Tiêm kích Thụy Điển - Phần 3: JAS-39 Gripen - Tiêm kích khiến cả F-16 Mỹ và MiG-29 Nga 'thán phục'

Tính năng chiến đấu tốt, vận hành với giá rẻ và dễ bảo trì, tiêm kích JAS-39 Gripen của Thụy Điển được coi là một trong những chiến đấu cơ hạng nhẹ tốt nhất thế giới.

JAS 39 Gripen là chiến đấu cơ đa nhiệm được đưa vào biên chế Không quân Thụy Điển từ năm 1995.

Saab phát triển tiêm kích JAS 39 Gripen để chúng có thể đảm đương nhiệm vụ của máy bay chiến đấu và trinh sát.

Thiết kế đặc biệt giúp Saab JAS 39 Gripen có thể vừa bay gần như thẳng đứng (tạo góc 70-80 độ) vừa tấn công mục tiêu đối phương.

Ngoài ra, hệ thống radar Ericsson danh tiếng giúp Saab JAS 39 Gripen có thể dễ dàng phát hiện, theo dõi nhiều mục tiêu một lúc.

JAS-39 có chiều dài 14,1 m, sải cánh 8,4 m, chiều cao 4,5 m. Khối lượng cất cánh rỗng 6,6 tấn, khối lượng cất cánh tối đa 14 tấn.

Để cơ động máy bay được trang bị động cơ phản lực Volvo Flygmotor RM12 cực mạnh giúp Saab JAS 39 Gripen có thể đạt tốc độ tối đa 2.450 km/h, tầm hoạt động 3.250 km và trần bay 16 km.

Để chiến đấu, JAS-39 có thể mang theo nhiều loại vũ khí khác nhau, từ pháo, tên lửa, rocket và bom.

Để có thể tham gia các trận cận chiến trên không, Saab JAS 39 Gripen được trang bị súng 27mm Mauser BK 27.

JAS 39 Gripen có 6 giá treo vũ khí có thể trang bị nhiều loại tên lửa và bom hết sức đa dạng.

Hệ thống vũ khí đeo trên giá này có thể là tên lửa không đối không, tên lửa diệt radar, tên lửa không đối đất, bom thông minh, tên lửa diệt hạm và bom thông thường.

Một tính năng chiến đấu độc đáo là JAS-39 sở hữu hệ thống điện tử cho phép chia sẻ thông tin tối đa giữa 4 máy bay trong cùng phi đội để phối hợp tác chiến.

JAS-39 có cả phiên bản một chỗ ngồi và hai chỗ ngồi để phục vụ cho nhu cầu của khách hàng.

Điểm mạnh của JAS-39 là chiếc tiêm kích có độ bền lớn nhất vào thời điểm hiện tại với dự trữ thời gian bay lên tới trên 10.000 giờ, gấp 5 lần Su-27SK (2.000 giờ bay), gấp hơn 3 lần Su-30MK2 (3.000 giờ bay) và vượt trội đáng kể F-16 đời đầu (6.000 giờ bay).

Bên cạnh đó, giá thành khai thác của JAS 39 cũng chỉ là 4.700 USD/giờ bay, thuộc hàng thấp nhất thế giới.

Chính những điều này khiến JAS-39 luôn được đánh giá cao hơn khi so sánh với các đối thủ cùng loại trên thế giới.

Hiện phiên bản mới nhất mang định danh JAS-39NG. Đây là biến thể được nâng cấp động cơ, radar, bình nhiên liệu và trang bị vũ khí với tính năng vượt trội.

Phiên bản này cung cấp nhiều sửa đổi khác nhau cho khung máy bay, thân máy bay được mở rộng và bố trí lại, giúp tăng lượng nhiên liệu dự trữ thêm 30%..

Các cửa hút khí trên JAS-39NG được thiết kế mới để đảm bảo mang được động cơ General Electric F414-GE-39E.

Tổ hợp thiết bị điện tử và thiết bị ngắm-lái dẫn bắn trên phiên bản này gần như được thiết kế mới hoàn toàn, phần mềm được cài đặt các mô-đun cần thiết cho các nhiệm vụ cụ thể.

JAS-39NG cũng được tích hợp một radar Leonardo ES-05 Raven mới, radar AFAR với chức năng quét điện tử và cơ chế đảo chiều để tăng góc quan sát.

Radar được bổ sung một trạm định vị quang học-hồng ngoại Leonardo Skyward G. Sử dụng hai thiết bị này, máy bay có khả năng phát hiện cả các mục tiêu tàng hình.

Radar được bổ sung một trạm định vị quang học-hồng ngoại Leonardo Skyward G. Sử dụng hai thiết bị này, máy bay có khả năng phát hiện cả các mục tiêu tàng hình.

JAS-39NG được trang bị một hệ thống phòng thủ trên không hiện đại giúp giám sát các mối đe dọa tiềm tàng và đưa ra các giải pháp phản ứng.

JAS-39NG được trang bị một hệ thống phòng thủ trên không hiện đại giúp giám sát các mối đe dọa tiềm tàng và đưa ra các giải pháp phản ứng.

Tùy thuộc vào loại mối đe dọa, JAS-39NG có thể sử dụng thiết bị gây nhiễu với các cự li khác nhau hoặc các mục tiêu giả.

Ngoài ra, JAS-39NG còn được tích hợp hệ thống định vị và ngắm bắn, giúp đơn giản hóa công việc của phi công trong điều kiện chiến đấu.

Các giải pháp đã được thực hiện để cải tiến thiết bị buồng lái và các nguyên tắc hoạt động của tiêm kích JAS-39NG.

Các giải pháp đã được thực hiện để cải tiến thiết bị buồng lái và các nguyên tắc hoạt động của tiêm kích JAS-39NG.

Số lượng quy trình trên JAS-39NG đã được tự động hóa tối đa, các phương thức phát và thu thông tin ở các chế độ khác nhau đã được thay đổi.

Số lượng quy trình trên JAS-39NG đã được tự động hóa tối đa, các phương thức phát và thu thông tin ở các chế độ khác nhau đã được thay đổi.

Tập đoàn Saab đã xuất khẩu thành công JAS-39 Gripen sang Hungary, Cộng hòa Séc, Thái Lan, Brazil, Nam Phi. Với phiên bản JAS-39NG, nước này hy vọng chúng sẽ tiếp tục gặt hái thành công.

Tập đoàn Saab đã xuất khẩu thành công JAS-39 Gripen sang Hungary, Cộng hòa Séc, Thái Lan, Brazil, Nam Phi. Với phiên bản JAS-39NG, nước này hy vọng chúng sẽ tiếp tục gặt hái thành công.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/tiem-kich-thuy-dien-phan-3-jas-39-gripen-tiem-kich-khien-ca-f-16-my-va-mig-29-nga-than-phuc-post527590.antd