Tiền thưởng của GV chia theo xếp loại đánh giá hàng năm như thế nào cho phù hợp?

Ở đơn vị người viết công tác, số lượng viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhận được khoảng 12 triệu đồng, hoàn thành tốt nhiệm vụ 10 triệu đồng.

Hiện nay, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Huế, Bà Rịa – Vũng Tàu đã có những chỉ đạo liên quan đến việc thực hiện chế độ tiền thưởng theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Theo đó, Nghị định quy định thực hiện chế độ tiền thưởng trên cơ sở thành tích công tác đột xuất và kết quả đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm.

Kết quả đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của giáo viên gồm: không hoàn thành nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Giáo viên không hoàn thành nhiệm vụ tất yếu sẽ không được nhận chế độ tiền thưởng theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP.

Vấn đề đặt ra là thực hiện chế độ tiền thưởng trên cơ sở thành tích công tác đột xuất và kết quả đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm như thế nào cho phù hợp.

Qua thực tế tại địa phương, người viết tìm hiểu quy chế tiền thưởng của các trường học xây dựng có trường đề xuất hệ số tiền thưởng cho mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của giáo viên như sau: Mức độ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: 3; mức độ hoàn thành tốt nhiệm vụ: 2,5; mức độ hoàn thành nhiệm vụ 1,5.

Cũng có trường đề xuất hệ số tiền thưởng cho mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của giáo viên như sau: Mức độ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: 1,2; mức độ hoàn thành tốt nhiệm vụ 1; mức độ hoàn thành nhiệm vụ 0,6.

Theo người viết khảo sát ý kiến của nhiều giáo viên, trường đề xuất hệ số tiền thưởng cho mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của giáo viên: Mức độ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: 3; mức độ hoàn thành tốt nhiệm vụ: 2,5; mức độ hoàn thành nhiệm vụ 1,5 nhận được nhiều sự đồng thuận của giáo viên hơn.

Người viết lấy ví dụ ở trường xác định mức độ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: 3; mức độ hoàn thành tốt nhiệm vụ: 2,5; mức độ hoàn thành nhiệm vụ 1,5, mức tiền thưởng định kì sẽ được tính theo bảng sau:

Đầu tiên, phải tính định mức tiền thưởng định kỳ cơ sở:

Nếu đơn vị xây dựng định mức tiền thưởng theo kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm được tính như sau:

Cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: Thưởng số tiền tối đa bằng 03 lần mức tiền thưởng định kỳ cơ sở.

Cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ: Thưởng số tiền tối đa bằng 2,5 lần mức tiền thưởng định kỳ cơ sở.

Cá nhân hoàn thành nhiệm vụ: Thưởng số tiền tối đa bằng 1,5 lần mức tiền thưởng định kỳ cơ sở.

Ta có thể thấy, tiền thưởng cho giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ bằng khoảng 83,3% của giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tiền thưởng của giáo viên hoàn thành nhiệm vụ bằng 40% hoàn thành tốt nhiệm vụ; 28,6% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thực tế, số lượng giáo viên hoàn thành nhiệm vụ ít, số giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chỉ 20% biên chế của trường, đại đa số là hoàn thành tốt nhiệm vụ, nên tỷ lệ trên được sự đồng thuận cao.

Tại đơn vị người viết công tác, số tiền thưởng dự kiến cuối năm đã được tính toán. Theo đó, sơ bộ ở đơn vị cho thấy, số lượng viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhận được khoảng 12 triệu đồng, hoàn thành tốt nhiệm vụ 10 triệu đồng, hoàn thành nhiệm vụ được 3,5 triệu đồng (chỉ có 1 người).

Năm 2024, kinh phí tiền thưởng chỉ có 06 tháng, nên chênh lệch chưa nhiều, chỉ khoảng 2 triệu đồng giữa hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ; năm 2025 kinh phí thực hiện chế độ tiền thưởng sẽ 12 tháng, lúc đó số tiền thưởng chênh lệch sẽ lớn hơn nhiều giữa các mức độ hoàn thành nhiệm vụ, có thể sẽ phát sinh sự suy bì, so sánh, ganh đua, gây mất đoàn kết nội bộ.

Vì vậy, các cơ sở giáo dục cần xây dựng quy chế thi đua chặt chẽ, minh bạch, công bằng, để đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính xác, đặc biệt là số người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Cá nhân được xếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phải có sự nổi trội rõ ràng, khác biệt rõ ràng, tuyệt đối không nên lấy số lượng để đạt chỉ tiêu 20%. Nếu xếp loại thi đua không minh bạch, chính xác sẽ rất dễ phát sinh mất đoàn kết nội bộ.

Tiền thưởng thật sự rất quý giá nhưng bảo vệ được đoàn kết nội bộ càng quý giá hơn. Vừa có tiền thưởng, vừa giữ được sự đoàn kết sẽ phát huy được vai trò của tiền thưởng, người hưởng lợi lớn nhất chính là học trò.

Tài liệu tham khảo:

https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Lao-dong-Tien-luong/Nghi-dinh-73-2024-ND-CP-muc-luong-co-so-che-do-tien-thuong-can-bo-cong-chuc-luc-luong-vu-trang-615447.aspx

Nguyễn Nhật Minh

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/tien-thuong-cua-gv-chia-theo-xep-loai-danh-gia-hang-nam-nhu-the-nao-cho-phu-hop-post247992.gd