Tiến độ thi công cao tốc ở Phú Yên gặp khó khi hàng loạt cột điện 'thi gan'
Trên địa bàn tỉnh Phú Yên có 65 trụ điện 110kV, 220kV phải di dời và 103 trụ điện phải thi công xây dựng mới để phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, thế nhưng tiến độ di dời vẫn còn chậm; không đảm bảo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 80/CĐ-TTg ngày 16/8/2024.
Nguồn tin từ Sở GTVT tỉnh Phú Yên ngày 27/8 cho biết, thời gian qua, UBND tỉnh Phú Yên đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ thi công Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, qua địa phận tỉnh này. Sở GTVT tỉnh Phú Yên cũng đã có nhiều văn bản hướng dẫn các địa phương cam kết thời gian hoàn thành việc xây lắp trụ điện, kéo dây tải điện, thực hiện thủ tục cắt điện để hoàn thành việc di dời trụ tải điện còn vướng trên mặt bằng thi công đường cao tốc trước ngày 31/8.
Tuy nhiên, theo báo cáo ngày 26/8 của Sở GTVT tỉnh Phú Yên, tiến độ thực hiện việc di dời công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công đường cao tốc Bắc – Nam tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh này còn rất chậm.
Theo thống kê trên toàn tuyến đường bộ cao tốc qua Phú Yên có 65 trụ điện 110kV và 220kV nằm trong phạm vi GPMB để thi công. Nhiều nhất là địa bàn thị xã Đông Hòa 21 trụ, huyện Tuy An 19 trụ, thị xã Sông Cầu có 18 trụ điện. Để di dời 65 trụ điện nêu trên cần phải thi công xây dựng mới 103 trụ. Đến ngày 26/8 trên toàn tuyến chỉ mới di dời được 7 trụ điện ở địa bàn huyện Tuy An và TP Tuy Hòa, còn lại 58 trụ phải tiếp tục di dời; 52/103 trụ điện mới đã được xây lắp xong, 100/103 móng trụ điện đã hoàn thành, còn lại 1 móng trụ ở huyện Tuy An chưa hoàn thành GPMB và 1 móng trụ ở thị xã Đông Hòa đang thi công nhưng địa chất sình lầy, vị trí móng nằm sát kênh mương dẫn thủy, quá trình đào móng thường gặp mưa lớn nhiều lần gây ra sự cố sập bờ bao chắn nước và 1 móng trụ ở TP Tuy Hòa chưa thi công xong.
Đánh giá về tiến độ di dời trụ điện tại các địa phương, Sở GTVT Phú Yên cho rằng không thể hoàn thành trong tháng 8/2024 mà phải tiếp tục thực hiện trong tháng 9/2024 là không đảm bảo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 80/CĐ-TTg ngày 16/8/2024...
Theo Sở GTVT tỉnh Phú Yên, có 4 nguyên nhân chính khiến cho tiến độ di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật chậm trễ. Trước hết là nhà thầu thi công chưa tổ chức thi công tương ứng với khối lượng theo hợp đồng đã ký kết, chưa tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”; địa hình, địa chất tại thị xã Sông Cầu và thị xã Đông Hòa phức tạp khiến cho việc đào móng trụ điện vấp phải khó khăn.
Bên cạnh đó, có thời điểm trên địa bàn TP Tuy Hòa và huyện Tuy An phải tạm dừng thi công di dời và xây lắp các công trình hạ tầng kỹ thuật vì tiến độ nhập vật tư chậm do các nhà sản xuất tập trung sản xuất thiết bị cung cấp cho công trình đường dây tải điện 500kV mạch 3, khối lượng thi công thực tế khác với hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu thi công nên phải giải quyết thanh toán khối lượng thực hiện trong thời gian dài.
Ngoài ra, phạm vi GPMB để thi công Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, qua địa phận tỉnh Phú Yên vướng vấp 65 trụ điện cao thế nhưng yêu cầu thực tế phải thi công đồng bộ từ xây lắp mới cho đến kéo dây 103 trụ điện.
UBND tỉnh Phú Yên đang tiếp tục chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tập trung phối hợp Ban Quản lý dự án 7, Ban Quản lý dự án 85 của Bộ GTVT cùng các nhà thầu thi công nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung mọi nguồn lực khẩn trương hoàn thành việc di dời trụ điện trong phạm vi GPMT và thi công xây lắp trụ điện mới để phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc.