Tích cực đẩy nhanh tiếp nhận, giải quyết hồ sơ công dân tại Cục Lãnh sự
Bộ Ngoại giao đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt về nhân lực và vật lực tại Cục Lãnh sự để đáp ứng nhu cầu giải quyết hồ sơ của công dân.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về tình trạng nhiều công dân đứng xếp hàng chờ tiếp nhận hồ sơ lãnh sự tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết:
Truớc đây, Vụ Thông tin Báo chí đã thông tin về vấn đề này. Theo đó, sau khi Việt Nam kiểm soát được đại dịch Covid-19 và Chính phủ có triển khai chủ trương mở cửa trở lại, nhu cầu đi lại, công tác, học tập, làm việc và du lịch của công dân tăng rất nhanh chóng.
Theo Cục Lãnh sự ghi nhận, riêng số lượng hồ sơ đến làm thủ tục chứng nhận lãnh sự với giấy tờ công dân mang ra nước ngoài để sử dụng tăng đột biến ở mức 200, 300% so với giai đoạn tháng 6/2022.
Trước tình hình như vậy, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Cục Lãnh sự và các đơn vị liên quan trong Bộ triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt về nhân lực và vật lực để đáp ứng nhu cầu của công dân.
Thứ nhất, đó là nâng tối đa hiệu suất tiếp nhận, xử lý hồ sơ trong điều kiện cho phép. Thứ hai, xuyên suốt thời gian nghỉ lễ, Bộ Ngoại giao đã cho triển khai, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, bổ sung lắp đặt thêm các máy móc, trang thiết bị. Thứ ba, Bộ Ngoại giao đã điều động hơn 20 cán bộ từ các đơn vị khác sang các đơn vị một cửa của Cục Lãnh sự.
Đến nay, số cửa tiếp nhận hồ sơ ở Cục Lãnh sự đã nâng lên gấp đôi, từ 5 cửa lên 10 cửa. Phần mềm đặt hẹn trực tuyến cũng được nâng cấp, tăng gần gấp đôi số lượng lịch đặt hẹn online từ 60 lên 100 lịch hẹn. Cục Lãnh sự cũng bố trí bàn thông tin, dán thông báo, bảng tin đăng trên Cổng thông tin điện tử về công tác lãnh sự để hướng dẫn thủ tục và khuyến nghị người dân sử dụng các cách nộp hồ sơ linh hoạt như qua đường bưu điện hoặc các cơ quan ngoại vụ địa phương ủy quyền.
Các biện pháp trên đã mang tới nhiều kết quả tích cực. Liên tục từ sau mỗi kỳ nghỉ lễ, mỗi ngày, bộ phận tiếp nhận hồ sơ hợp pháp hóa, chứng nhận lãnh sự trung bình tiếp nhận trung bình khoảng 360 lượt/ngày, so với trước đây chỉ khoảng 150 – 250 lượt/ngày.
Trong 3 ngày vừa qua, Cục Lãnh sự đã tiếp nhận hơn 1.000 bộ hồ sơ chứng nhận, hơn 8.000 văn bản cùng tất cả những khách đã lấy số trong ngày, nếu đáp ứng được các yêu cầu, thủ tục, thì hồ sơ đều được tiếp nhận và không có tình trang công dân phải quay về.
Trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu chính sách với chính phủ để đơn giản hóa thủ tục chứng nhận, hợp pháp hóa lãnh sự nói riêng và tăng cường phân quyền, tiếp nhận hồ sơ, ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết nhanh chóng, kịp thời các nhu cầu của công dân.