Tiềm năng lớn về du lịch MICE và du khách cao tuổi từ Trung Quốc

Thị trường Trung Quốc từ lâu đã có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với du lịch Việt Nam. Thời gian gần đây và trong tương lai, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng và sự kiện) và 'du lịch tóc bạc' dành cho người cao tuổi đang hứa hẹn nhiều cơ hội.

Bắt đầu khai thác từ khoảng năm 2010, Việt Nam hiện nay trở thành một trong những thị trường hiệu quả của Công ty du lịch quốc tế Vương Phủ Bắc Kinh (CPITS) tại Trung Quốc. Cùng với nhu cầu đầu tư và mở rộng kinh doanh ra nước ngoài của các doanh nghiệp Trung Quốc, du lịch MICE đang được công ty này tập trung phát triển.

Ông Lô Kim Phi - Phó Tổng giám đốc CPITS cho biết du lịch kinh doanh và du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm là mảng nghiệp vụ chính của công ty, chiếm tới 40% các loại dịch vụ mà CPITS đang triển khai. “Tôi cho rằng, Việt Nam có tiềm năng thị trường rất lớn. Dù là cho mục đích thăm viếng, kinh doanh, triển lãm hay các tour thiết kế riêng, Việt Nam đều có tiềm năng to lớn và là một điểm đến tuyệt vời”, ông Lô Kim Phi đánh giá.

Ông Lô Kim Phi, Phó Tổng giám đốc Công ty du lịch quốc tế Vương Phủ Bắc Kinh (CPITS)

Ông Lô Kim Phi, Phó Tổng giám đốc Công ty du lịch quốc tế Vương Phủ Bắc Kinh (CPITS)

Đón các đoàn doanh nhân đi tour hội nghị, triển lãm, khảo sát thương mại đầu tư cũng là thế mạnh của Công ty TNHH Du lịch và Thương mại quốc tế Phương Nam (PNTrip) của Việt Nam. Bà Vũ Nam Phương - Giám đốc công ty PNTrip đánh giá Trung Quốc là một thị trường vô cùng tiềm năng cho du lịch MICE. Với nhiều đường bay và nhiều sản phẩm phù hợp với thị trường Trung Quốc, khi chính sách thị thực và thông quan được cải thiện hơn, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội đón các đoàn khách Trung Quốc.

“Việt Nam là một trong những thị trường đáp ứng được rất nhiều các tiêu chí du lịch MICE của Trung Quốc, đặc biệt là có những khách sạn tiêu chuẩn 5 sao có thể tổ chức các hội thảo, hội nghị hay sự kiện lớn. Đây là các sản phẩm mà thị trường Trung Quốc đang hướng tới. Họ thường xuyên tổ chức các chương trình MICE của các công ty, trường học, trong đó có các công ty bảo hiểm, công ty lớn của Trung Quốc, và họ đều chọn Việt Nam là điểm đến” - bà Vũ Nam Phương cho biết.

Bà Vũ Nam Phương, CEO Công ty TNHH Du lịch và Thương mại quốc tế Phương Nam (PNTrip)

Bà Vũ Nam Phương, CEO Công ty TNHH Du lịch và Thương mại quốc tế Phương Nam (PNTrip)

Bên cạnh du lịch MICE, đẩy mạnh các dịch vụ du lịch hướng tới người cao tuổi cũng đang trở thành xu thế của nhiều hãng lữ hành ở Trung Quốc. Hồi đầu năm 2024, nước này đã công bố một bản kế hoạch hành động tham vọng mới để mở thêm các “đoàn tàu du lịch tóc bạc” - nhằm thúc đẩy phát triển tiêu dùng, dịch vụ hướng đến nhóm khách du lịch đầy tiềm năng này.

Theo bà Cổ Lệ (Công ty du lịch đường sắt Bắc Kinh), "du lịch tóc bạc" là mảng dịch vụ vô cùng quan trọng và chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động của công ty; và khoảng cách gần về địa lý là một lợi thế rất lớn của Việt Nam.

