Tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga đang trở lại từ bờ vực?

Tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga có thể đã tìm được 'chiếc phao cứu sinh' đúng vào thời điểm nguy cấp.

Tiêm kích tàng hình Su-57 Felon đã có một bước đột phá vào tháng 8 này khi 4 chiếc được sản xuất, mang lại tương lai lạc quan cho chiến đấu cơ thế hệ năm do Nga chế tạo.

Tiêm kích tàng hình Su-57 Felon đã có một bước đột phá vào tháng 8 này khi 4 chiếc được sản xuất, mang lại tương lai lạc quan cho chiến đấu cơ thế hệ năm do Nga chế tạo.

Su-57 là kết quả của chương trình "Tổ hợp hàng không triển vọng của lực lượng không quân tiền tuyến" bắt đầu vào năm 1999, nó được thiết kế để thực hiện một loạt các nhiệm vụ, từ chiếm ưu thế trên không cho đến các cuộc tấn công trên bộ và trên biển.

Su-57 là kết quả của chương trình "Tổ hợp hàng không triển vọng của lực lượng không quân tiền tuyến" bắt đầu vào năm 1999, nó được thiết kế để thực hiện một loạt các nhiệm vụ, từ chiếm ưu thế trên không cho đến các cuộc tấn công trên bộ và trên biển.

Giống như các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm trước đó, Su-57 được thiết kế với khả năng tán xạ sóng radar, siêu cơ động, hệ thống điện tử hàng không tiên tiến và cả khoang vũ khí bên trong.

Giống như các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm trước đó, Su-57 được thiết kế với khả năng tán xạ sóng radar, siêu cơ động, hệ thống điện tử hàng không tiên tiến và cả khoang vũ khí bên trong.

Việc phát triển một máy bay chiến đấu tiên tiến trang bị các công nghệ mới tốn nhiều thời gian và tài nguyên. Chương trình Su-57 cũng không phải ngoại lệ, cho đến nay Nga đã mất hàng thập kỷ và nguồn lực khổng lồ nhưng kết quả chưa rõ ràng.

Việc phát triển một máy bay chiến đấu tiên tiến trang bị các công nghệ mới tốn nhiều thời gian và tài nguyên. Chương trình Su-57 cũng không phải ngoại lệ, cho đến nay Nga đã mất hàng thập kỷ và nguồn lực khổng lồ nhưng kết quả chưa rõ ràng.

Trong quá trình thử nghiệm các hệ thống mới dành cho Su-57, các nhà thiết kế đã dựa vào những khung máy bay hiện có. Ví dụ như khoang vũ khí bên trong của chiếc Su-47, động cơ và tổ hợp điều khiển bay lấy từ Su-27M...

Trong quá trình thử nghiệm các hệ thống mới dành cho Su-57, các nhà thiết kế đã dựa vào những khung máy bay hiện có. Ví dụ như khoang vũ khí bên trong của chiếc Su-47, động cơ và tổ hợp điều khiển bay lấy từ Su-27M...

Đến năm 2004, nhóm thiết kế của Nga đã thống nhất được hình dạng và tính năng dành cho Su-57. Bộ Quốc phòng Nga sau đó đã phê duyệt ý tưởng và chiếc tiêm kích nguyên mẫu được đưa vào phát triển để bay thử nghiệm.

Đến năm 2004, nhóm thiết kế của Nga đã thống nhất được hình dạng và tính năng dành cho Su-57. Bộ Quốc phòng Nga sau đó đã phê duyệt ý tưởng và chiếc tiêm kích nguyên mẫu được đưa vào phát triển để bay thử nghiệm.

Chương trình Su-57 phải vật lộn về kế hoạch, nó được cho là sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2007 nhưng mốc thời gian trên liên tục bị trì hoãn. Đến năm 2009, người Nga thừa nhận rằng Su-57 đang gặp vấn đề về động cơ.

Chương trình Su-57 phải vật lộn về kế hoạch, nó được cho là sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2007 nhưng mốc thời gian trên liên tục bị trì hoãn. Đến năm 2009, người Nga thừa nhận rằng Su-57 đang gặp vấn đề về động cơ.

Đầu năm 2010, Su-57 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên trong 47 phút. Tuy nhiên ngay lập tức lỗi kỹ thuật đã được xác định: Khung thân của Su-57 có xu hướng bị nứt.

Đầu năm 2010, Su-57 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên trong 47 phút. Tuy nhiên ngay lập tức lỗi kỹ thuật đã được xác định: Khung thân của Su-57 có xu hướng bị nứt.

