Tiếng nói vượt thời gian
Từ những trang báo 'Thanh Niên' đầu tiên cách đây một thế kỷ, báo chí cách mạng Việt Nam đã không ngừng vươn mình, trở thành tiếng nói của Đảng, của dân tộc, là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Trong dòng chảy vẻ vang ấy, báo chí ngành Ngân hàng cũng tự hào mang trên mình sứ mệnh đặc biệt, góp phần viết nên 'tiếng nói vượt thời gian' của riêng mình. Đó không chỉ đơn thuần là việc khắc ghi từng dấu son phát triển của Ngành, mỗi trang báo, mỗi bài viết còn là nhịp cầu vững chắc, bền bỉ kết nối quá khứ với hiện tại và hướng tới một tương lai phát triển 'vươn mình' của đất nước nói chung và ngành Ngân hàng nói riêng.
Sắt son cùng sứ mệnh đặc biệt
Báo chí Việt Nam xuất hiện từ năm 1865 với sự ra đời của tờ báo quốc ngữ đầu tiên Gia Định Báo, nhưng chỉ đến khi dòng báo chí cách mạng ra đời với tờ Thanh Niên do Lãnh tụ Hồ Chí Minh sáng lập ngày 21/6/1925 thì sức mạnh của báo chí mới thể hiện rõ nét và để lại những dấu ấn lịch sử. Báo chí cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã trở thành “binh chủng đặc biệt”, đi đầu trên mặt trận văn hóa, tư tưởng, đưa Việt Nam vươn mình mạnh mẽ, từ một đất nước thuộc địa, nghèo nàn, lạc hậu trở thành một quốc gia độc lập, có chủ quyền và “chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” .
Trong dòng chảy mạnh mẽ và vẻ vang của báo chí cách mạng, báo chí ngành Ngân hàng cũng tự hào mang trên mình một sứ mệnh đặc biệt, gắn bó mật thiết với từng nhịp đập của nền kinh tế đất nước. Ngay từ những ngày đầu thành lập đến nay, ngành Ngân hàng luôn là tâm điểm của nhiều vấn đề “nóng”, có sức tác động sâu rộng đến đời sống “cơm, áo, gạo, tiền” của mỗi người dân. Tuy nhiên, đây lại là một lĩnh vực chuyên sâu, không phải ai cũng hiểu, tiếp cận được nhiều thông tin. Chính vì lẽ đó, trách nhiệm của các cơ quan truyền thông, báo chí - đặc biệt là truyền thông chuyên biệt về ngành Ngân hàng - trong việc chuyển tải thông tin đến người dân, các cấp chính quyền và toàn xã hội là vô cùng to lớn.
Nhận thức rõ trọng trách ấy, thời gian qua, lực lượng báo chí ngành Ngân hàng đã không ngừng phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Với sự hiện diện của 1 tờ báo, 2 tạp chí nghiệp vụ, 12 tờ thông tin của các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, Cổng Thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước, Báo điện tử Ngân hàng, Tạp chí điện tử Ngân hàng, Tạp chí Thị trường Tài chính tiền tệ, website của các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam… Tất cả đã hợp thành một lực lượng truyền thông “vừa hồng vừa chuyên” của ngành Ngân hàng. Họ không chỉ đóng góp tích cực vào công tác truyền thông chung của toàn Ngành, mà còn thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, đưa tiếng nói ngành Ngân hàng lan tỏa đến mọi ngóc ngách của đời sống xã hội.
Trong bức tranh toàn cảnh của báo chí ngành Ngân hàng, Thời báo Ngân hàng nổi bật với vai trò đặc biệt là cơ quan ngôn luận của Ngân hàng Nhà nước, giữ vị trí chủ lực trong Liên chi hội nhà báo ngành Ngân hàng. Nhìn lại hành trình 35 năm hình thành và phát triển, từ một bản tin “Hoạt động Ngân hàng” khiêm nhường thuở ban sơ năm 1990, cho đến khi chính thức được nâng cấp thành Thời báo Ngân hàng vào 1994, mỗi bước đi đều gói trọn sự nỗ lực bền bỉ và tâm huyết của những người làm báo, vì sự lớn mạnh không ngừng của ngành.

