Tiêm kích MiG-41 của Nga có thể sẽ mãi chỉ nằm trên giấy?

Tiêm kích MiG-41 là chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 hàng đang được Nga phát triển có thể sẽ không bao giờ 'rời khỏi bản vẽ' do những thách thức về mặt kỹ thuật mà hiện tại Moscow chưa thể vượt qua.

Tiêm kích MiG-41, còn được gọi là PAK DP, là máy bay đánh chặn tàng hình thế hệ thứ 6 của Nga đang được phát triển để thay thế cho dòng MiG-31 đã lỗi thời.

Được phát triển bởi hãng chế tạo máy bay nổi tiếng Mikoyan, MiG-41 hướng đến mục tiêu đạt tốc độ lên tới Mach 4, định vị nó là một trong những máy bay chiến đấu nhanh nhất thế giới từng được chế tạo.

Thiết kế tiên tiến của MiG-41 nhấn mạnh vào khả năng tàng hình, sử dụng các vật liệu và công nghệ tiên tiến để giảm khả năng hiển thị trước radar đối phương.

MiG-41 được trang bị vũ khí hiện đại dự kiến sẽ đánh chặn được tên lửa siêu thanh, sử dụng tia laser chống tên lửa và có khả năng hoạt động trên tầng bình lưu.

Những khả năng này ám chỉ vai trò quan trọng của MiG-41 trong phòng thủ tên lửa và các hoạt động không gian.

Các phiên bản tương lai của máy bay MiG-41 thậm chí có thể không người lái, phản ánh cam kết của Nga trong việc tiên phong phát triển các hệ thống chiến đấu tự động.

Các phiên bản tương lai của máy bay MiG-41 thậm chí có thể không người lái, phản ánh cam kết của Nga trong việc tiên phong phát triển các hệ thống chiến đấu tự động.

Trong khi nguyên mẫu đầu tiên dự kiến ra mắt vào năm 2025, MiG-41 có khả năng sẽ đi vào hoạt động vào cuối thập kỷ này.

Kết hợp tốc độ cực cao, khả năng tàng hình tiên tiến và kho chiến đấu đa dạng, MiG-41 được thiết lập để trở thành một thành phần quan trọng trong chiến lược phòng không tương lai của Nga.

Tuy nhiên Harrison Kass, một cây bút quốc phòng và an ninh quốc gia của phương Tây cho rằng mốc thời gian của Nga cho chuyến bay đầu tiên của MiG-41 vào năm 2025 có thể là quá tham vọng.

Ông Harrison Kass chỉ ra rằng các nền tảng thế hệ thứ sáu dự kiến sẽ có một loạt các công nghệ tiên tiến ấn tượng và đây sẽ là thử thách lớn đối với Nga, trong bối cảnh tiêm kích thế hệ thứ năm của nước này vẫn chưa hoàn thiện hoàn toàn.

Ông Harrison Kass chỉ ra rằng các nền tảng thế hệ thứ sáu dự kiến sẽ có một loạt các công nghệ tiên tiến ấn tượng và đây sẽ là thử thách lớn đối với Nga, trong bối cảnh tiêm kích thế hệ thứ năm của nước này vẫn chưa hoàn thiện hoàn toàn.

Cho đến nay, không có quốc gia nào chế tạo thành công máy bay thế hệ thứ sáu và chỉ có ba quốc gia là Nga, Trung Quốc và Mỹ đã giới thiệu các nền tảng thế hệ thứ năm.

“Tuy nhiên, xét đến những khó khăn của Nga trong việc sản xuất hàng loạt máy bay thế hệ thứ năm, nhiều người tỏ ra nghi ngờ về tính khả thi của dự án tiêm kích thế hệ thứ sáu”, ông Kass bình luận.

Ông Kas lưu ý rằng MiG-41 dự kiến sẽ được trang bị động cơ Saturn AL-51, hứa hẹn lực đẩy tăng lên và hệ thống điện tử hàng không tiên tiến. “Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều nghi ngờ về việc liệu máy bay chiến đấu tiên tiến này có bao giờ vượt qua được giai đoạn lập kế hoạch hay không?”.

Ông Kas lưu ý rằng MiG-41 dự kiến sẽ được trang bị động cơ Saturn AL-51, hứa hẹn lực đẩy tăng lên và hệ thống điện tử hàng không tiên tiến. “Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều nghi ngờ về việc liệu máy bay chiến đấu tiên tiến này có bao giờ vượt qua được giai đoạn lập kế hoạch hay không?”.