“Chúng tôi đưa đoàn sang Việt Nam nhiều năm nay và đến tất cả các điểm. Hiện tại chúng tôi đang khảo sát, nghiên cứu xem liệu có thể thiết kế các chuyến tàu dành riêng sang Việt Nam hay không. Nhiều người Trung Quốc giàu có, đã nghỉ hưu, họ có cả tiền bạc lẫn thời gian, nhưng lại ngại đi máy bay vì lý do tuổi tác và các vấn đề về sức khỏe. Chúng tôi thường đi Hà Nội, còn Nha Trang, Đà Nẵng họ cũng muốn đến nhưng phải đi bằng máy bay nếu khởi hành từ Trung Quốc. Chúng tôi đang cân nhắc xem có thể đến Hà Nội trước, rồi đi tàu tiếp đến những điểm đó hay không. Thời gian dài, ngắn không quan trọng, miễn là đi tàu cho thoải mái và an toàn”, bà Cổ Lệ cho biết.

Bà Cổ Lệ, đại diện Công ty du lịch đường sắt Bắc Kinh

Bà Cổ Lệ, đại diện Công ty du lịch đường sắt Bắc Kinh

Một chương trình xúc tiến du lịch đang được Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức tại 3 thành phố lớn của Trung Quốc, gồm Bắc Kinh, Trùng Khánh và Thành Đô. Đây là những khu vực có dân số đông, thu nhập cao và nhu cầu lớn về đi du lịch nước ngoài.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, việc tổ chức hoạt động quảng bá du lịch tại các thành phố lớn của Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tạo bước nhảy về lượng và chất cho thị trường Trung Quốc vào Việt Nam, không chỉ tăng tối thiểu 20-30% lượng khách trong năm nay, mà còn tái cơ cấu dòng khách theo hướng giá trị cao, tập trung vào các dòng sản phẩm cao cấp, trong đó có du lịch MICE.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

“Dòng sản phẩm du lịch MICE này rất quan trọng. Việt Nam có thế mạnh để tổ chức thành công các hoạt động du lịch MICE, với cơ sở hạ tầng xã hội nói chung và cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành du lịch hiện nay đã rất đảm bảo. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng được biết đến là một trong những quốc gia có thể đảm bảo an ninh, an toàn cho khách ở mức độ cao nhất, cũng như có nền văn hóa truyền thống lâu đời đặc sắc, tạo nên sức hấp dẫn, cuốn hút đối với du khách tham dự loại hình du lịch hội nghị, hội thảo và khen thưởng này.

Chúng tôi kỳ vọng, trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ chủ trì và phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các ban, ngành điều chỉnh các quy định liên quan đến việc tổ chức các hoạt động du lịch MICE, góp phần làm tăng thêm lượng khách MICE từ các thị trường nguồn, đặc biệt là Trung Quốc dịp cuối năm này” – ông Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.

Năm 2024, hơn 105 triệu lượt khách Trung Quốc ra nước ngoài, phục hồi gần 90% so với trước đại dịch Covid-19, chi tiêu du lịch đạt 250 tỉ USD. Trung Quốc từng chiếm 40% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam (5,8 triệu lượt năm 2019). Con số này đạt 3,7 triệu lượt vào năm 2024, và Trung Quốc xếp thứ 2 trong số các thị trường gửi khách đến Việt Nam. Các chuyên gia đánh giá tiềm năng vẫn còn rất lớn so với quy mô tổng thể của thị trường du lịch ra nước ngoài (outbound) của Trung Quốc.

Bích Thuận, Trung Kiên/VOV-Bắc Kinh

Nguồn VOV: https://vov.vn/du-lich/tiem-nang-lon-ve-du-lich-mice-va-du-khach-cao-tuoi-tu-trung-quoc-post1240137.vov