Phóng viên tác nghiệp tại một buổi họp báo
Thông tin nhanh - chính xác - giá trị
Những năm gần đây, Thời báo Ngân hàng xuất bản 02 ấn phẩm là báo in và báo điện tử. Báo in được xuất bản 03 kỳ/tuần vào thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu; Báo điện tử được xuất bản 24/7. Tuy nhiên, trước sự phát triển bùng nổ của internet và mạng xã hội đã và đang làm thay đổi thói quen tiếp nhận thông tin của độc giả. Nắm bắt xu hướng phát triển của báo điện tử, Ban lãnh đạo Thời báo Ngân hàng quyết định giảm số kỳ xuất bản báo in từ 03 kỳ/tuần xuống còn 02 kỳ/tuần, phát hành vào thứ Ba và thứ Sáu hàng tuần, tập trung nguồn lực nhiều hơn cho chiến lược phát triển báo điện tử, báo mạng và truyền thông đa phương tiện từ ngày 1/1/2025.
Đặc biệt, sau sáp nhập theo Nghị quyết 18-NQ/TW, một hành trình mới đã bắt đầu với Thời báo Ngân hàng. Từ 1/3/2025, Thời báo Ngân hàng chính thức trở thành cơ quan báo chí duy nhất của Ngân hàng Nhà nước, tổ chức biên tập, xuất bản, phát hành Thời báo Ngân hàng và Tạp chí Ngân hàng, cả bản in và điện tử. Ngoài ra, tổ chức hoạt động và quản trị về nội dung tiếng Việt và tiếng Anh, tham gia vận hành Cổng Thông tin điện tử NHNN. Chỉ trong một thời gian ngắn, Thời báo Ngân hàng đã nhanh chóng hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy theo mô hình mới, đảm bảo công việc được vận hành thông suốt. Đội ngũ cán bộ, nhân viên đều phấn khởi và tỏ rõ quyết tâm xây dựng đơn vị ngày càng phát triển vững mạnh.
Thời báo Ngân hàng định vị trở thành một trong những đơn vị báo chí có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế - tài chính - ngân hàng tại Việt Nam. Chia sẻ về các giải pháp, hiện thực hóa mục tiêu này, Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng Lê Thị Thúy Sen cho biết: Thời báo Ngân hàng với phương châm “Thông tin nhanh - chính xác - giá trị”, các ấn phẩm báo in và điện tử tiếp tục có sự đổi mới về nội dung, cách viết; đồng thời xây dựng thêm nhiều chuyên mục mới, hấp dẫn như giáo dục tài chính, lịch sử đồng tiền Việt Nam, tư vấn tài chính tiêu dùng… để trở thành kênh thông tin uy tín, tin cậy về tài chính - ngân hàng.
Ngay sau khi chính thức đi vào hoạt động, Thời báo Ngân hàng đã nhanh chóng bắt tay vào đổi mới toàn diện – cả về nội dung, hình thức và đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ. Cụ thể, Cổng thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước đưa tin nhanh chóng, kịp thời, chính xác hoạt động của lãnh đạo ngành, các văn bản, chính sách mới của ngành Ngân hàng, nhiều bài viết cập nhật chính sách tiền tệ của các nước lớn trên thế giới có tác động tới Việt Nam.
Hàng loạt chuyên mục mới trên thoibaonganhang.vn như “Câu chuyện cảnh giác”, “Khéo dùng tiền”, “Chính sách mới”, “Mở khóa két”, “Phân tích tài chính tiền tệ”, “Đầu tư tài chính”… mang đến góc nhìn gần gũi, thiết thực, chuyên sâu về tài chính ngân hàng, trở thành cầu nối giữa Ngân hàng Nhà nước - tổ chức tín dụng - doanh nghiệp - người dân.
Cùng với những nội dung cập nhật, thiết thực, nhằm triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” ngành Ngân hàng, Thời báo Ngân hàng nghiên cứu xây dựng 3 AI gồm B-Edu: Giáo dục tài chính đại chúng, tăng tương tác, dễ tiếp cận; B-Finance: Công cụ học tiếng Anh chuyên ngành tài chính-ngân hàng; B-Data: Nền tảng dữ liệu mở, ngành Ngân hàng - hỗ trợ phân tích, nghiên cứu cho các nhà quản lý, các chuyên gia kinh tế, các tổ chức tín dụng và người dân, doanh nghiệp. Ngoài ra, còn có ứng dụng đọc báo trên điện thoại di động với giao diện hiện đại.
