Tích cực giải quyết việc làm cho lao động dôi dư
TP Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, lao động dôi dư do sắp xếp bộ máy hành chính. Hiện đã có hơn 400 trường hợp được rà soát, tư vấn việc làm và học nghề, cùng nhiều mô hình việc làm mới đang được đề xuất.
Hơn 400 lao động dôi dư đã được rà soát, tư vấn
TP Hà Nội có số lượng lớn cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng và người hoạt động không chuyên trách cấp xã, phường nghỉ việc do sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước, trong đó có khoảng gần 5.000 người hoạt động không chuyên trách. Để đảm bảo thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với những đối tượng này, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 220/KH-UBND tổ chức đào tạo, đào tạo lại nghề và giải quyết việc làm cho cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng và người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy trong các đơn vị hành chính các cấp của TP Hà Nội.
TP Hà Nội tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm để hỗ trợ người lao động tìm được công việc phù hợp. Thực hiện Kế hoạch số 220/KH-UBND của UBND TP Hà Nội, Sở Nội vụ Hà Nội đã đề ra những giải pháp trọng tâm đối với nội dung giải quyết việc làm, bao gồm: tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm miễn phí; nâng cấp và vận hành hiệu quả Cổng thông tin việc làm TP; triển khai cho vay vốn giải quyết việc làm từ nguồn ngân sách TP ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội. Cùng với đó là giải pháp tăng cường hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Thông tin về giải quyết việc làm cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy trong các đơn vị hành chính các cấp của Thủ đô, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành cho hay: Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với các phường, xã trên địa bàn TP để rà soát, thu thập thông tin về lực lượng lao động có nhu cầu tìm việc làm hoặc học nghề. Việc này được thực hiện thông qua các biểu mẫu thu thập trực tiếp và triển khai qua quét mã QR code.

Thành phố Hà Nội tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm để hỗ trợ người lao động tìm được công việc phù hợp. Ảnh: Trần Oanh
Sau khi triển khai, đến nay 62 phường, xã có thông cáo: hơn 400 người lao động đã được kê khai, trong đó 169 người có nhu cầu được tư vấn, giới thiệu và kết nối tìm việc làm; 88 người lao động đang có mong muốn được học nghề; những người lao động còn lại chưa có nhu cầu. “Trong thời gian tới, chúng tôi vẫn tiếp tục cùng với các phường, xã còn lại rà soát và thu thập nốt thông tin lực lượng lao động nghỉ việc do tổ chức, sắp xếp bộ máy. Sau đó, chúng tôi sẽ tổng hợp, có định hướng để triển khai các hoạt động hỗ trợ, tư vấn, giới thiệu việc làm; tổ chức những phiên giao dịch việc làm (GDVL) cho lực lượng lao động này” - ông Vũ Quang Thành cho hay.
Để hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ việc do sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước, trong thời gian vừa qua, lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội còn chủ động phân công giao các phòng chuyên môn gọi điện để trao đổi và tư vấn cho họ. Theo đó, một số người lao động đang có những thiện chí hết sức tích cực. Tuy nhiên, để hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động thì đòi hỏi có thời gian, đặc biệt là công tác tư vấn để họ có cái nhìn tổng quan về thị trường lao động. Bởi vì trước đây, họ quen với môi trường làm việc nhà nước và bây giờ ra ngoài thì tính chất công việc, yêu cầu về kỹ năng, các vị trí việc làm cũng sẽ khác...
Đa dạng hóa mô hình giải quyết việc làm
Ngay trong thời gian triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu và thực hiện khảo sát cung - cầu lao động đối với người lao động nghỉ việc do sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước, bên cạnh việc tổ chức các phiên GDVL hàng ngày, trực tuyến, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội triển khai phiên GDVL lưu động theo đăng ký của các xã, phường. “Chúng tôi đã đề nghị với UBND các xã, phường mời những người lao động dôi dư do sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước đến tham gia phiên GDVL. Đồng thời, có thông báo tới các xã, phường bên cạnh để tất cả các đối tượng người lao động được biết thông tin cùng tham gia phiên GDVL”- ông Vũ Quang Thành nhấn mạnh.
Lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cũng đã yêu cầu cán bộ phòng chuyên môn xây dựng mạng lưới DN sẵn sàng tuyển dụng, sử dụng người lao động nghỉ việc do sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước, kể cả những người trên 50 tuổi. Cán bộ Trung tâm cũng tư vấn rất kỹ cho DN nên nhiều đơn vị cho biết sẽ tuyển dụng lao động độ tuổi trung niên. Về phía người lao động cần trao đổi cụ thể với DN về chế độ và quyền lợi khi được tuyển dụng vào làm việc.
Chủ trương tổ chức đào tạo, đào tạo lại nghề và giải quyết việc làm cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy trong các đơn vị hành chính các cấp, được nhiều chuyên gia đánh giá là đúng đắn, kịp thời, nhân văn của TP Hà Nội. Tuy nhiên, TP Hà Nội nên có đề án khảo sát, đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, người lao động dôi dư. Từ kết quả khảo sát, đánh giá, TP Hà Nội sẽ biết được công chức, viên chức, người lao động dôi dư có trình độ, khả năng, năng lực ra sao, có sở trường gì. Khi xác định nhu cầu, Hà Nội sẽ xây dựng những mô hình việc làm phù hợp cho họ.
PGS.TS Ngô Thị Ái Thi - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô đề xuất, để tạo điều kiện cho những công chức, viên chức, người lao động dôi dư, TP Hà Nội nên chủ trì triển khai xây dựng nhà máy sản xuất các loại túi, hộp đựng đồ ăn bằng giấy. Một hướng thứ hai là thành lập những tổ đan lát, thêu thùa,...tại những làng nghề thủ công mỹ nghệ để xuất khẩu ra nước ngoài. TP Hà Nội cũng nên dành quỹ đất làm nông trại để thu hút công chức, viên chức, người lao động dôi dư trồng rau, chăn nuôi và được trả lương xứng đáng. Và, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đang mở ra cơ hội cho nhiều người. Theo đó, những cán bộ, công chức, người lao động dôi dư có khả năng khởi nghiệp thì mở cửa hàng ăn, quán cà phê, salon chăm sóc sức khỏe...
Nhưng trước khi thực hiện những giải pháp, TP Hà Nội nên tổ chức tuyên truyền miễn phí cho những công chức, viên chức, người lao động dôi dư có nhu cầu tìm việc làm, học nghề. Qua đó để động viên, cũng như tạo động lực, tự tin cho đội ngũ này để tiếp tục làm việc, cống hiến. Song song với đó, những công chức, viên chức, người lao động cần tự đánh giá lại kiến thức, kỹ năng của bản thân, từ đó xác định các vị trí việc làm phù hợp và chủ động nâng cao trình độ để sẵn sàng tiếp cận thị trường lao động.
PGS.TS Bùi Thị An – nguyên Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội:
Chủ trương nhân văn cho người lao động dôi dư
Chủ trương của TP Hà Nội về đào tạo lại nghề và giải quyết việc làm cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nghỉ việc do sắp xếp bộ máy là rất tốt và nhân văn. Điều này thể hiện tầm nhìn sâu sắc của TP về phát triển bền vững cho từng gia đình và cá nhân thông qua việc làm ổn định.
Chính sách hỗ trợ đào tạo lại là hoàn toàn phù hợp vì thị trường lao động hiện nay đã chuyển sang hướng liên ngành và đa ngành, khiến nhiều chuyên môn cũ không còn thích hợp. Việc TP nhận ra và hỗ trợ vấn đề này là cần thiết.
Hà Nội nên tăng cường tuyên truyền về sự cần thiết phải đổi mới, đào tạo lại để thích ứng với thị trường mới. Đặc biệt, cần tạo điều kiện cho người lao động tiếp xúc trực tiếp với DN để nắm bắt nhu cầu tuyển dụng cụ thể (ngành nghề, vị trí).
Đối với lao động từ 50 tuổi trở lên, Hà Nội cần có cơ chế đặc thù: hỗ trợ giảm thuế và tín dụng cho các DN tuyển dụng nhóm đối tượng này. Đây là cách thiết thực để vừa khuyến khích DN thể hiện trách nhiệm xã hội, vừa tạo việc làm cho người lao động lớn tuổi.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/tich-cuc-giai-quyet-viec-lam-cho-lao-dong-doi-du.874348.html