Tiền Giang: Kiến nghị khẩn trương khắc phục hạn chế giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 và tuyến tránh TX.Cai Lậy
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh vừa ký Văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc khẩn trương khắc phục các hạn chế về giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, tuyến tránh TX.Cai Lậy.
Cụ thể trên Quốc lộ 1, một số vị trí trên tuyến Quốc lộ 1 chưa được đầu tư hệ thống thoát nước mà quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, các hộ dân dọc 2 bên tuyến Quốc lộ 1 xây dựng các công trình, san lấp mặt bằng khiến giảm khả năng thoát nước tự nhiên mặt đường, gây ngập cục bộ một số vị trí khi trời mưa. Đồng thời, ngập làm hư hỏng mặt đường, gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống của người dân dọc 2 bên đường.
Khắc phục, sửa chữa, nâng cấp mặt đường trên Quốc lộ 1 xuất hiện nhiều vết sụp lún, nứt gãy, mặt đường gồ ghề gây mất an toàn giao thông. Các vị trí hư hỏng kéo dài làm giảm khả năng thông hành của tuyển đường, đồng thời tiềm ần rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường bộ.
Trong năm 2023, toàn tỉnh Tiền Giang xảy ra 319 vụ tai nạn giao thông, làm chết 231 người, bị thương 148 người. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 68 vụ tương đương 17,5%, giảm 41 người chết tương đương 15,07%, giảm 46 người bị thương tương đương 23,7%. Trong đó, trên Quốc lộ 1 và tuyến tránh TX. Cai Lậy (đoạn qua địa bàn tỉnh Tiền Giang), xảy ra 69 vụ, chết 60 người, bị thương 23 người.
Đóng điểm mở dải phân cách tại Km 2010+700 có mở dải phân cách giữa rộng 65 m, điểm mở dải phân cách này phát sinh thành điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông do độ dốc cầu Trà Lọt khá lớn và điểm mở ngay trước khu vực chợ Hòa Khánh, khi các phương tiện xuống dốc (hướng Mỹ Tho - Mỹ Thuận) có khả năng gây nguy hiểm cho các phương tiện đang quay đầu hoặc đang băng qua đường, nhất là trong thời điểm tết, người dân qua lại rất nhiều.
Đối với tuyến tránh TX. Cai Lậy cần đầu tư hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên toàn tuyến. Do hiện nay, trên tuyến tránh TX. Cai Lậy chưa được đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng trên toàn tuyến; tuyến tránh là khu vực có nhiều kho, bãi, vựa trái cây... với lượng xe di chuyển vào ban đêm khá lớn trong đó container và xe tải đi chung với các loại xe máy, mô tô, xe thô sơ gây mất an toàn giao thông, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao vào ban đêm. Trong năm 2023, trên tuyến đã xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7 người, bị thương 2 người.
Có thể nói, một số vị trí thoát nước trên Quốc lộ 1 và tuyển tránh TX. Cai Lậy đã được Khu Quản lý đường bộ IV có kế hoạch triển khai thực hiện trong năm 2024, nhưng đây là vấn đề cấp thiết do là tuyến đường cửa ngõ kết nối các tỉnh miền Tây với TP. Hồ Chí Minh, vào dịp năm mới lượng phương tiện di chuyển trên Quốc lộ 1 rất lớn sẽ làm các điểm hư hỏng mặt đường trở nên nghiêm trọng hơn.
Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trong kỳ Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024, UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho chủ trương khắc phục sớm những hạn chế tồn tại trên các tuyến Quốc lộ 1 và tuyến tránh TX. Cai Lậy.