Tạp chí Ngân hàng cũng đổi mới từ hình thức đến nội dung, có nhiều bài viết chuyên sâu, hàm lượng tri thức, khoa học cao. Những bài viết của các tác giả là những chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước đã đem đến những tham vấn chính sách hiệu quả cho cơ quan quản lý. Thời báo Ngân hàng cũng đang chuẩn bị cho ra mắt ấn phẩm tiếng Anh mang tên “Banking Insights” với sự tham gia của nhiều chuyên gia quốc tế hàng đầu. Đây sẽ là một diễn đàn khoa học uy tín, nơi lan tỏa tri thức, chính sách và nghiên cứu tài chính – ngân hàng Việt Nam ra thế giới và đem kiến thức trên thế giới về Việt Nam.
Đặc biệt, trong bối cảnh bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội như hiện tại, Thời báo Ngân hàng đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội như Facebook, TikTok, Youtube… nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách.
Tổng Biên tập Lê Thị Thúy Sen cho biết, Thời báo Ngân hàng tiến tới sẽ xây dựng mô hình tòa soạn hội tụ để nâng cao hiệu quả quản trị với phương châm phân công công việc tới từng cá nhân, đảm bảo rõ ràng, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.
Khẳng định vị thế, uy tín trong dòng báo kinh tế
Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng, trong thế giới kết nối không biên giới ngày nay, không chỉ ngành Ngân hàng mà với bất cứ ngành, lĩnh vực nào cũng cần quan tâm đến công tác truyền thông. Với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế nên bất cứ sự kiện, hoạt động nào của ngành Ngân hàng hay liên quan đến ngân hàng đều thu hút sự quan tâm của người dân. Sự quan tâm của người dân là động lực nhưng cũng là sức ép đối với Ngành – cơ quan điều hành chính sách tiền tệ.
Báo chí - truyền thông là kênh kết nối quan trọng của ngành Ngân hàng với người dân, xã hội. Ngân hàng Nhà nước rất coi trọng báo chí - truyền thông nói chung và công tác truyền thông của Ngành nói riêng. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, những năm qua, Thời báo Ngân hàng đã khẳng định được vị thế, uy tín trong dòng báo kinh tế.
Không chỉ là kênh truyền tải ý kiến, phản biện của các chuyên gia, nhà khoa học, dư luận xã hội… về các hoạt động của ngành Ngân hàng, Thời báo Ngân hàng cũng tạo kênh thông tin đa chiều, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội về các chủ trương, chính sách mới; điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước. Nhiều bài viết có chất lượng, nhận được sự quan tâm của cơ quan quản lý trong và ngoài Ngành cũng như của đông đảo bạn đọc. Nhờ vậy, Thời báo Ngân hàng đã khẳng định được vị thế, uy tín trong dòng báo kinh tế. Thông tin từ Thời báo Ngân hàng được nhiều báo chí, cơ quan truyền thông khác xem như một kênh thông tin chính thống, đáng tin cậy về ngành Ngân hàng. Thực tế đó cho thấy tầm ảnh hưởng, sức lan tỏa của Thời báo Ngân hàng đến bạn đọc, dư luận, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định.
Tuy nhiên, cũng giống như các cơ quan báo chí nói chung, báo chí ngành Ngân hàng và Thời báo Ngân hàng cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh mới. Trong giai đoạn bùng nổ thông tin, nhất là khi các tin tức chưa được kiểm chứng lan truyền trên mạng xã hội, việc nâng cao chất lượng hoạt động của báo chí thực sự “chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại” luôn đòi hỏi những người làm báo phải nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp.
Cùng kinh nghiệm trên chặng đường xây dựng, phát triển, Thời báo Ngân hàng sẽ bước sang giai đoạn phát triển mới thành công hơn; tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín của mình trong dòng chảy báo chí - truyền thông, không ngừng phát triển theo xu hướng của thời đại.
Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/tieng-noi-vuot-thoi-gian-166070.html