Các chuyên gia phương Tây đã bày tỏ sự pha trộn giữa sự hoài nghi và lạc quan thận trọng về tiêm kích thể hệ thứ sáu MiG-41 của Nga.

Về mặt tích cực, một số nhà phân tích chỉ ra thiết kế đầy tham vọng của MiG-41 bao gồm tốc độ siêu thanh và khả năng tàng hình tiên tiến.

Nếu những tính năng này trở thành hiện thực, MiG-41 có thể trở thành một máy bay đánh chặn đáng gờm, có khả năng chống lại tên lửa siêu thanh và tham gia vào các hoạt động gần không gian.

Theo nhiều nguồn tin, về mặt lý thuyết, máy bay này có thể trở thành một trong những máy bay phản lực chiến đấu nhanh nhất từng được chế tạo, với khả năng vượt xa các máy bay hiện tại.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phương Tây tỏ ra rất hoài nghi về những tuyên bố này. Tiến sĩ Brent M. Eastwood, một chuyên gia về các mối đe dọa mới nổi, lập luận rằng dự án MiG-41 vẫn chủ yếu mang tính suy đoán và có thể không bao giờ thành hiện thực do những thách thức kỹ thuật to lớn và ngành công nghiệp quốc phòng Nga chưa thể vượt qua.

Ông chỉ ra rằng việc phát triển một máy bay tàng hình, tốc độ cao như vậy đòi hỏi những tiến bộ công nghệ chưa từng có, tuy nhiên cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine có thể đã chuyển hướng các nguồn lực quan trọng ra khỏi dự án này.

Ông Peter Suciu, một nhà phân tích quân sự khác, mô tả MiG-41 là "nỗ lực giả tạo" của Nga nhằm cạnh tranh với các máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của Mỹ và Trung Quốc, cho rằng MiG-41 chú trọng về mặt tuyên truyền hơn là thực tế.

Ông và những người khác đặt câu hỏi về tính khả thi của việc đạt được các mức hiệu suất được tuyên bố, đặc biệt là khi xét đến mối tương quan giữa vật liệu siêu bền và vận tốc cao từ Mach 4 trở nên, hiện trên thế giới chưa có vật liệu như vậy áp dụng cho chiến đấu cơ.

Về mặt lý thuyết, MiG-41 có thể là một công cụ thay đổi cuộc chơi, tuy nhiên ở chiều ngược lại nó vẫn chỉ là "giấc mơ viển vông" nếu không có những đột phá đáng kể về công nghệ và đầu tư tài chính mạnh từ phía Nga.

Tất nhiên, phía Nga phản bác sự hoài nghi của phương Tây bằng một sự lạc quan mạnh mẽ trong nước.

Nhiều nhà lãnh đạo và quan chức Nga đã lên tiếng ủng hộ dự án MiG-41, nhấn mạnh vai trò quan trọng của dự án này trong việc củng cố năng lực phòng thủ của quốc gia.

Ông Sergey Korotkov, người đứng đầu Mikoyan đã ủng hộ mãnh liệt đối với dự án MiG-41.

Ông chỉ ra rằng MiG-41 là sự kế nhiệm rất cần thiết cho MiG-31 đã cũ. Korotkov đã nhấn mạnh rằng MiG-41 sẽ là máy bay đánh chặn hiện đại, có khả năng hoạt động ở tốc độ và độ cao cực lớn.

Điều này khiến MiG-41 trở thành một tài sản quan trọng trong chiến lược phòng thủ trên không trong tương lai của Nga.

Dự án cũng nhận được sự ủng hộ ở nhiều cấp độ khác nhau của chính phủ Nga, nơi có niềm tin vững chắc rằng MiG-41 sẽ là hiện thân của sức mạnh công nghệ và quân sự của Nga trong những thập kỷ tới.

Niềm tin vào tiềm năng của MiG-41 là rất cao, với một số quan chức cho rằng máy bay có thể hoạt động vào những năm 2030. Tuyên nhiên nhiều người vẫn tỏ ra nghi ngờ về sự kỳ vọng này.

Việt Hùng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/tiem-kich-mig-41-cua-nga-co-the-se-mai-chi-nam-tren-giay-post588015.antd