Cuối cùng các vấn đề liên quan đến cấu trúc đã được khắc phục và một chiếc Su-57 được thiết kế lại với vật liệu composite tăng cường (mạnh hơn), đuôi và sải cánh đều lớn hơn một chút.

Cuối cùng các vấn đề liên quan đến cấu trúc đã được khắc phục và một chiếc Su-57 được thiết kế lại với vật liệu composite tăng cường (mạnh hơn), đuôi và sải cánh đều lớn hơn một chút.

Lúc đầu Bộ Quốc phòng Nga dự kiến đặt hàng 60 chiếc Su-57 nhưng mục tiêu ngày càng bị hạ thấp, hiện nay chỉ một số ít Su-57 được đưa vào hoạt động. Tuy nhiên cuối cùng như một tia hy vọng, chương trình Su-57 dường như đang đi đúng hướng.

Lúc đầu Bộ Quốc phòng Nga dự kiến đặt hàng 60 chiếc Su-57 nhưng mục tiêu ngày càng bị hạ thấp, hiện nay chỉ một số ít Su-57 được đưa vào hoạt động. Tuy nhiên cuối cùng như một tia hy vọng, chương trình Su-57 dường như đang đi đúng hướng.

“4 tiêm kích đa năng thế hệ thứ năm Su-57 đã được chế tạo hàng loạt hôm nay theo hợp đồng nhà nước với Bộ Quốc phòng Nga”, Giám đốc điều hành Tập đoàn chế tạo Máy bay Thống nhất (UAC) - ông Yuri Slyusar nói với hãng tin TASS.

“4 tiêm kích đa năng thế hệ thứ năm Su-57 đã được chế tạo hàng loạt hôm nay theo hợp đồng nhà nước với Bộ Quốc phòng Nga”, Giám đốc điều hành Tập đoàn chế tạo Máy bay Thống nhất (UAC) - ông Yuri Slyusar nói với hãng tin TASS.

“Theo thỏa thuận với Bộ Quốc phòng Nga về việc sản xuất hàng loạt Su-57, 4 chiếc tiếp tục được chế tạo. Trong năm nay, chúng tôi có kế hoạch giao lô máy bay tiếp theo, UAC đã hoàn thành công việc với các nhà thầu phụ theo đúng hợp đồng đã ký kết”.

“Theo thỏa thuận với Bộ Quốc phòng Nga về việc sản xuất hàng loạt Su-57, 4 chiếc tiếp tục được chế tạo. Trong năm nay, chúng tôi có kế hoạch giao lô máy bay tiếp theo, UAC đã hoàn thành công việc với các nhà thầu phụ theo đúng hợp đồng đã ký kết”.

Hãng tin TASS nói thêm: “Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga sẽ nhận được 22 tiêm kích Su-57 vào cuối năm 2024 và số lượng của chúng sẽ tăng lên 76 chiếc vào năm 2028. Chiến đấu cơ đầu tiên đã được chuyển giao cho Quân đội Nga vào năm 2020".

Hãng tin TASS nói thêm: “Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga sẽ nhận được 22 tiêm kích Su-57 vào cuối năm 2024 và số lượng của chúng sẽ tăng lên 76 chiếc vào năm 2028. Chiến đấu cơ đầu tiên đã được chuyển giao cho Quân đội Nga vào năm 2020".

Với thông tin mới nhất, những lo ngại về việc các lệnh cấm vận do phương Tây áp đặt khiến Nga bế tắc trong việc sản xuất thêm Su-57 đã phần nào được đẩy lùi.

Với thông tin mới nhất, những lo ngại về việc các lệnh cấm vận do phương Tây áp đặt khiến Nga bế tắc trong việc sản xuất thêm Su-57 đã phần nào được đẩy lùi.

Nhưng bên cạnh đó cũng có nhận xét cho rằng chưa có gì đảm bảo quá trình sản xuất Su-57 sẽ ổn thỏa, đặc biệt khi so sánh với các mốc thời gian trước đó, trong điều kiện thuận lợi vẫn liên tục bị trì hoãn.

Nhưng bên cạnh đó cũng có nhận xét cho rằng chưa có gì đảm bảo quá trình sản xuất Su-57 sẽ ổn thỏa, đặc biệt khi so sánh với các mốc thời gian trước đó, trong điều kiện thuận lợi vẫn liên tục bị trì hoãn.

Bạch Dương

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/tiem-kich-tang-hinh-su-57-cua-nga-dang-tro-lai-tu-bo-vuc-post516393.antd