Tiêm kích hạng nhẹ Su-75 hay MiG-35 là tương lai của Không quân Nga?

Không quân Nga đang có nhu cầu lớn với tiêm kích hạng nhẹ và hai ứng viên cho vị trí trên chính là Su-75 và MiG-35.

Tiêm kích hạng nhẹ sáng giá nhất cho Không quân Nga trong tương lai dĩ nhiên là chiếc Su-75 Checkmate khi có đặc tính tàng hình, giúp qua mặt những khí tài trinh sát tối tân của NATO.

Tiêm kích hạng nhẹ sáng giá nhất cho Không quân Nga trong tương lai dĩ nhiên là chiếc Su-75 Checkmate khi có đặc tính tàng hình, giúp qua mặt những khí tài trinh sát tối tân của NATO.

Chiếc Su-75 đã được lên kế hoạch chế tạo tới 3 phiên bản: 1 chỗ ngồi, 2 chỗ ngồi và cả biến thể không người lái, đây có thể trở thành nền tảng tiêm kích thế hệ 6 tương lai của Nga.

Chiếc Su-75 đã được lên kế hoạch chế tạo tới 3 phiên bản: 1 chỗ ngồi, 2 chỗ ngồi và cả biến thể không người lái, đây có thể trở thành nền tảng tiêm kích thế hệ 6 tương lai của Nga.

Bên cạnh đó do Su-75 hạng nhẹ chỉ có một động cơ thay vì hai động cơ như Su-57 hạng nặng cho nên sẽ giảm đáng kể chi phí sản xuất và bảo trì sau này.

Bên cạnh đó do Su-75 hạng nhẹ chỉ có một động cơ thay vì hai động cơ như Su-57 hạng nặng cho nên sẽ giảm đáng kể chi phí sản xuất và bảo trì sau này.

Nhu cầu về số lượng Su-75 của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga có thể ước tính qua ý kiến của Thiếu tướng, Phi công quân sự danh dự Vladimir Popov như sau:

Nhu cầu về số lượng Su-75 của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga có thể ước tính qua ý kiến của Thiếu tướng, Phi công quân sự danh dự Vladimir Popov như sau:

"Tôi có thể nói trực tiếp rằng chúng ta cần từ 200 đến 500 chiếc Su-75 Checkmate. Tất cả phụ thuộc vào xu hướng nào sẽ xảy ra trên thế giới".

"Tôi có thể nói trực tiếp rằng chúng ta cần từ 200 đến 500 chiếc Su-75 Checkmate. Tất cả phụ thuộc vào xu hướng nào sẽ xảy ra trên thế giới".

"Ngoài ra nếu mọi việc tốt đẹp với những quốc gia quan tâm đến chiếc tiêm kích này, chúng ta có thể cung cấp Su-75 cho thị trường thế giới với số lượng tương tự. Rõ ràng đây là phương tiện có triển vọng".

"Ngoài ra nếu mọi việc tốt đẹp với những quốc gia quan tâm đến chiếc tiêm kích này, chúng ta có thể cung cấp Su-75 cho thị trường thế giới với số lượng tương tự. Rõ ràng đây là phương tiện có triển vọng".

Nhưng vấn đề lớn đối với Nga chính là Su-75 vẫn chỉ tồn tại dưới dạng mô hình. Bây giờ đã là cuối năm 2023, trong khi các hoạt động chiến đấu sẽ diễn ra ác liệt vào năm 2024 - 2025 và Không quân Nga khó lòng chờ đợi.

Nhưng vấn đề lớn đối với Nga chính là Su-75 vẫn chỉ tồn tại dưới dạng mô hình. Bây giờ đã là cuối năm 2023, trong khi các hoạt động chiến đấu sẽ diễn ra ác liệt vào năm 2024 - 2025 và Không quân Nga khó lòng chờ đợi.

Bộ trưởng Công Thương kiêm Phó Thủ tướng Nga Dennis Manturov đề xuất rằng những chiếc Checkmate đầu tiên sẽ xuất hiện vào năm 2025.

Bộ trưởng Công Thương kiêm Phó Thủ tướng Nga Dennis Manturov đề xuất rằng những chiếc Checkmate đầu tiên sẽ xuất hiện vào năm 2025.

Nhưng khi nào Su-75 mới đạt được số lượng đủ lớn, Thiếu tướng Popov tóm tắt như sau: "Vào năm 2025, Su-75 mới chỉ ở dạng tiền sản xuất, vẫn cần được hoàn thiện thêm sau những chuyến bay thử nghiệm, đây là điều cần thiết vì quy trình nghiệm thu một chiếc máy bay như vậy rất phức tạp".

Nhưng khi nào Su-75 mới đạt được số lượng đủ lớn, Thiếu tướng Popov tóm tắt như sau: "Vào năm 2025, Su-75 mới chỉ ở dạng tiền sản xuất, vẫn cần được hoàn thiện thêm sau những chuyến bay thử nghiệm, đây là điều cần thiết vì quy trình nghiệm thu một chiếc máy bay như vậy rất phức tạp".

"Hướng đi mới này trong việc phát triển hàng không chiến đấu của Nga sẽ mang danh nghĩa thế hệ thứ năm. Ở đây khả năng tàng hình, hiệu quả chiến đấu cao và mức độ cơ động là rất quan trọng".

"Hướng đi mới này trong việc phát triển hàng không chiến đấu của Nga sẽ mang danh nghĩa thế hệ thứ năm. Ở đây khả năng tàng hình, hiệu quả chiến đấu cao và mức độ cơ động là rất quan trọng".

