Tiền Giang: Chủ động nguồn cát cho các công trình giao thông trọng điểm quốc gia

Tỉnh Tiền Giang xác định được 31 khu vực mỏ cát trên sông Tiền sẽ đưa vào khai thác để cung ứng khoảng 15,95 triệu m3 cát cho 5 dự án giao thông quốc gia.

Dự án thành phần cao tốc Cao Lãnh-An Hữu đang chờ cung cấp cát đắp nền. (Ảnh: Nhựt An/TTXVN)

Dự án thành phần cao tốc Cao Lãnh-An Hữu đang chờ cung cấp cát đắp nền. (Ảnh: Nhựt An/TTXVN)

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng thông tin thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về xử lý khó khăn, vướng mắc cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam, địa phương xác định được 31 khu vực mỏ cát trên sông Tiền sẽ đưa vào khai thác để cung ứng khoảng 15,95 triệu m3 cát cho 5 dự án giao thông quốc gia.

Cụ thể, lượng cát cung ứng cho các dự án gồm Dự án Cần Thơ-Cà Mau khoảng 2 triệu m3; Dự án thành phần 2 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng khoảng 4,55 triệu m3; Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 6,6 triệu m3; Dự án thành phần 2 thuộc Dự án cao tốc Cao Lãnh-An Hữu khoảng 0,95 triệu m3; Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi-Bến Nhất và Gò Quao-Vĩnh Thuận khoảng 1,85 triệu m3.

Các khu vực mỏ tỉnh Tiền Giang dự kiến khai thác kể trên ước có trữ lượng khoảng gần 20 triệu tấn.

Trước mắt, Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang đẩy nhanh thủ tục khai thác các mỏ cát theo quy định tại 3 mỏ cát trên sông Tiền thuộc huyện Cái Bè, đảm bảo cung cấp khoảng 6,6 triệu m3 cát cho Dự án Đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh huyện Cái Bè Nguyễn Văn Nha cho biết quá trình triển khai tại 3 mỏ cát này, cấp ủy huyện, xã và nhân dân thống nhất cao, đồng thuận, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ chính trị được Thủ tướng giao.

Tỉnh ưu tiên xem xét, cấp giấy phép khai thác đối với mỏ giáp ranh các tỉnh: Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bến Tre thuộc khu vực huyện Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành; tại khu vực cần chỉnh trị dòng chảy; khu vực mỏ vốn điểm “nóng” về khai thác cát trái phép thời gian qua.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng cũng chỉ đạo, các cấp, ngành chức năng khẩn trương nghiên cứu, triển khai nhanh việc thực hiện thủ tục cấp phép khai thác cát tại khu vực mỏ đã được xác định trong thời gian sớm nhất nhằm bảo đảm tiến độ cung ứng nguồn cát cho công trình giao thông trọng điểm quốc gia theo cam kết với lãnh đạo Chính phủ.

Ông lưu ý khi có giấy phép thăm dò, khai thác, địa phương cần thông tin chính xác tọa độ, trữ lượng, giờ khai thác, phương tiện để người dân tham gia giám sát, kiểm tra. Các địa phương và ngành hữu quan tuyên truyền, thông tin rộng rãi để cán bộ, đảng viên, người dân tham gia giám sát kỹ việc khai thác cát, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Trong quá trình khai thác khoáng sản nếu có phát sinh sự cố, chủ dự án phải dừng ngay hoạt động khai thác khoáng sản, có trách nhiệm cùng cơ quan chức năng xem xét, giải quyết thấu đáo.

Ủy ban Nhân dân tỉnh huyện, thị xã, thành phố nơi có hoạt động khai thác khoáng sản chủ động đánh giá tình hình sạt lở bờ sông, bãi sông để báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh tỉnh xử lý kịp thời không để ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống, an toàn tính mạng, tài sản nhân dân.

Thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng, hoàn chỉnh bộ tài liệu tuyên truyền về việc khai thác cát và phổ biến rộng rãi. Trên cơ sở đó, quan tâm lắng nghe ý kiến của người dân, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lãng phí hoặc hệ lụy không đáng có khác trong quá trình khai thác cát, cung ứng cho các công trình giao thông trọng điểm quốc gia phía Nam./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/tien-giang-chu-dong-nguon-cat-cho-cac-cong-trinh-giao-thong-trong-diem-quoc-gia-post969499.vnp