Tiền Giang: Quyết tâm xây dựng 'Tuyến đường kiểu mẫu an toàn giao thông'
Sự gia tăng của các loại phương tiện giao thông trên các tuyến đường và sự thiếu ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông làm cho an toàn giao thông (ATGT) trở thành vấn đề 'nóng' trên nhiều tuyến đường. Trước tình hình này, tỉnh Tiền Giang chọn tuyến (đoạn) trên Quốc lộ 50 qua địa bàn TP. Mỹ Tho (từ km79 đến km88+626) để xây dựng 'Tuyến đường kiểu mẫu ATGT' nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, ATGT, giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT, phấn đấu giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn.
“Tuyến đường kiểu mẫu ATGT” tuy có chiều dài gần 10 km nhưng là tuyến huyết mạch kết nối giữa phía Tây và phía Đông tỉnh Tiền Giang, đi qua khu vực đông dân cư thuộc địa bàn TP. Mỹ Tho (gồm xã Mỹ Phong, xã Đạo Thạnh, phường 9 và phường 10), Cụm công nghiệp TP. Mỹ Tho, Trung tâm Hành chính tỉnh và Quảng trường Hùng Vương. Trong những năm qua, công tác bảo đảm trật tự, ATGT trên tuyến tránh TP. Mỹ Tho này vẫn còn tồn tại nhiều bất cập và hạn chế, đặc biệt xảy ra một số vụ TNGT gây hậu quả rất nghiêm trọng.
Ngoài ra, trên tuyến đường đã và đang xuất hiện các công trình, kiến trúc, cơ sở kinh doanh mua bán lấn chiếm lòng lề đường, gây mất trật tự hành lang ATGT đường bộ. Trung tá Nguyễn Văn Trai, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự - Công an TP. Mỹ Tho cho biết, qua công tác điều tra cơ bản, đơn vị xác định trên tuyến có 1 điểm mua bán phế liệu thường xuyên lấn chiếm hành lang đô thị.
Qua công tác kiểm tra, xử lý, điểm kinh doanh này thừa nhận hành vi mua bán lấn chiếm hành lang đường bộ và tự chấp hành tháo dỡ, di chuyển phế liệu ra khỏi khu vực lấn chiếm hành lang đô thị, tuy nhiên vẫn chưa triệt để hoàn toàn.
Còn theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đạo Thạnh (TP. Mỹ Tho) Ngô Quang Tín, trên tuyến đường chọn xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu ATGT” có nhiều đường dân sinh cắt ngang nên tiềm ẩn nguy cơ cao về mất ATGT. Ngoài ra, do công tác giải phóng mặt bằng Quốc lộ 50 trước đây nên các công trình kiến trúc nằm trong hành lang lộ giới còn khá nhiều, rất nhiều điểm đã và đang che khuất tầm nhìn người lưu thông tiềm ẩn xảy các vụ TNGT.
Đại tá Nguyễn Minh Tân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, lực lượng Công an tỉnh xác định đây là tuyến đường phức tạp về ATGT và sẽ thực hiện tuyến đường kiểu mẫu này thực chất, không theo hình thức, xây dựng tuyến đường để rút kinh nghiệm. Đồng thời, thông qua việc xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu ATGT” để các lực lượng cùng tham mưu, cọ xát, phối hợp các ngành, các cấp để tổ chức thực hiện xây dựng tốt hơn những tuyến đường ATGT cấp tỉnh.
Theo đó, qua triển khai “Tuyến đường kiểu mẫu ATGT”, Công an tỉnh Tiền Giang huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, các cơ quan, cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia công tác bảo đảm trật tự, ATGT. Triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự, ATGT trên tuyến này; thay đổi diện mạo, xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, ngăn chặn, giảm thiểu TNGT, xây dựng và hình thành rõ nét văn hóa giao thông.
Đồng thời, quá trình triển khai các giải pháp xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu ATGT” phải bám sát, cụ thể hóa các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT. Bên cạnh đó, lực lượng Công an xây dựng bộ tiêu chí cụ thể, sát thực tiễn và đáp ứng được yêu cầu đặt ra đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự, ATGT trên tuyến đường kiểu mẫu.
Ngoài ra, qua thực hiện “Tuyến đường kiểu mẫu ATGT” sẽ phát huy vai trò nòng cốt, trách nhiệm, chủ công của lực lượng Công an trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT trên tuyến đường được lựa chọn xây dựng.
Song song đó, trong quá trình xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu ATGT” sẽ nghiên cứu, khảo sát, đề xuất lắp camera thông minh, 2 máy bắn tốc độ cố định trên tuyến nhằm nâng cao ý thức của người dân; tổ chức và nghiệp vụ điều tra cơ bản dọc tuyến để quyết tâm xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu ATGT” hiệu quả.
Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông nhấn mạnh, xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu ATGT” chính là mang đến sự an toàn cho người dân trong khu vực thí điểm và giảm TNGT bền vững, hạn chế các vụ TNGT có số người chết, người bị thương. Bên cạnh đó, làm sao vận động chính quyền địa phương vào cuộc giải quyết các vấn đề hành lang ATGT, lấn chiếm lòng lề đường…
Đồng thời, các ngành, các cấp, các đơn vị tính toán như thế nào để huy động cả hệ thống chính quyền địa phương vào công tác giải tỏa hành lang, lấn chiếm lòng lề đường; xây dựng vỉa hè, dãy phân cách, đường gom… để hạn chế đến mức thấp nhất người dân sống ven đường tiếp xúc trực tiếp với quốc lộ nhằm tránh khỏi TNGT. Tiền Giang quyết tâm xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu ATGT” đạt hiệu quả thì sẽ nhân rộng mô hình ra toàn quốc.