Tiền đâu để đưa cao tốc Bến Lức - Long Thành về đích?

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã khởi công từ tháng 7/2014, trải qua thời gian dài gặp nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến chưa thể hoàn thành. (CLO) Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã khởi công từ tháng 7/2014, trải qua thời gian dài gặp nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến chưa thể hoàn thành.

Mới đây Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ giao thông vận tải (GTVT) đã có buổi làm việc về phương án bố trí nguồn vốn thực hiện dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

 Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sau nhiều năm khởi công xây dựng vẫn chưa thể về đích. Ảnh: TL.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sau nhiều năm khởi công xây dựng vẫn chưa thể về đích. Ảnh: TL.

Theo ông Trương Việt Đông - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án trọng điểm được đặc biệt quan tâm

Tuyến đường có chiều dài 58km từ huyện Bến Lức (Long An) đến huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) với tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.

Dự án khi hoàn thành sẽ là tuyến huyết mạch kết nối các tỉnh miền Tây sang miền Đông thông qua kết nối với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đã khởi công từ tháng 7/2014, trải qua thời gian dài gặp nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến chưa thể hoàn thành.

Ngày 16/3 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 78/TB-VPCP về việc kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc khảo sát và làm việc về các dự án giao thông trọng điểm.

Trong đó có nội dung giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT, Bộ Tài chính và VEC khẩn trương nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ phương án bố trí nguồn vốn để hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh đánh giá, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành sẽ góp phần phát triển kinh tế xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhất là khu kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ.

Kết nối liên thông các tuyến cao tốc trong khu vực, giảm thiểu áp lực giao thông trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 51. Rút ngắn thời gian đi lại, vận chuyển hàng hóa từ khu vực Đông Nam Bộ đi các tỉnh miền Tây và ngược lại.

Về lợi ích kinh tế, việc phấn đấu sớm hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, đặc biệt đưa vào hoàn thành sớm đoạn tuyến phía Tây để đưa vào khai thác sẽ góp phần tăng doanh thu thu phí cho VEC, ước tính khoảng 1 - 2 tỷ đồng/ ngày.

Thời gian qua, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ GTVT đã tiến hình nhiều cuộc thảo luận, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn về phương án bố trí nguồn vốn thực hiện cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Đồng thời kiến nghị Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn VEC đánh giá tổng thể về khả năng cân đối, sử dụng nguồn vốn thu phí nhàn rỗi chưa đến kỳ trả nợ của VEC để có thể đầu tư một số hạng mục chưa hoàn thành.

Trên cơ sở đó, VEC trình phương án bố trí nguồn vốn để thực hiện các hạng mục còn lại của dự án lên Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để Ủy ban thống nhất với Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

P.V

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/tien-dau-de-dua-cao-toc-ben-luc--long-thanh-ve-dich-post240646.html