Tiếc cho Trấn Thành
Dù đạt hơn trăm tỷ ở Bộ Tứ Báo Thủ, Trấn Thành vẫn bị đánh giá đang đánh mất thương hiệu của chính mình.
Bộ phim Bộ Tứ Báo Thủ của Trấn Thành đã có một khởi đầu đầy ấn tượng trong dịp Tết Nguyên Đán 2025, khi nhanh chóng cán mốc 222 tỷ đồng chỉ sau 6 ngày công chiếu. Tuy nhiên, trái ngược với thành công thương mại, tác phẩm này lại trở thành tâm điểm tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội. Khán giả không tiếc lời phê bình về một kịch bản rời rạc, nội dung thiếu chiều sâu và cách kể chuyện có phần "quá tải", khiến bộ phim mất đi dấu ấn riêng mà trước đó Trấn Thành từng ghi điểm với Bố Già, Nhà Bà Nữ hay Mai.
Bước lùi của Trấn Thành
Nhiều khán giả trung thành của Trấn Thành thừa nhận rằng Bộ Tứ Báo Thủ chính là một bước lùi đáng tiếc trong sự nghiệp điện ảnh của anh. Sự tham lam trong việc nhồi nhét quá nhiều tình tiết, nhân vật đã khiến bộ phim trở nên hỗn loạn và thiếu điểm nhấn. Dù lấy chủ đề tình yêu, nhưng tác phẩm lại bị phân tán bởi quá nhiều tuyến nhân vật phụ, khiến câu chuyện mất đi sự cô đọng và sâu sắc cần có. Khi bộ phim kết thúc, phần lớn khán giả chỉ đọng lại một cảm giác "chưng hửng" thay vì xúc động hay thỏa mãn.
Có thể nói, nếu đánh giá Bộ Tứ Báo Thủ dưới góc độ một bộ phim giải trí mùa Tết, nó vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu thư giãn của khán giả. Nhưng nếu xét đến giá trị điện ảnh hay kỳ vọng dành cho một "đạo diễn trăm tỷ" như Trấn Thành, thì đây là một tác phẩm đáng thất vọng.
Một trong những điểm yếu lớn của Bộ Tứ Báo Thủ chính là dàn diễn viên chính, đặc biệt là nữ chính Tiểu Vy. Dù sở hữu nhan sắc nổi bật, nhưng diễn xuất non nớt của cô chưa đủ để gánh vác vai diễn quan trọng, khiến cảm xúc trong phim trở nên hời hợt. Trấn Thành từng khẳng định rằng anh muốn mang đến một bữa tiệc "visual" với sự xuất hiện của những gương mặt đẹp như Quốc Anh, Tiểu Vy, Kỳ Duyên. Tuy nhiên, nhan sắc không thể thay thế được thực lực. Nếu so sánh với Bố Già hay Mai, nơi Phương Anh Đào hay Tuấn Trần đã thực sự bùng nổ với những màn trình diễn đầy cảm xúc, thì Bộ Tứ Báo Thủ rõ ràng không có một nhân tố nào để tạo nên điểm nhấn.
Trấn Thành và bài học từ Vu Chính
Nhìn sang điện ảnh Trung Quốc, Vu Chính là một minh chứng điển hình cho việc một đạo diễn có thể thay đổi cuộc chơi mà không cần dựa vào những gương mặt đình đám. Ông từng tuyên bố mạnh mẽ rằng: "Tôi không cần ngôi sao, tôi sẽ tạo ra họ." Và thực tế, Vu Chính đã làm được điều đó.
Những cái tên như Dương Mịch, Triệu Lệ Dĩnh, Bạch Lộc, Ngô Cẩn Ngôn đều xuất thân từ những bộ phim do Vu Chính "nhào nặn" và sau đó vụt sáng thành sao hạng A. Bí quyết của ông không nằm ở việc "mời cho đủ dàn trai xinh gái đẹp", mà là lựa chọn những gương mặt có tiềm năng diễn xuất, kết hợp với một kịch bản đủ cuốn hút để biến họ thành hiện tượng.
Chiến lược này không chỉ giúp Vu Chính có một dàn diễn viên trẻ, dễ đào tạo theo phong cách mà ông muốn, mà còn biến các tác phẩm của ông thành "bệ phóng" cho thế hệ diễn viên mới. Không ai nhớ đến Cung Tỏa Tâm Ngọc chỉ vì có diễn viên đẹp, mà họ nhớ đến nó bởi sự lôi cuốn trong kịch bản.
Trấn Thành có đang đi sai hướng?
Trở lại với Bộ Tứ Báo Thủ, Trấn Thành đang chọn một hướng đi quá dễ dãi. Anh không cần phải cố gắng "hớp hồn" khán giả bằng visual lung linh hay hàng loạt cameo đình đám. Cái mà khán giả mong đợi ở Trấn Thành không phải là một bộ phim đẹp, mà là một tác phẩm mang đậm chất "đời" với góc nhìn tinh tế về xã hội, gia đình hay tình yêu - thứ mà anh từng làm rất tốt trước đây.
Nếu Trấn Thành thực sự muốn khẳng định vị thế của mình trong làng điện ảnh, thay vì chạy theo xu hướng "phim giải trí dễ dãi", anh nên tập trung vào nội dung và diễn xuất của diễn viên. Chọn lựa những gương mặt có thực lực thay vì chỉ dựa vào ngoại hình sẽ giúp anh giữ vững thương hiệu của mình trong lòng khán giả.
Tranh cãi về Bộ Tứ Báo Thủ có thể là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với Trấn Thành. Nếu anh muốn tiếp tục thành công trong lĩnh vực điện ảnh, có lẽ anh nên rút ra bài học từ Vu Chính: Không cần quá nhiều ngôi sao, chỉ cần một kịch bản đủ sức hút và dàn diễn viên có khả năng thể hiện được chiều sâu nhân vật.
Trấn Thành đã từng ghi dấu với những bộ phim chạm đến trái tim khán giả. Nhưng nếu tiếp tục con đường "visual hóa" điện ảnh mà không chú trọng vào chiều sâu nội dung, rất có thể anh sẽ đánh mất thương hiệu cá nhân mà mình đã dày công xây dựng.
Nguồn SaoStar: https://saostar.vn/dien-anh/tiec-cho-tran-thanh-202502041022427557.html