Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản
Tiền Giang đã và đang đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh vào chuỗi bán lẻ, siêu thị nhằm tạo đầu ra ổn định.
Tiền Giang là một trong các tỉnh có diện tích trồng cây ăn trái lớn nhất cả nước, với hơn 80.000 ha và sản lượng hàng năm trên 1,8 triệu tấn trái cây các loại. Trong đó, có một số loại trái cây đặc sản như: Xoài cát Hòa Lộc, Bưởi, sầu riêng Cai Lậy, trái sữa Vĩnh Kim, khóm Tân Phước, thanh long Chợ Gạo…
Trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cũng đã hình thành nhiều vùng sản xuất cây ăn trái đặc sản, rau màu chuyên canh theo tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu; tỉnh hiện có diện tích nuôi trồng thủy hải sản trên 15.000 ha, sản lượng khai thác trên 360.000 tấn/năm.
Đặc biệt, từ khi triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Tiền Giang đã tập trung phát triển các sản phẩm OCOP, đến nay đã công nhận 180 sản phẩm, trong đó có 95 sản phẩm OCOP được chứng nhận 4 sao, 85 sản phẩm OCOP được chứng nhận 3 sao. Ngoài ra, có 5 sản phẩm đang được tỉnh đề nghị 5 sao.
Những năm gần đây, các sản phẩm nông, thủy sản của Tiền Giang đã khẳng định được thương hiệu, chất lượng trên thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, nhiều năm qua, việc tiêu thụ các loại hàng hóa nông sản của Tiền Giang còn gặp khó khăn do công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm còn hạn chế.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Lưu Văn Phi - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang - cho biết: Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ nông dân sản xuất tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, thời gian qua, tỉnh Tiền Giang đã và đang đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa, tuần lễ giới thiệu sản phẩm, hội chợ cấp khu vực, hợp tác đầu tư…
Đặc biệt, với sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, nhất là Bộ Công Thương và sự hợp tác của doanh nghiệp, Tiền Giang đã tổ chức nhiều sự kiện về xúc tiến thương mại thông qua phương pháp truyền thống, qua sàn thương mại điện tử, cũng như tổ chức các sự kiện thương mại ở nước ngoài.
Nhờ đó, đã giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ nông dân quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng, cũng như tiêu thụ các sản phẩm nông sản. Đặc biệt, từ các chương trình xúc tiến thương mại tạo cơ hội thúc đẩy việc liên kết, hợp tác giao thương, mở rộng thị trường với các đối tác trong và ngoài nước.
Mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023, tại hội nghị đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang với Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh; Sở Công Thương Tiền Giang với Tập đoàn Central Retail Việt Nam; Sở Công Thương Tiền Giang - Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh - Saigon Co.op; giữa Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) với 4 doanh nghiệp, hợp tác xã Tiền Giang; Saigon Co.op với 4 doanh nghiệp, hợp tác xã Tiền Giang nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã của Tiền Giang hợp tác với hệ thống phân phối trong cung ứng và tiêu thụ sản phẩm… Qua đó, từng bước hình thành chuỗi giá trị liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa ổn định, bền vững.
Theo ghi nhận, trong những năm qua thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, tỉnh Tiền Giang đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã trong tỉnh về ngành hàng nông sản, thực phẩm chế biến… sản phẩm công nghiệp nông nghiệp tiêu biểu tiếp cận, ký kết các tập đoàn bán lẻ, hệ thống phân phối lớn trên cả nước tạo đầu ra ổn định cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã…
Ông Trần Văn Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tiền Giang - cho biết: Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục phối kết hợp với Bộ Công Thương và các bộ, ngành, đơn vị liên quan thúc đẩy các chương trình xúc tiến thương mại nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã… quảng bá sản phẩm, thương hiệu, tiếp cận các tập đoàn bán lẻ lớn, xây dựng, hình thành chuỗi giá trị liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, tạo kênh tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa ổn định, bền vững.