Tiến độ hai cây cầu trọng điểm ở Thủ Đức

Theo kế hoạch, cầu Nam Lý sẽ thông xe vào tháng 9-2024 và cầu Tăng Long thông trước một nhánh xe vào tháng 12-2024. Hai cây cầu này giúp giao thông khu vực thành phố Thủ Đức kết nối liền mạch hơn, đặc biệt trong hoạt động vận chuyển hàng hóa từ khu công nghiệp đến cảng.

Vị trí cầu Nam Lý và Tăng Long trên địa bàn thành phố Thủ Đức.

Vị trí cầu Nam Lý và Tăng Long trên địa bàn thành phố Thủ Đức.

Cầu Nam Lý khởi công năm 2016 với tổng mức đầu tư 919 tỉ đồng và đặt mục tiêu hoàn thành năm 2018. Tuy nhiên, năm 2019, khối lượng công việc đạt khoảng 40% thì dừng thi công vì vướng mặt bằng. Công trình được thi công trở lại vào tháng 4-2023 và dự kiến hoàn thành trong quí 2-2024. Theo thiết kế, cầu Nam Lý dài 750m, trong đó phần cầu dài 450m, rộng 20m và đường dẫn rộng 30-37m.

Cầu Nam Lý khởi công năm 2016 với tổng mức đầu tư 919 tỉ đồng và đặt mục tiêu hoàn thành năm 2018. Tuy nhiên, năm 2019, khối lượng công việc đạt khoảng 40% thì dừng thi công vì vướng mặt bằng. Công trình được thi công trở lại vào tháng 4-2023 và dự kiến hoàn thành trong quí 2-2024. Theo thiết kế, cầu Nam Lý dài 750m, trong đó phần cầu dài 450m, rộng 20m và đường dẫn rộng 30-37m.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban giao thông) cho biết, hiện dự án đạt khoảng 85% khối lượng công việc. Các nhà thầu đã hoàn thành tất cả mố, trụ, nhịp chính, nhịp biên và đường đầu cầu phía mố M2 (hướng từ cao tốc đi Xa lộ Hà Nội).

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban giao thông) cho biết, hiện dự án đạt khoảng 85% khối lượng công việc. Các nhà thầu đã hoàn thành tất cả mố, trụ, nhịp chính, nhịp biên và đường đầu cầu phía mố M2 (hướng từ cao tốc đi Xa lộ Hà Nội).

“Hiện nhà thầu đang thi công kết cấu nhịp và đường đầu cầu phía mố M1 (hướng từ Xa lộ Hà Nội đi cao tốc) và hoàn thành phần này trong tháng 8”, đại diện Ban giao thông nói và cho biết thêm, nhà thầu tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại của cầu để thông xe trong tháng 9 và tiếp tục hoàn thiện các đường gom dân sinh bên trái và bên phải tuyến trong tháng 12.

“Hiện nhà thầu đang thi công kết cấu nhịp và đường đầu cầu phía mố M1 (hướng từ Xa lộ Hà Nội đi cao tốc) và hoàn thành phần này trong tháng 8”, đại diện Ban giao thông nói và cho biết thêm, nhà thầu tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại của cầu để thông xe trong tháng 9 và tiếp tục hoàn thiện các đường gom dân sinh bên trái và bên phải tuyến trong tháng 12.

Cầu Nam Lý khi hoàn thành giúp cho việc đi lại trên đường Đỗ Xuân Hợp được thông thoáng, không còn cảnh ùn tắc giao thông khi qua cầu sắt cũ.

Cầu Nam Lý khi hoàn thành giúp cho việc đi lại trên đường Đỗ Xuân Hợp được thông thoáng, không còn cảnh ùn tắc giao thông khi qua cầu sắt cũ.

Tương tự, năm 2017, TPHCM khởi công cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai vì cầu cũ xuống cấp. Dự án có tổng mức đầu tư 450 tỉ đồng với mục tiêu xây cầu mới dài 680 m, trong đó phần cầu dài 231m chia làm 2 nhánh, mỗi nhánh 11m. Đến tháng 9-2019, công trình phải tạm dừng thi công khi tiến độ đạt 30%. Cuối năm 2022, dự án được điều chỉnh tăng tổng mức đầu từ từ 450 tỉ đồng lên hơn 688 tỉ đồng và tái thi công vào tháng 10-2023.

Tương tự, năm 2017, TPHCM khởi công cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai vì cầu cũ xuống cấp. Dự án có tổng mức đầu tư 450 tỉ đồng với mục tiêu xây cầu mới dài 680 m, trong đó phần cầu dài 231m chia làm 2 nhánh, mỗi nhánh 11m. Đến tháng 9-2019, công trình phải tạm dừng thi công khi tiến độ đạt 30%. Cuối năm 2022, dự án được điều chỉnh tăng tổng mức đầu từ từ 450 tỉ đồng lên hơn 688 tỉ đồng và tái thi công vào tháng 10-2023.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban giao thông) cho biết, hiện nhà thầu đang thi công hệ thống thoát nước và làm đường tạm để chuẩn bị ngăn đường thi công nhánh 1 đang dang dở của dự án.”Hiện dự án đã hoàn thành khoảng 35% khối lượng công việc. Dự kiến, nhánh 1 của cầu sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024 và nhánh còn lại hoàn thành cuối năm 2025”, đại diện Ban giao thông nói. Đơn vị này cho biết thêm, khối lượng thi công chưa cao do thời gian qua việc bàn giao mặt bằng tương đối chậm, không đúng như dự kiến ban đầu.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban giao thông) cho biết, hiện nhà thầu đang thi công hệ thống thoát nước và làm đường tạm để chuẩn bị ngăn đường thi công nhánh 1 đang dang dở của dự án.”Hiện dự án đã hoàn thành khoảng 35% khối lượng công việc. Dự kiến, nhánh 1 của cầu sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024 và nhánh còn lại hoàn thành cuối năm 2025”, đại diện Ban giao thông nói. Đơn vị này cho biết thêm, khối lượng thi công chưa cao do thời gian qua việc bàn giao mặt bằng tương đối chậm, không đúng như dự kiến ban đầu.

Cầu Tăng Long khi hoàn thành có vai trò quan trọng trong kết nối giao thông đường bộ, đường thủy phục vụ vận tải từ Khu công nghệ cao ra sông Rạch Chiếc.

Cầu Tăng Long khi hoàn thành có vai trò quan trọng trong kết nối giao thông đường bộ, đường thủy phục vụ vận tải từ Khu công nghệ cao ra sông Rạch Chiếc.

Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị: https://www.sgtiepthi.vn/tien-do-hai-cay-cau-trong-diem-o-thu-duc/