Tiền tài trợ cho báo chí tại Mỹ tăng mạnh trong 5 năm qua
Một báo cáo hôm thứ Năm (24/8) cho biết đã có sự gia tăng 'đáng kể' về chi tiêu quyên góp và tài trợ cho báo chí tại Mỹ trong 5 năm qua, đặc biệt là các tổ chức báo chí phục vụ cộng đồng người nghèo và thiểu số.
Ngành công nghiệp tin tức Mỹ cũng như trên toàn thế giới đang gặp khó khăn. Họ đang ngày càng phụ thuộc vào tài trợ, quyên góp và phí thành viên, dù nó vẫn chưa thể bù đắp được sự sụt giảm quảng cáo. Điều này vẫn dẫn đến sự sụt giảm nghiêm trọng của các hãng tin địa phương và những tổ chức báo chí nhỏ.
Hơn một nửa số nhà tài trợ được khảo sát bởi Đại học Chicago cho biết họ đã tăng trợ cấp báo chí. Hầu hết các tổ chức tin tức phi lợi nhuận và vì lợi nhuận đều báo cáo có nhiều nguồn tài trợ hơn.
Sarah Alvarez, người sáng lập Outlier Media, một tổ chức tin tức có trụ sở tại Detroit bắt đầu hoạt động từ năm 2016, cho biết: “Chúng tôi thấy nhiều người... quan tâm đến cơ sở hạ tầng dân sự hơn bằng cách tài trợ cho tin tức địa phương”.
Vì đây là một lĩnh vực quyên góp tương đối mới nên rất khó để có được con số đáng tin cậy về số tiền tài trợ cho báo chí. Một báo cáo của Boston Consulting Group ước tính 150 triệu USD mỗi năm được trao cho các cơ quan báo chí phi lợi nhuận ở Mỹ. Báo cáo tương tự cho biết ngành này cần tới 1,75 tỷ USD.
Tom Rosenstiel, giáo sư Đại học Maryland, người có nhiều năm làm việc trong báo cáo này, cho biết: “Điều này nhiều hơn đáng kể so với 8 năm trước. Đã có nhiều tổ chức tin tức phi lợi nhuận hơn và rất nhiều tổ chức vì lợi nhuận được tài trợ, gồm cả The New York Times”.
Dẫu vậy, ông nói rằng mặc dù tình hình đã được cải thiện kể từ khi nghiên cứu được tiến hành vào năm 2015, nhưng các tổ chức tin tức vẫn gặp khó khăn về tài chính và triển vọng phát triển nghề nghiệp.
Hoàng Hải (theo AP)