Chính quyền vào cuộc sau sự cố hỏng thang máy ở chung cư HH2C Linh Đàm

Sáng 26/8, sự cố hỏng thang máy số 13 tại tòa HH2C chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) đã khiến cư dân nơi đây lo lắng. Nhất là khi những cảnh báo cách đây 10 ngày chưa được quan tâm, giải quyết đúng mức...

Từ tháng 4/2024, Ban Quản lý chung cư HH Linh Đàm thuê Công ty TNHH thang máy DHE bảo hành, bảo dưỡng hệ thống thang máy mới đã khiến cho hệ thống thang của khu chung cư HH Linh Đàm liên tục bị sự cố.

Phút kinh hãi của cư dân

Video an ninh của tòa HH2C ghi lại sự việc sáng 26/8, hình ảnh người đàn ông đang ở khe cửa thang máy nhưng cabin vẫn di chuyển khi cửa chưa đóng hết. Người đàn ông suýt bị kẹp ở cửa thang khi cabin di chuyển nếu như không kịp thời phản ứng rút chân và lùi người lại. Ngay sau sự cố, lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt đã có mặt để lập biên bản sự việc. Đây là thời điểm cán bộ kỹ thuật của Công ty TNHH thang máy DHE đang có mặt bảo dưỡng thang số 11 bên cạnh.

Cư dân 12 tòa nhà đã viết đơn kêu cứu tình trạng sự cố thang máy từ ngày 16/8 và gửi đến các nơi liên quan ngày 21/8 thì ngày 26/8 xẩy ra sự cố. Ảnh TA

Cư dân 12 tòa nhà đã viết đơn kêu cứu tình trạng sự cố thang máy từ ngày 16/8 và gửi đến các nơi liên quan ngày 21/8 thì ngày 26/8 xẩy ra sự cố. Ảnh TA

Nói về sự cố này, chuyên gia Nguyễn Đức Tiến của Viện Kỹ thuật ứng dụng thang máy cho rằng, nguyên nhân là do mạch an toàn cửa tầng của hệ thống thang máy bị vô hiệu, điều này khiến thang máy vẫn chạy dù cửa chưa đóng kín. Theo các chuyên gia của Hiệp hội Thang máy, có 2 nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này bao gồm liên quan đến thiết bị và con người.

Về nguyên nhân thiết bị, có thể do mài mòn hoặc trục trặc nào đó khiến mạch an toàn bị vô hiệu, dẫn đến cửa chưa đóng hết mà thang máy vẫn hoạt động. Tuy nhiên, trường hợp này rất hiếm khi xảy ra, nhất là khi các chung cư HH Linh Đàm mới đưa vào sử dụng khoảng 10 năm.

Với nguyên nhân con người: Thứ nhất, trong quá trình bảo trì - bảo dưỡng, nhân viên bảo trì đã câu tắt mạch an toàn để thực hiện công việc nào đó như thao tác căn chỉnh cơ khí cửa tầng, cửa cabin nhưng sau đó quên điều chỉnh về trạng thái bình thường. Theo thông tin riêng của báo Kinh tế & Đô thị, người suýt bị “thang nuốt” chính là nhân viên bảo trì thang máy DHE.

Thứ hai, nhiều nhân viên bảo trì cố tình câu tắt để giảm thiểu tình trạng thang máy báo lỗi và dừng hoạt động (có tới 40% lỗi khiến thang máy dừng hoạt động là do cửa, vì thế kỹ thuật viên đã “ăn gian” câu tắt để bỏ qua hệ thống này).

Được biết, trước đó ngày 16/8/2024, đồng loạt 12 tổ trưởng dân phố từ tổ 25 đến 37 đã có văn bản gửi Tập đoàn Mường Thanh, Ban Quản lý Chi nhánh Dịch vụ nhà ở Linh Đàm, cấp ủy Chi bộ Khu dân cư HH Linh Đàm phản ánh tình trạng thang máy hỏng hóc, sự cố sau khi Công ty TNHH Kỹ thuật Mesco bàn giao công tác bảo trì, sửa chữa thang máy sang Công ty TNHH thang máy DHE, có địa chỉ đăng ký kinh doanh tận thành phố Điện Biên Phủ.

Trong văn bản, người dân đã phản ánh tình trạng thang trôi tự do, thang treo lơ lửng giữa 2 tầng, thang đóng nhanh, thang không đóng được, lỗi nhóm thang, nút bấm chập chờn, hiện tượng full ảo (sức tải 20 người nhưng 10, 11 người đã báo quá tải)… Trong thời gian gần đây, có thời điểm 3 thang trong cùng một tòa nhà bị hỏng, khiến người dân phải leo bộ giờ cao điểm.

Chính quyền giám sát việc khắc phục sự cố

Những bất cập trong công tác quản lý các tòa nhà chung cư HH Linh Đàm khi chủ đầu tư chưa nghiệm thu chất lượng công trình để bàn giao, nên đến nay 12 tòa nhà này vẫn chưa thành lập được Ban Quản trị chung cư như trong Luật Nhà ở. Điều này được cho là nguyên nhân của mọi nguyên nhân để bộc lộ những sai sót nghiêm trọng như kể trên.

Hiện nay, Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, vận hành 12 tòa chung cư. Hơn ai hết, người dân yêu cầu cán bộ quản lý vận hành tòa nhà phải được đào tạo, có chứng chỉ vận hành. Ngoài ra, đơn vị quản lý vận hành thang máy cần có trách nhiệm tìm kiếm, khảo sát, đánh giá, lựa chọn đơn vị bảo trì thang máy uy tín để đảm bảo an toàn thang máy cho cư dân.

Ngoài ra, các kỹ thuật viên đơn vị bảo trì cần yêu cầu tuân thủ tuyệt đối quy trình thực hiện công việc, phải được đào tạo và có chứng chỉ nghiệp vụ thang máy, chứng chỉ an toàn lao động, được trang bị kiến thức về pháp luật.

Sự cố “thang nuốt người” không phải vô tình mà chất lượng thang máy 12 tòa nhà này đã được người dân phản ánh đến các cấp có thẩm quyền. Nếu các bên liên quan không nhanh chóng khắc phục, nếu có các hành vi gây hậu quả sẽ bị truy cứu hình sự.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Nguyễn Hải Tú cho biết, sau khi có mặt kiểm tra vụ việc, phường đã có có công văn: “Đề nghị Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên và Ban quản lý tòa nhà (Chi nhánh dịch vụ nhà ở Linh Đàm). Tổ chức giám sát, đôn đốc việc thực hiện đảm bảo hợp đồng bảo trì thang máy với Công ty TNHH thang máy DHE.

Tổ chức giám sát chặt chẽ việc thực hiện kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa hoặc thay thế thiết bị hỏng hóc của hệ thống thang máy tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm. Có báo cáo bằng văn bản về việc khắc phục toàn bộ hệ thống thang máy tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm gửi về UBND phường trước ngày 5/9/2024”.

Đông Hùng

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/tieng-keu-cua-nguoi-dan-noi-thang-nuot-nguoi-toa-hh2c-chung-cu-hh-linh-dam.html