Tiệm mì Nhật 'cấm' khách dùng điện thoại khi ăn
Tại các nhà hàng mì ramen ở Nhật Bản, có một quy tắc bất thành văn: ăn thật nhanh để nhường chỗ cho người khác.
Thậm chí, anh Kota Kai, chủ một tiệm mì ramen ở Tokyo có tên Debu-chan, còn tính cả thời gian khách ăn. Và anh đã phát hiện ra rằng những vị khách ăn lâu nhất là những người thường lôi điện thoại ra xem. Chính vì vậy, vào tháng 3 vừa qua, anh Kota đã quyết định cấm khách hàng sử dụng điện thoại thông minh khi đang ăn tại quán. Quy định này ở Debu-chan đã gây ra một làn sóng tranh cãi trên các mạng xã hội ở Nhật Bản.
“Có một ngày tiệm mì của tôi rất đông nhưng tôi chợt phát hiện thấy một vị khách đã để bát mì nguội ngắt trước mặt trong bốn phút vì mải mê xem điện thoại", anh Kota chia sẻ.
Ở một số cửa hàng, thời gian ăn của khách không phải chuyện đáng để tâm. Nhưng Debu-chan là nơi bán Hakata ramen, một loại ramen của vùng Hakata ở miền tây Nhật Bản, vốn được biết tới là "món ăn sinh ra cho những người thiếu kiên nhẫn”.
Chủ tiệm cho biết sợi mì Hakata ramen rất mảnh, chỉ khoảng 1mm nên chúng bắt đầu giãn nở và kém ngon rất nhanh. Chính vì vậy, việc để bát mì trong suốt bốn phút không ăn thực sự sẽ gây ảnh hưởng tới chất lượng.
Debu-chan có diện tích tương đố lớn so với những tiệm mì ramen khác ở Tokyo, với 33 chỗ ngồi. Tuy nhiên, anh Kota cho biết hàng ngày vẫn có khoảng 10 người xếp hàng chờ một chỗ ngồi ăn vào giờ cao điểm.
“Khi tiệm đã kín chỗ nhưng vẫn có những vị khách không ăn mà chỉ nhìn chăm chăm vào điện thoại, tôi buộc phải nhắc nhở họ”, chủ tiệm Debu-chan cho biết.
Anh ấy nói thêm rằng cửa tiệm không có bất kỳ biển báo nào yêu cầu mọi người cất điện thoại đi mà thay vào đó, anh sẽ trực tiếp nói chuyện riêng với khách hàng.
Đối với Kota, ramen không chỉ đơn thuần là một món ăn.
“Tôi nghĩ ăn ramen cũng giống như chơi một trò chơi mà đã là trò chơi thì phải có quy tắc”, anh Kota chia sẻ.
Debu-chan không phải là nơi đầu tiên trên thế giới có những quy định vê việc sử dụng điện thoại trong khi ăn.
Một cửa hàng McDonald's ở Singapore đã từng phát động một chiến dịch mang tên “Tắt điện thoại. Vui vẻ hơn” vào năm 2017. Theo đó, cửa hàng này đã lắp đặt những tủ khóa để khách hàng có thể cất các thiết bị thông minh của họ vào đó trong khi ăn, với mục tiêu là để những người lớn dành nhiều thời gian hơn cho con cái của họ.
Việc hạn chế sử dụng điện thoại thông minh không chỉ giới hạn trong lĩnh vực ăn uống, nhà hàng.
Vào năm 2021, phường Adachi của Tokyo đã ban hành quy định cấm sử dụng điện thoại khi đi bộ hoặc đi xe đạp để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.
Đỗ An (Tổng hợp)
Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/tiem-mi-nhat-cam-khach-dung-dien-thoai-khi-an-2128185.html