"Lý tưởng nhất là Su-75 vượt quá khả năng cơ động của máy bay chiến đấu thế hệ 4++ hiện đại. Nhưng còn quá sớm để nói về nó. Dự đoán của tôi là chúng ta sẽ có một chiếc tiêm kích hạng nhẹ được sản xuất hoàn chỉnh trong ít nhất 8 - 10 năm nữa".

"Lý tưởng nhất là Su-75 vượt quá khả năng cơ động của máy bay chiến đấu thế hệ 4++ hiện đại. Nhưng còn quá sớm để nói về nó. Dự đoán của tôi là chúng ta sẽ có một chiếc tiêm kích hạng nhẹ được sản xuất hoàn chỉnh trong ít nhất 8 - 10 năm nữa".

Cho đến nay, chiến đấu cơ chính của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga ở phân khúc hạng nhẹ/hạng trung là tiêm kích MiG-29 Fulcrum hai động cơ đã lỗi thời, cho dù đã nhiều lần trải qua hiện đại hóa.

Cho đến nay, chiến đấu cơ chính của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga ở phân khúc hạng nhẹ/hạng trung là tiêm kích MiG-29 Fulcrum hai động cơ đã lỗi thời, cho dù đã nhiều lần trải qua hiện đại hóa.

Để thay thế MiG-29, MiG-35 đã được tạo ra, nó kế thừa những đặc điểm chính bao gồm chi phí vận hành thấp, tin cậy và khả năng hạ cánh trên các đường băng không trải nhựa.

Để thay thế MiG-29, MiG-35 đã được tạo ra, nó kế thừa những đặc điểm chính bao gồm chi phí vận hành thấp, tin cậy và khả năng hạ cánh trên các đường băng không trải nhựa.

Tiêm kích MiG-35 được thiết kế để chiếm ưu thế trên không và thực hiện các cuộc tấn công mặt đất - mặt nước hiệu quả bằng vũ khí có độ chính xác cao, từ bên ngoài vùng phòng không của đối phương.

Tiêm kích MiG-35 được thiết kế để chiếm ưu thế trên không và thực hiện các cuộc tấn công mặt đất - mặt nước hiệu quả bằng vũ khí có độ chính xác cao, từ bên ngoài vùng phòng không của đối phương.

Ngoài ra có thể tạo ra phiên bản hải quân của MiG-35 cho tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov hoặc để xuất khẩu sang Ấn Độ.

Ngoài ra có thể tạo ra phiên bản hải quân của MiG-35 cho tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov hoặc để xuất khẩu sang Ấn Độ.

Tổng giám đốc tập đoàn sản xuất máy bay MiG của Nga - ông Ilya Tarasenko mô tả những ưu điểm của MiG-35 như sau: "Đầu tiên chính là tính hiệu quả, nó vận hành rẻ hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Thứ hai là khả năng kỹ thuật, ví dụ như định vị và tàng hình. Thứ ba là chi phí của máy bay".

Tổng giám đốc tập đoàn sản xuất máy bay MiG của Nga - ông Ilya Tarasenko mô tả những ưu điểm của MiG-35 như sau: "Đầu tiên chính là tính hiệu quả, nó vận hành rẻ hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Thứ hai là khả năng kỹ thuật, ví dụ như định vị và tàng hình. Thứ ba là chi phí của máy bay".

Điều quan trọng hơn nữa là sự hiện diện cùng lúc của hai nhà máy sản xuất máy bay tại Nga có thể đưa MiG-35 vào dây chuyền lắp ráp và tự chủ toàn bộ linh kiện cần thiết.

Điều quan trọng hơn nữa là sự hiện diện cùng lúc của hai nhà máy sản xuất máy bay tại Nga có thể đưa MiG-35 vào dây chuyền lắp ráp và tự chủ toàn bộ linh kiện cần thiết.

Nhưng đáng tiếc là chiếc tiêm kích đầy tiềm năng này cũng chưa được đưa vào sản xuất hàng loạt, hiện tại chỉ có 6 chiếc được lắp ráp ở phiên bản một và hai chỗ ngồi nhằm mục đích duy trì dây chuyền.

Nhưng đáng tiếc là chiếc tiêm kích đầy tiềm năng này cũng chưa được đưa vào sản xuất hàng loạt, hiện tại chỉ có 6 chiếc được lắp ráp ở phiên bản một và hai chỗ ngồi nhằm mục đích duy trì dây chuyền.

Nhưng rõ ràng với yêu cầu cấp thiết, MiG-35 có thể trở thành tiêm kích hạng nhẹ thực sự của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, trong khi Su-75 Checkmate thế hệ thứ năm cần thêm thời gian để hoàn thiện.

Nhưng rõ ràng với yêu cầu cấp thiết, MiG-35 có thể trở thành tiêm kích hạng nhẹ thực sự của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, trong khi Su-75 Checkmate thế hệ thứ năm cần thêm thời gian để hoàn thiện.

Dự báo MiG-35 sẽ được sản xuất với số lượng vừa phải nhằm đáp ứng nhu cầu chiến trường và nếu vài năm nữa chiến sự còn tiếp diễn đồng thời Su-75 đã hoàn thiện, nó sẽ được chế tạo trên quy mô lớn.

Dự báo MiG-35 sẽ được sản xuất với số lượng vừa phải nhằm đáp ứng nhu cầu chiến trường và nếu vài năm nữa chiến sự còn tiếp diễn đồng thời Su-75 đã hoàn thiện, nó sẽ được chế tạo trên quy mô lớn.

- Video: UAV Orbiter 2 - “Mắt thần” của lực lượng pháo binh. Nguồn: QĐND.

Theo An ninh thủ đô

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/tiem-kich-hang-nhe-su-75-hay-mig-35-la-tuong-lai-cua-khong-quan-nga/20231127072158191