Một người mới bắt đầu thường có xu hướng tìm lấy một kỹ năng thuyết phục có hiệu quả gắn chặt với nó. Thật không may bạn không thể sử dụng một công cụ thuyết phục đối với tất cả mọi người. Vận dụng linh hoạt và nhuần nhuyễn tất cả các nguyên tắc vàng gây ảnh hưởng lên người khác sẽ khiến họ đồng tình với bạn, cộng hưởng cùng bạn thay vì từ chối hoặc bàng quan trước nỗ lực của bạn.