Tiến độ bàn giao mặt bằng xây cầu Ô Môn trên QL91 chậm

Công trình xây mới cầu Ô Môn trên quốc lộ 91, thuộc dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam) dự kiến khởi công năm 2023 nhưng tiến độ giải phóng mặt bằng đang rất chậm.

Ngày 28/11, nguồn tin của PV Báo Giao thông cho biết lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ vừa có ý kiến chỉ đạo các quận, huyện, ban, ngành liên quan đến một số công trình thuộc dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam) trên địa bàn thành phố.

Cầu Ô Môn hiện hữu trên quốc lộ 91.

Cầu Ô Môn hiện hữu trên quốc lộ 91.

Cầu Ô Môn trên quốc lộ 91, bắc qua sông Ô Môn là công trình thuộc dự án này. Theo lãnh đạo thành phố, hiện địa phương đã thực hiện được một số công việc nhất định, tuy nhiên vẫn còn rất chậm so với tiến độ.

Thành phố yêu cầu địa phương, ban, ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm để đảm bảo kế hoạch thực hiện dự án.

Cụ thể về công tác giải phóng mặt bằng, thành phố yêu cầu UBND quận Ô Môn sớm có văn bản gửi Ban quản lý dự án đường thủy (chủ đầu tư dự án) để bổ sung thêm bốn hộ cần di dời.

Đồng thời ưu tiên bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trước cho 40 hộ dân bị ảnh hưởng và hoàn thành các thủ tục chi trả cho 43 hộ còn lại trong năm 2023.

Theo thiết kế được thông qua, tĩnh thông thuyền cầu Ô Môn mới là 30x6m.

Theo thiết kế được thông qua, tĩnh thông thuyền cầu Ô Môn mới là 30x6m.

Theo thiết kế được thông qua, cầu Ô Môn sẽ được xây dựng mới tại vị trí cầu hiện hữu, tổng chiều dài hơn 284m, bề rộng 12m, kết cấu dầm super T, tĩnh không thông thuyền 30x6m. Cầu được thiết kế với vận tốc thiết kế 60km/h, tổng kinh phí cho công trình hơn 232 tỷ đồng.

Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía nam) được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư vào cuối năm 2022, Ban quản lý dự án đường thủy được giao làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.155 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 597 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, dự kiến khởi công năm 2023, hoàn thành năm 2025.

Dự án sẽ xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo một cầu và tháo dỡ một cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa quốc gia. Địa điểm xây dựng trải dài qua các tỉnh, thành: Cần Thơ, Đồng Tháp, Long An, Bến Tre, Kiên Giang và Vĩnh Long.

Cụ thể, 9 cầu xây mới gồm: Cầu Ô Môn, cầu Thới Lai qua sông Ô Môn; Cầu Đông Thuận; Cầu Đông Bình qua kênh Thị Đội - Ô Môn; Cầu Vàm Xáng - Thị Đội qua kênh Thốt Nốt.

Cầu Sa Đéc (Nàng Hai) qua kênh Lấp Vò - Sa Đéc; Cầu Mộc Hóa qua sông Vàm Cỏ Tây; Cầu Hồng Ngự qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng; Cầu Mỏ Cày qua kênh Mỏ Cày và hai tuyến đường dẫn kết nối với tuyến tránh quốc lộ 60 (phía Bắc), kết nối với quốc lộ 60 (phía Nam).

Ngoài ra, dự án còn cải tạo, nâng cao tĩnh không cầu Giồng Găng qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng; Tháo dỡ, thanh thải cầu Măng Thít cũ.

Nguyên Việt

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/tien-do-ban-giao-mat-bang-xay-cau-o-mon-tren-ql91-cham-192231128145157315.htm