Tiện ích nhận lương hưu, trợ cấp qua tài khoản
Chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp thất nghiệp (TCTN) qua phương thức không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu trong thời đại 4.0. Với những giải pháp và bước đi phù hợp, công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN qua phương thức không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã mang lại những lợi ích thiết thực, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Là phương thức thanh toán hiện đại, thuận tiện, phù hợp với sự phát triển của xã hội, việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN qua tài khoản cá nhân được phần lớn người dân đồng thuận và đón nhận. Bà Đỗ Thị Bích, cán bộ hưu trí ở phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài cho biết: Được sự tư vấn của viên chức cơ quan BHXH, tôi đã mở thẻ ATM. Tôi thấy việc nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân rất phù hợp và tiện ích.
Ông Nguyễn Văn Vang, cán bộ hưu trí ở phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài cho rằng, việc nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân giúp người dân tiết kiệm thời gian và công sức khi không cần đến điểm phát lương hưu để nhận mà cứ đầu tháng, tiền sẽ được chuyển vào tài khoản. Người dân rất yên tâm.
Khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN hằng tháng qua tài khoản cá nhân, người dân không cần đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả. Đối với hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, hưởng BHXH một lần… thì phương thức chi trả qua tài khoản cá nhân sẽ giúp người lao động được nhận các chế độ kịp thời, chính xác, an toàn, đúng thời gian quy định. Đồng thời, tránh được những sai sót trong tổ chức chi trả.
Để nâng cao tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN qua tài khoản cá nhân, thời gian qua, ngành BHXH tỉnh đã đẩy mạnh nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả. Trên cơ sở chỉ tiêu vận động, khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN qua tài khoản cá nhân ở khu vực đô thị năm 2024 do BHXH Việt Nam giao, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã giao chỉ tiêu cho BHXH các huyện, thị xã. Đồng thời, quy định việc thực hiện hoàn thành chỉ tiêu được giao là cơ sở để đánh giá, chấm điểm thi đua, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân.
Công tác tuyên truyền được ngành BHXH tỉnh đẩy mạnh bằng những hình thức đa dạng, phong phú như: Phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh tuyên truyền thông qua các phương tiện truyền thông; phối hợp với đơn vị bưu điện tuyên truyền trực tiếp tại điểm chi trả và tư vấn, tuyên truyền tại cơ quan BHXH khi người dân nộp hồ sơ giải quyết các chế độ BHXH, BHTN. Đồng thời, tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt và cách thực hiện thay đổi hình thức nhận lương hưu từ tiền mặt qua tài khoản cá nhân trên ứng dụng VssID-BHXH số ngay tại các điểm chi trả… Bên cạnh đó, phối hợp với các ngân hàng tại địa phương tuyên truyền, vận động và hỗ trợ mở tài khoản; phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) và các ngân hàng hướng dẫn người hưởng đăng ký nhận TCTN qua tài khoản cá nhân khi người lao động nộp hồ sơ giải quyết chế độ…
Được sự quan tâm, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương cùng sự nỗ lực của công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH tỉnh, tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN qua tài khoản cá nhân trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành vượt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao và đạt cao hơn mức bình quân chung cả nước trong tháng 6-2024. Tính đến ngày 31-10-2024, tỷ lệ người nhận chế độ BHXH, TCTN qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị năm 2024 theo các nhóm người hưởng như sau: 79% số người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp hằng tháng (đạt 141% kế hoạch), 99% số người nhận các chế độ trợ cấp BHXH một lần (đạt 101% kế hoạch) và 100% số người nhận trợ cấp thất nghiệp (đạt 102% kế hoạch BHXH Việt Nam giao).
Bên cạnh kết quả đạt được, việc phát triển người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp hằng tháng qua phương thức không dùng tiền mặt vẫn còn khó khăn, vướng mắc. Người nhận lương hưu hằng tháng đa số tuổi cao, đã quen sử dụng tiền mặt, đi lại khó khăn; không sử dụng thành thạo điện thoại thông minh nên ngại chuyển đổi phương thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân; hạ tầng các ngân hàng thương mại chưa đáp ứng được tại nông thôn; nhân lực ngành bưu điện còn mỏng nên việc vận động, tuyên truyền người dân chuyển phương thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân chưa được thường xuyên, liên tục.
Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với đơn vị liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền về tiện ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân; phối hợp rà soát, phân loại người hưởng để có biện pháp tuyên truyền, hỗ trợ mở tài khoản phù hợp; phối hợp với Công an tỉnh triển khai hiệu quả phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tiếp tục làm sạch các dữ liệu chưa đồng bộ; phổ biến các nội dung bảo vệ an toàn thông tin, thường xuyên cập nhật những hình thức lừa đảo, cảnh báo qua phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác của nhân dân, đặc biệt là nhóm người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH.