Tiềm năng tăng trưởng của bất động sản bán lẻ cao cấp

Thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp đang trong giai đoạn phát triển mạnh, thu hút quan tâm của cả nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bất chấp những thách thức ngắn hạn, phân khúc này được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng trong dài hạn với giá thuê hàng năm tăng hai chữ số.

Hàng loạt yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư

Là một trong những ngành kinh tế năng động nhất Việt Nam, tăng trưởng hàng năm ở hai chữ số trong hàng thập kỷ, thị trường bán lẻ nhanh chóng hồi phục rõ nét ngay sau đại dịch Covid-19 và duy trì tốc độ tăng trưởng tích cực tới thời điểm hiện tại. Bộ Công thương dự báo, quy mô ngành bán lẻ tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% tổng ngân sách quốc nội.

 Thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ.

Thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ.

Cùng với sự phát triển của ngành bán lẻ, Việt Nam cũng đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư bất động sản bán lẻ cao cấp với tốc độ tăng trưởng nhanh so với các nước trong khu vực. Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp chính là tăng trưởng kinh tế ổn định và nhanh chóng. Kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng GDP cao trong những năm gần đây. Kinh tế phát triển làm tăng thu nhập của người dân, đặc biệt là tầng lớp trung lưu và thượng lưu, tạo ra nhu cầu mua sắm tại các cửa hàng thời trang cao cấp, siêu thị hạng sang và trung tâm thương mại có thương hiệu quốc tế.

Thói quen của người tiêu dùng, nhất là thế hệ trẻ cũng thay đổi, ngày càng hướng đến các trải nghiệm mua sắm cao cấp. Không dừng lại ở mua sắm hàng hóa, họ còn tìm kiếm các dịch vụ và trải nghiệm sống đẳng cấp và điều này tạo ra nhu cầu lớn cho các dự án bất động sản bán lẻ cao cấp.

Nhu cầu tăng cao cùng với cơ sở hạ tầng đô thị và thương mại ngày càng được đầu tư mạnh mẽ cũng giúp Việt Nam trở thành một thị trường hấp dẫn đối với nhiều thương hiệu bán lẻ quốc tế. Nhiều thương hiệu cao cấp từ các ngành thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng và thực phẩm cao cấp đã đổ bộ vào Việt Nam; đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Sự xuất hiện của những thương hiệu này không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam mà còn giúp nâng cao tiêu chuẩn của thị trường bán lẻ, buộc các nhà bán lẻ trong nước phải cải thiện dịch vụ và chất lượng không gian bán lẻ.

Bên cạnh đó, môi trường đầu tư, kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản ngày càng được cải thiện với nhiều chính sách thu hút đầu tư cũng như các hỗ trợ về tín dụng và ưu đãi thuế dành cho các dự án phát triển bất động sản bán lẻ; nhất là các dự án tập trung vào phân khúc cao cấp, cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đặc biệt, Việt Nam đã trở thành điểm đến phổ biến đối với du khách quốc tế và nội địa, nhất là các du khách có nhu cầu mua sắm và tiêu dùng các sản phẩm cao cấp. Trải nghiệm mua sắm kết hợp du lịch của du khách, nhất là du khách nước ngoài, từ các quốc gia phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, và các nước châu Âu, thường có nhu cầu mua sắm cao khi đến Việt Nam cũng tạo cơ hội cho các nhà bán lẻ cao cấp mở rộng thị trường.

Mở rộng nguồn cung mặt bằng

Các dự án trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ cao cấp đang liên tục được mở rộng, thu hút sự quan tâm của cả nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, thị trường này cũng đối mặt với một số thách thức trong ngắn hạn.

Theo phân tích của VARS, mặt bằng bán lẻ vẫn khiêm tốn cả về quy mô, chất lượng và trải nghiệm. Tổng diện tích mặt bằng bán lẻ, đặc biệt là các trung tâm thương mại cao cấp, vẫn còn tương đối khiêm tốn so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia...

Nguồn cung mặt bằng bán lẻ cao cấp tăng trưởng chậm trong khi nhu cầu của các nhãn hàng, thương hiệu quốc tế không ngừng tăng cao khiến mức giá thuê mặt bằng tại các khu vực trung tâm ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội ngày càng tăng, tạo ra áp lực lớn cho các nhà bán lẻ cao cấp. Theo Công ty Savill, giá thuê của mặt bằng cao cấp khu trung tâm Hà Nội hiện là 96,4 USD/m2, TP. Hồ Chí Minh 151 USD/m2.

Ngoài ra, sự biến động của nền kinh tế thế giới, lạm phát, và chi phí nguyên vật liệu tăng cao có thể ảnh hưởng đến khả năng mở rộng của các dự án bất động sản bán lẻ cao cấp. Cụ thể, lạm phát tăng cao có thể làm giảm sức mua của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến doanh số bán lẻ cao cấp. Đồng thời, chi phí xây dựng và vận hành các trung tâm thương mại cao cấp cũng sẽ gia tăng, tạo áp lực cho các nhà phát triển bất động sản. Sự bất ổn của thị trường tài chính quốc tế cũng khiến các nhà đầu tư quốc tế có thể thận trọng hơn trong việc mở rộng quy mô đầu tư vào phân khúc cao cấp...

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, bất chấp những thách thức ngắn hạn, thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp vẫn sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong dài hạn với giá thuê hàng năm tiếp tục tăng trưởng hai chữ số. Để thúc đẩy thị trường này phát triển, VARS khuyến nghị cần có các giải pháp đồng bộ như tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng, mở rộng nguồn cung mặt bằng chất lượng cao và nâng cao trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng, từ đó thu hút thêm các nhà đầu tư quốc tế và cạnh tranh với các quốc gia lân cận...

Trúc Oanh

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/tiem-nang-tang-truong-cua-bat-dong-san-ban-le-cao-cap-post391355.html